Tin mới

Thế giới công nhận một loại cây ở Việt Nam có nhiều hoạt chất chữa tiểu đường hiệu quả

Thứ tư, 28/03/2018, 11:03 (GMT+7)

Đầu tháng 3-2018, tạp chí khoa học quốc tế uy tín hàng đầu Châu Âu Phytochemistry đã đăng bài báo công bố nghiên cứu về phát hiện hoạt chất mới có tác dụng hạ đường huyết của Dây thìa canh Việt Nam.

Đầu tháng 3-2018, tạp chí khoa học quốc tế uy tín hàng đầu Châu Âu Phytochemistry đã đăng bài báo công bố nghiên cứu về phát hiện hoạt chất mới có tác dụng hạ đường huyết của Dây thìa canh Việt Nam.

Mẫu nghiên cứu lấy từ vùng trồng đạt tiêu chuẩn GACP- WHO của công ty Nam Dược. Công trình nghiên cứu là sự hợp tác của nhóm các nhà khoa học thuộc khoa Dược, Đại học Quốc gia Seoul, Hàn Quốc và công ty cổ phần Nam Dược.

 Việc một công trình nghiên cứu về một dược liệu Việt được xuất hiện trên tạp chí khoa học uy tín như Phytochemistry là tín hiệu vui với ngành dược liệu nước nhà. 

Nhân dịp này, phóng viên đã có cuộc phỏng vấn Thạc sỹ dược Hoàng Minh Châu, Tổng Giám Đốc công ty Cổ phần Nam Dược, thành viên nhóm nghiên cứu về tầm quan trọng của nghiên cứu này đối với người bệnh tiểu đường.

Thế giới công nhận một loại cây ở Việt Nam có nhiều hoạt chất chữa tiểu đường hiệu quả - Ảnh 1.

Tạp chí Phytochemistry – tạp chí hàng đầu thế giới của Hiệp hội Thực vật Hóa học Châu Âu và Hiệp hội Thực vật Hóa học Bắc Mỹ công bố nghiên cứu tìm ra 9 hoạt chất mới từ Dây thìa canh Việt Nam.

Phóng viên: Xin ông cho biết  Dây thìa canh đã được sử dụng như thế nào trên thế giới và ở Việt Nam?

Ông Hoàng Minh Châu: Dây thìa canh đã được sử dụng từ 2000 năm trước để trị bệnh nước tiểu ngọt, bắt đầu từ nền Y học cổ truyền của Ấn Độ, có hàng trăm nghiên cứu về tác dụng hạ đường huyết của Dây thìa canh trên thế giới, sản phẩm từ dây thài canh cũng rất đa dạng. 

Ở Việt Nam, Dây thìa canh đã được phát hiện trong tự nhiên từ năm 2008, Nam Dược là công ty đầu tiên tại Việt Nam tạo vùng trồng sạch, chuẩn hóa và sản xuất sản phẩm Diabetna từ Dây thìa canh đạt tiêu chuẩn GACP-WHO (tiêu chuẩn trồng trọt và thu hái dược liệu tốt) ở Việt nam.

Phóng viên: Việc tìm ra hoạt chất mới từ Dây thìa canh có ý nghĩa như thế nào?

Ông Hoàng Minh Châu: Nghiên cứu đã phân lập và xác định cấu trúc 9 hoạt chất saponin mới, thử hoạt tính hạ đường huyết cho kết quả khả quan. 

Từ trước đến nay tại Việt Nam, chưa có nghiên cứu nào tương tự để biết được Dây thìa canh Việt Nam có chứa hoạt chất gì, cơ chế tác dụng,  phương pháp định lượng ra sao nên hầu như chưa chuẩn hóa được tiêu chuẩn dược liệu đầu vào. 

