Tin mới

Tập bơi cho trẻ sơ sinh

Thứ năm, 24/03/2016, 15:15 (GMT+7)

Bơi lội giúp trẻ sơ sinh kích thích sự tăng trưởng và phát triển của não ở giai đoạn đầu, bơi lội cũng giúp trẻ sơ sinh phát triển thể chất trong giai đoạn tập bò.

Bơi lội giúp trẻ sơ sinh kích thích sự tăng trưởng và phát triển của não ở giai đoạn đầu, bơi lội cũng giúp trẻ sơ sinh phát triển thể chất trong giai đoạn tập bò.

Tập bơi cho bé ngay từ sơ sinh. Ảnh Internet

Theo TS. Phạm Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm E-Bơi, Hà Nội cho biết: Việc cho trẻ sơ sinh học bơi ở nước ngoài rất phổ biến, đặc biệt ở các nước phát triển như Mỹ, Anh, Đức.., trong khi đó rất hiếm phụ huynh ở nước ta dám cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ tập bơi, do bản thân người lớn không biết bơi, sợ nước, sợ không an toàn cho con hoặc lo bé dễ bị nhiễm bệnh.

Tuy nhiên, trên thực tế khi ở trong bụng mẹ, thai nhi đã được bơi trong tử cung nhiều tháng, vì thế trẻ sơ sinh có khả năng bơi lội tự nhiên vốn có. Nếu bố mẹ không biết cách giúp con duy trì và phát triển các phản xạ này, thì đến khi 18 tháng tuổi, chúng sẽ tự mất đi.

Để nuôi dưỡng các phản xạ này ở trẻ, chuyên gia cho rằng các bậc phụ huynh nên cho bé làm quen với nước ở nhà, trong mỗi lần tắm cho bé.

Đối với các bé sơ sinh, do trí óc và thể chất đều chưa phát triển, nên khi cho bé tập bơi các bậc cha mẹ chỉ cần kích hoạt 2 phản xạ quan trọng của kĩ năng bơi lội là nín thở và quẫy đạp.

Tập bơi cho trẻ sơ sinh từ những bước đơn giản nhất

- Khi tắm cho bé, bạn cần để bé tập làm quen với môi trường nước, bắt đầu từ những bước đơn giản như: Rưới nước từ từ lên phần đầu của trẻ trước, sau đó đến mặt. Khi bé đã dần quen với nước, hãy chuyển sang cho bé tắm vòi sen và dần dần như thế chuyển tiếp sang những dụng cụ chứa nước có thể tích lớn hơn từ thau đến chậu, bồn, bể.

- Tiếp đó tập cho bé một số kĩ năng dưới nước như: đập chân, đập tay xuống nước và tập cho bé thói quen làm những động tác này ngay khi gặp nước như một phản xạ.

- Khi đã quen và làm nhuần nhuyễn những động tác này, thỉnh thoảng nên thả bé tự do trong thau nước trong một vài giây. Nên tập sớm cho bé các động tác bơi, bé sẽ càng chóng biết bơi. 

Những điều cần lưu ý để bé tập bơi an toàn

- Không bao giờ được để bé một mình khi tắm, khi học bơi dù chỉ một giây.

- Không nên cho bé ngâm mình dưới nước quá lâu vì bé sẽ bị lạnh, ảnh hưởng không tốt tới phổi.

- Luôn vui vẻ, tươi cười tạo sự tự tin, bình yên cho bé.

- Nước phải sạch và đủ ấm để không gây hại cho trẻ.

- Nơi học bơi phải thông thoáng, không có gió lùa, không trơn trượt, an toàn về điện, cháy nổ.

- Sau khi tập bơi, nên vệ sinh mắt, mũi, tai cho bé sạch sẽ.

K. Duy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news