Tin mới

Thêm 1 ca dương tính với vi khuẩn bạch hầu ở Đắk Lắk

Thứ tư, 22/07/2020, 20:09 (GMT+7)

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk khẳng định địa bàn tỉnh vừa ghi nhận thêm trường hợp thứ 19 dương tính với vi khuẩn bạch hầu.

Chiều ngày 22/7, trao đổi với PV Nhân dân, bác sĩ Nay Phi La, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cho biết, trên địa bàn tỉnh vừa ghi nhận thêm trường hợp thứ 19 dương tính với vi khuẩn bạch hầu.

Theo đó, bệnh nhân là Đàm Thị H, sinh năm 1982, dân tộc Nùng, ở buôn Cao Bằng, xã Đắk Phơi, huyện Lắk. Ngày 19-7, bệnh nhân khởi bệnh với triệu chứng mệt mỏi, sốt, đau họng, khó nuốt, viêm amidan, hạch dưới hàm sưng to, có giả mạc. Sau đó, tại cơ sở y tế, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân mắc bạch hầu và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm.

Chiều 21/7, kết quả xét nghiệm bệnh nhân dương tính với vi khuẩn bạch hầu.
Qua điều tra dịch tễ cho thấy, trước và trong thời gian mắc bệnh, bệnh nhân Đàm Thị H không đi đâu xa. Chung quanh khu vực bệnh nhân sinh sống cũng không có trường hợp mắc bệnh bạch hầu.

Như vậy, tính đến ngày 22/7, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã ghi nhận 19 trường hợp mắc bệnh bạch hầu tại năm địa phương gồm các huyện: Cư M’gar, Cư Kuin, Krông Bông, Lắk và M’Đrắk.

Cách ly khu vực có người mắc bệnh bạch hầu để phòng, chống dịch lây lan trong cộng đồng. Ảnh minh họa

Liên quan đến dịch bạch hầu đang diễn biến phức tạp, Bộ Y tế có chỉ đạo, các bệnh viện lớn trên cả nước sẽ được tổ công tác trực tiếp hỗ trợ chuyên môn kịp thời cho 4 tỉnh Tây Nguyên. Đây là cơ hội cho ngành y tế các tỉnh có cơ hội tiếp nhận, chuyển giao kỹ thuật, nâng cao năng lực của các y, bác sĩ trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Theo thống kê đến ngày 21/7, trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên đã ghi nhận 108 trường hợp mắc bệnh bạch hầu. Cụ thể, tỉnh Kon Tum 32 ca, Đắk Nông 33 ca, Gia Lai 25 ca và Đắk Lắk 18 ca. Trong đó, đã có 3 ca bệnh tử vong tại Gia Lai (1 ca) và Đắk Nông (2 ca).

Hiện dịch bệnh bạch hầu vẫn diễn biến phức tạp và có nguy cơ lan rộng trong cộng đồng, gây khó khăn trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Trong buổi họp với các đại diện của 4 tỉnh của Tây Nguyên, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đánh giá cao sự nỗ lực của các tỉnh Tây Nguyên trong công tác phòng chống dịch. Đặc biệt, tại một số địa phương như Đắk Lắk đã tuyên truyền và kêu gọi sự chung tay giúp đỡ từ cộng đồng để hỗ trợ cho bà con có thêm các nhu yếu phẩm trong thời gian cách ly phòng bệnh.

Về vấn đề SAD, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết Bộ Y tế đã giao việc nhập khẩu thuốc phải thật sớm để phân bổ cho địa phương kịp thời. Thứ trưởng yêu cầu, các bệnh viện phải rà soát xây dựng phác đồ điều trị bệnh mới nhất, phù hợp điều kiện thực tiễn tại Tây Nguyên.

Với những khó khăn về trang thiết bị, vật tư, hóa chất, thuốc, các phương thức mua sắm, hình thức áp dụng đối với bệnh nhân cách ly y tế, Thứ trưởng sẽ báo cáo Bộ để có những chỉ đạo kịp thời nhằm hỗ trợ Tây Nguyên dập dịch bệnh bạch hầu.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news