Nghiên cứu này giúp Nam Dược kiểm nghiệm được dược liệu đầu vào, có phương pháp làm giàu hoạt chất để nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời xác định được thời điểm thu hái Dây thìa canh cho hàm lượng hoạt chất cao nhất, đồng đều giữa các lô.

Nghiên cứu này cũng mở ra 1 kỳ vọng về việc phân lập được đơn chất trị tiểu đường từ Dây thìa canh, để sàng lọc và sản xuất thuốc điều trị tiểu đường trong tương lai.

Thế giới công nhận một loại cây ở Việt Nam có nhiều hoạt chất chữa tiểu đường hiệu quả - Ảnh 2.

Thạc sỹ Dược Hoàng Minh Châu – thành viên nhóm nghiên cứu – Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Nam Dược.

Phóng viên: Hướng nghiên cứu tiếp theo của ông và công ty Nam Dược đối với Dây thìa canh là gì?

Ông Hoàng Minh Châu: Nam Dược đang hợp tác với khoa Dược lý ĐH Y Hà Nội, Viện Đái tháo đường và Rối loạn chuyển hóa – ĐH Y Hà Nội đê tiến hành nghiên cứu lâm sàng, dự kiến sẽ đăng ký thuốc cuối năm 2018. 

Sau khi có đầy đủ các nghiên cứu về thành phần hóa học, tác dụng sinh học và lâm sàng, chúng tôi sẽ có đủ điều kiện để tạo ra sản phẩm giúp hạ và ổn định đường huyết, ngăn ngừa biến chứng tiểu đường vào danh mục điều trị tại các bệnh viện, cũng như xuất khẩu sang các nước khác.

Đây là mục tiêu khó nhưng đã trong tầm tay, chúng ta sẽ có một sản phẩm viên uống xuất khẩu từ Dây thìa canh đạt tiêu chuẩn GACP-WHO của Việt Nam, khẳng định được vị thế và giá trị của dược liệu Việt với thế giới.

Thế giới công nhận một loại cây ở Việt Nam có nhiều hoạt chất chữa tiểu đường hiệu quả - Ảnh 3.

Vùng trồng Dây thìa canh theo tiêu chuẩn GACP-WHO của công ty Nam Dược tại Nam Định

Phóng viên: Thực tế hiện nay có rất nhiều người bệnh tiểu đường sử dụng các loại thuốc đông dược hay dùng dược liệu sắc uống nhưng không rõ nguồn gốc, nhiều trường hợp bị ngộ độc và biến chứng, ông có lời khuyên gì?

Ông Hoàng Minh Châu: Đúng như vậy, tiểu đường là một bệnh chuyển hóa, nếu không kiểm soát được đường huyết ổn định sẽ rất nguy hiểm. 

Hiện nay việc kiểm soát tiêu chuẩn dược liệu đang có nhiều bất cập, nếu người bệnh sử dụng bài thuốc hoặc dược liệu trôi nổi, không rõ nguồn gốc sẽ có thể mua phải dược liệu kém chất lượng, thậm chí nhiễm các chất bảo quản, tồn dư nhiều lượng thuốc trừ sâu, kim loại nặng, thậm chí quá trình bảo quản không tốt sẽ dẫn tới nấm mốc… sẽ có thể gây ngộ độc, suy gan thận… cho bệnh nhân tiểu đường.

   

Dây thìa canh trôi nổi trên thị trường dễ nhiễm tạp chất, nấm mốc mà mắt thường không nhìn thấy

Nam Dược ngoài sử dụng Dây thìa canh từ vùng trồng sạch đạt chuẩn GACP-WHO, còn thu hái vào thời điểm có hàm lượng hoạt chất cao, có phương pháp làm giàu hoạt chất để đưa vào viên uống hỗ trợ điều trị tiểu đường, vừa tiện dụng cho người bệnh vừa hiệu quả cao, đây là thành quả của việc ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất để tăng giá trị và chất lượng cho sản phẩm, đồng thời giảm giá thành cho cho người bệnh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news