Tin mới

10 bất ngờ lớn nhất lịch sử World Cup

Thứ năm, 29/05/2014, 14:36 (GMT+7)

World Cup 2014 sắp diễn ra, những trận cầu đầy kịch tính hứa hẹn đầy hấp dẫn, cùng điểm lại 10 trận đấu gây nhiều bất ngờ nhất trong lịch sử World Cup.

World Cup 2014 sắp diễn ra, những trận cầu đầy kịch tính hứa hẹn đầy hấp dẫn, cùng điểm lại 10 trận đấu gây nhiều bất ngờ nhất trong lịch sử World Cup.

1. Triều Tiên 1-0 Italia, 1966

Năm 1966, Triều Tiên tham dự World Cup với tư cách là đại diện của châu Á, tuy vậy giới truyền thông phương Tây gần như không nắm bắt được thông tin gì về họ. Khi ĐT Triều Tiên đặt chân tới Anh, chính quyền nước này thậm chí còn từ chối cấp visa cho họ vì tưởng họ là… dân tị nạn. 

Dù vậy, Triều Tiên cũng đã gây ra một trong những bất ngờ lớn nhất trong lịch sử World Cup khi đánh bại Italia với tỷ số 1-0 nhờ bàn thắng duy nhất của Pak Doo-Ik, trở thành đội bóng châu Á đầu tiên vào đến vòng tứ kết của giải đấu. Ở tứ kết, suýt chút nữa họ lại tạo thêm một bất ngờ khi dẫn trước Bồ Đào Nha với tỷ số 3-0, nhưng sự xuất sắc của Eusebio đã khiến họ thất bại chung cuộc với tỷ số 3-5.

2. Mỹ 1-0 Anh, 1950

Ngay ở lần đầu tiên tham dự World Cup, ĐTQG Anh đã trở thành nạn nhân của một trong những cú sốc lớn nhất lịch sử bóng đá. Trước một tuyển Mỹ gồm các cầu thủ nghiệp dư có nghề chính là nhân viên đưa thư và giáo viên thể dục, các cầu thủ đến từ “quê hương của bóng đá” đã thất trận với tỷ số 0-1 với bàn thắng duy nhất của Joe Gaetjens.

3. Tây Đức 3-2 Hungary, 1954

Trong một trận đấu được mệnh danh là “điều thần kỳ ở Bern”, một trong những đội bóng vĩ đại nhất mọi thời đại, Hungary của thập niên 1950 đã thất bại với tỷ số 2-3 trước Tây Đức, dù khi hai đội gặp nhau ở vòng bảng, Hungay đã thắng 8-3.

Hai huyền thoại Ference Puskas và Zoltan Czibor đã mở tỷ số cho Hungary từ khá sớm, nhưng rồi một bàn thắng của Max Morlock cùng cú đúp của Helmut Rahn đã biến đội bóng Đông Âu thành “kẻ về nhì vĩ đại.”

4. Hàn Quốc 2-1 Italia, 2002

Năm 2002, Hàn Quốc đã gây ra một bất ngờ lớn khi đánh bại một trong những ứng cử viên vô địch World Cup năm đó, Italia với tỷ số 2-1 nhờ bàn thắng trong hiệp phụ của Ahn Jung-Hwan. Dù cho sau này đã có khá nhiều tranh cãi cho rằng Hàn Quốc đã “mua chuộc” trọng tài Byron Moreno để có thể giành chiến thắng, nhưng ở thời điểm đó, đây vẫn được coi là một thành tích mang tính khích lệ lớn với các đội bóng châu Á.

Chỉ sau đó vài ngày, Hàn Quốc lại tiếp tục đánh bại Tây Ban Nha ở tứ kết để trở thành đội bóng châu Á đầu tiên lọt vào vòng bán kết.

5. Tây Ban Nha 0-1 Bắc Ireland, 1982

Năm 1982, Bắc Ireland trở thành quốc gia nhỏ bé nhất được tham dự một kỳ World Cup. Ở vòng bảng, họ đụng độ Tây Ban Nha trong một trận đấu mang tính chất sống còn.

