Tin mới

Thế giới tiếc nuối trước kết quả thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội

Thứ năm, 28/02/2019, 20:10 (GMT+7)

Sau khi thông tin không có tuyên bố chung ở Hội nghị thưởng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ 2 tổ chức tại Hà Nội, chính giới và chuyên gia các nước bày tỏ sự tiếc nuối.

Sau khi thông tin không có tuyên bố chung ở Hội nghị thưởng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ 2 tổ chức tại Hà Nội, chính giới và chuyên gia các nước bày tỏ sự tiếc nuối.

Thông tin không có tuyên bố chung tại cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và Kim Jong-un, dinh Tổng thống Hàn Quốc phát đi thông cáo bày tỏ sự nuối tiếc vì cuộc gặp  này đã không đi đến một tuyên bố chung.

"Thật đáng tiếc khi Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un không thể đạt được thỏa thuận đầy đủ tại hội nghị thượng đỉnh này. Tuy nhiên, dường như hai nước đã đạt được tiến bộ có ý nghĩa hơn bất cứ bao giờ hết", phát ngôn viên Phủ Tổng thống Hàn Quốc Kim Eui-kyeom cho biết.

Tuyên bố cũng cho thấy, việc Tổng thống Mỹ Trump sẵn sàng tiếp tục đối thoại sẽ đem lại triển vọng tốt đẹp cho một cuộc gặp tiếp theo giữa hai lãnh đạo.

Tổng thống Trump (phải) và Chủ tịch Triều Tiên trong buổi gặp thượng đỉnh. Ảnh Reuters 

Ngoài ra, một số chính đảng ở Hàn Quốc như đảng Dân chủ (DP) cầm quyền, đảng Hàn Quốc Tự do (LKP) cũng tiếc nuối trước việc hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều không có thỏa thuận chung, nhưng hy vọng các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên sẽ được nối lại trong thời gian sớm nhất.

Không chỉ có Hàn Quốc mà thư ký báo chí Tổng thống Nga - ông Dmitri Peskov cho biết Mỹ và Triều Tiên có thể đã xóa được bất đồng nếu có động thái nhượng bộ lẫn nhau, dù rất nhỏ.

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas bày tỏ lấy làm tiếc khi không có thỏa thuận chung nào được ký kết giữa hai bên. Quan chức Đức khẳng định nếu Mỹ và Triều Tiên thống nhất được về tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo thì thế giới sẽ an toàn hơn rất nhiều.

Thượng nghị sĩ Vladimir Dzhabarov thuộc Hội đồng Liên bang Nga (Thượng viện) nhận định Bình Nhưỡng sẽ không bao giờ từ bỏ kho vũ khí hạt nhân hoàn toàn (như Mỹ yêu cầu) vì đây là chìa khóa bảo đảm an ninh cho họ.

Theo ông Dzhabarov - phó chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hội đồng Liên bang Nga, kết quả các cuộc hội đàm thượng đỉnh Mỹ - Triều trong tương lai sẽ mang lại kết quả tốt hơn nếu có thêm các bên khác tham gia như Nga hoặc Trung Quốc. 

Cũng liên quan đến thất bại của hội nghị thượng đỉnh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết: "Chúng tôi mong các bên sẽ tiếp tục đối thoại, tôn trọng lẫn nhau và giúp duy trì ổn định trên bán đảo Triều Tiên. Trung Quốc sẽ nỗ lực trợ giúp tiến trình xây dựng này".

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news