Tin mới

Thêm 133 xe BMW của Euro Auto bị phát hiện làm giả giấy tờ

Thứ năm, 23/08/2018, 09:51 (GMT+7)

Hiện tại, 133 xe BMW làm giả giấy tờ của Công ty CP ô tô Âu Châu (Euro Auto) đang được giữ tại cảng VICT (TP. HCM) và chưa rõ sẽ được tái xuất hay tiếp tục nhập khẩu vào nội địa.

Hiện tại, 133 xe BMW làm giả giấy tờ của Công ty CP ô tô Âu Châu (Euro Auto) đang được giữ tại cảng VICT (TP. HCM) và chưa rõ sẽ được tái xuất hay tiếp tục nhập khẩu vào nội địa.

Zing thông tin, Bộ Tài chính vừa có văn bản báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng giải quyết vụ việc vi phạm của Euro Auto (doanh nghiệp nhập khẩu chính thức BMW ở Việt Nam trước năm 2018).

Trước 2018, Euro Auto là nhà nhập khẩu chính thức BMW vào Việt Nam. (Ảnh: Dân Trí)

Trước đó, Euro Auto bị phát hiện có những sai phạm trong quá trình nhập khẩu. Tổng giám đốc Euro Auto Nguyễn Đăng Thảo đã bị khởi tố, bắt tạm giam để phục vụ điều tra. Cục Hải quan TP. HCM và Cục Hải quan Bà Rịa Vũng Tàu đã giải quyết cho Công ty TNHH Tốc Độ – đại diện của Tập đoàn BMW AG làm thủ tục tái xuất 571 xe BMW chưa làm thủ tục hải quan ra khỏi Việt Nam.

Tuy nhiên, đáng chú ý hơn, theo báo cáo của Bộ Tài chính, ngoài số xe trên còn có lô 133 chiếc ô tô BMW do Euro Auto làm thủ tục hải quan nhập khẩu về Nam tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 3 ngày 21/11/2016, thuộc cảng VICT (TP. Hồ Chí Minh).

Theo VnExpress, 133 xe BMW đã làm thủ tục hải quan vẫn đang được giữ tại cảng VICT (TP. HCM). Lô hàng này bị phát hiện những sai phạm như: Làm giả, sử dụng toàn bộ invoice (bộ chứng từ bắt buộc), packing list (danh sách hàng) để làm thủ tục hải quan và không khai báo các khoản phí hơn 105 triệu đồng – khoản phải cộng vào trị giá hàng hóa nhập để tính thuế, dẫn đến thiếu số thuế phải nộp gần 180 triệu đồng.

Tổng giám đốc Euro Auto Nguyễn Đăng Thảo đã bị khởi tố, bắt tạm giam. (Ảnh: Zing)

Bộ Tài chính dự kiến xử lý vi phạm hành chính 40 – 80 triệu đồng đối với Euro Auto về hành vi “sử dụng chứng từ, tài liệu giả mạo, không hợp pháp, không đúng với thực tế hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để khai, nộp, xuất trình cho cơ quan hải quan mà không phải là tội phạm” và tịch thu toàn bộ chứng từ, tài liệu giả đã sử dụng để làm thủ tục cho 133 xe BMW.

Nếu Euro Auto tái xuất lô hàng 133 xe ôtô BMW nêu trên ra khỏi lãnh thổ Việt Nam thì cơ quan chức năng sẽ hoàn trả lại cho doanh nghiệp này toàn bộ số tiền thuế đã nộp với lô hàng này.

Trường hợp Euro Auto muốn tiếp tục nhập khẩu 133 xe ôtô BMW trên vào Việt Nam thì hiện nay pháp luật chưa có quy định. Nếu cho phép thì điều này vượt quá thẩm quyền của Bộ Tài chính, do đó cần phải xin chỉ đạo của Thủ tướng.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news