Trước khi trận đấu diễn ra, tương quan lực lượng hai bên chênh lệch tới mức nhiều tờ báo ở châu Âu đã dự đoán rằng TBN sẽ thắng đậm, nhưng pha làm bàn duy nhất của Gerry Armstrong đã giúp Bắc Ireland đánh bại đội chủ nhà để chiếm lấy ngôi đầu bảng từ tay chính Tây Ban Nha.

6. Senegal 1-0 Pháp, 2002

ĐT Pháp bước vào World Cup 2002 với tư cách là đương kim vô địch thế giới và châu Âu, trong khi Senegal dù cũng là á quân ở CAN năm đó nhưng vẫn chỉ được coi là một “ngựa ô” của giải đấu. Các CĐV của Les Bleus cũng như giới truyền thông tin tưởng rằng Pháp sẽ dễ dàng giành chiến thắng, nhưng rồi họ đã để thua Senegal ngay trong trận khai mạc World Cup với tỷ số 0-1, người ghi bàn là Papa Bouba Diop.

Sau ba trận đấu vòng bảng, Pháp về nước với 1 điểm và 0 bàn thắng. 

7. Argentina 0-1 Cameroon, 1990

Tất nhiên, Pháp không phải nhà đương kim vô địch thế giới đầu tiên thất bại trước một đội bóng châu Phi ngay tại trận mở màn World Cup. Trước đó 12 năm, Argentina cũng đã thất trận 0-1 trước Cameroon của Roger Milla và Thomas N’Kono, với bàn thắng duy nhất được ghi do công của Omam-Biyik.

Màn trình diễn xuất thần của N’Kono trong trận đấu này đã khiến một cậu bé 12 tuổi người Italia tên là Gianluigi Buffon quyết định từ bỏ vị trí tiền vệ để trở thành thủ môn.

8. Iran 2-1 Mỹ, 1998

Mỹ chưa từng là một cường quốc bóng đá thế giới, nhưng trước một Iran khi đó vốn được coi là một trong những đội bóng yếu của thế giới, Team USA được kỳ vọng sẽ giành chiến thắng để “lấy lại thể diện quốc gia” sau thất bại toàn tập mang tên World Cup 1994.

Kết quả không như người hâm mộ Mỹ mong đợi. Hai bàn thắng của Hamid Estili và Mehdi Mahdavikia đã mang về chiến thắng 2-1 cho Iran và đưa Mỹ về nước sớm.

9. Peru 3-1 Scotland, 1978

Năm 1978, Scotland đến Argentina với một dàn cầu thủ tài năng gồm Archie Gemmil, Kenny Dalglish và Graeme Souness, mang theo niềm hy vọng của cổ động viên đội nhà. Tuy vậy ngay ở trận đấu đầu tiên của vòng bảng, họ đã nhận thất bại 1-3 trước Peru, một đội bóng ít tiếng tăm đến từ Nam Mỹ.

Joe Jordan mở tỷ số cho Scotland từ phút 19, nhưng bàn thắng của Cesar Cueto cùng cú đúp của Teofilo Cubillas đã khiến Scotland bại trận.

10. Brazil 1-2 Uruguay, 1950

Trước trận đấu được coi là “chung kết” của World Cup 1950, Brazil chỉ cần một trận hòa sẽ đứng đầu bảng đấu và lên ngôi vô địch. Tuy vậy, dù thi đấu trước sự cổ vũ của 200.000 khán giả nhà và mở được tỷ số trước, nhưng cuối cùng Brazil vẫn phải nhận một thất bại đau đớn với tỷ số 1-2 và nhìn đối thủ Uruguay lên ngôi vô địch.

Kể từ đó, Brazil đã vô địch thế giới 5 lần, trở thành cường quốc bóng đá số 1 thế giới với hàng loạt những ngôi sao qua từng thế hệ. Tuy vậy, đối với người Brazil, thất bại trên sân nhà năm 1950 vẫn được coi là một “bóng ma” ám ảnh ngàn đời.

Nguồn: Hoài An – bongdaso.com

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: World Cup 2014