Tin mới

Thêm 3 ca mắc Covid-19 mới, Hải Dương cách ly toàn xã hội

Thứ năm, 13/08/2020, 22:44 (GMT+7)

Sau khi ghi nhận 3 trường hợp mắc Covid-19 mới phát hiện, UBND tỉnh Hải Dương đã có quyết định tạm dừng tổ chức các hoạt động dịch vụ, giáo dục để thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch.

Sáng 14/8, Bộ Y tế cho biết, Việt Nam vừa ghi nhận thêm 6 ca mắc COVID-19, trong đó 3 ca ở Hải Dương tiếp xúc với ca bệnh chưa rõ nguồn lây. Như vậy, Việt Nam có tổng cộng 911 ca mắc Covid-19, trong đó 327 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.

Số lượng ca mắc mới liên quan đến Đà Nẵng tính từ ngày 25/7 đến nay: 444 ca.

Trước đó, chiều 13/8, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh Hải Dương đã họp khẩn thông báo thêm 3 ca dương tính với virus SARS-CoV-2 mới tại Hải Dương. 3 trường hợp này gồm anh Đ.Q.M. (17 tuổi), bà N.T.C. (72 tuổi), cùng ở thôn Nhân Lư, xã Cẩm Chế, huyện Thanh Hà; bà V.T.L. (59 tuổi, trú tại xóm 1, xã Quỳnh Hoa, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình).

Tỉnh Hải Dương triển khai các biện pháp cấp bách phòng dịch COVID-19. Ảnh: Báo Hải Dương

Anh M. và bà L. là nhân viên của quán Thế giới bò tươi (36 Ngô Quyền, TP Hải Dương), còn bà C. là thông gia với ông V.D.B. (63 tuổi, trú xã Tân Hồng, huyện Bình Giang), ông B. là BN 867. Hàng ngày bà C. trông cháu ở tại 36 Ngô Quyền.

Những trường hợp này đã được cách ly tập trung tại Bệnh viện Đại học y tế kỹ thuật Hải Dương từ tối 11/8 ngay sau khi phát hiện ca bệnh Covid-19 số 867.

Trước việc phát hiện thêm 3 ca nhiễm, UBND tỉnh Hải Dương đã có quyết định tạm dừng tổ chức các hoạt động giáo dục để thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch.

Theo đó, kể từ 0 giờ ngày 14/8 toàn thành phố Hải Dương thực hiện cách ly xã hội trong vòng 15 ngày theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn/khu dân cư cách ly với thôn/khu dân cư, xã/phường cách ly với xã/phường; phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định.

UBND tỉnh yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa/dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác.

Thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người tại nơi công cộng và ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện.

Đồng thời tự giác chấp hành các yêu cầu, các biện pháp phòng chống dịch, tích cực tham gia khai báo y tế tự nguyện, thực hiện đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ mình, gia đình mình và tham gia có trách nhiệm với các hoạt động phòng, chống dịch của các cơ quan chức năng và cộng đồng; người đứng đầu doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu trách nhiệm áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở mình, bảo đảm sức khỏe, an toàn cho người lao động.

Đối với việc họp chợ, UBND tỉnh yêu cầu dừng họp các chợ trên địa bàn thành phố, chỉ để lại các cơ sở bán lương thực, thực phẩm.

UBND tỉnh đồng ý đề xuất của Sở GD-ĐT cho tạm dừng việc tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ tại các trường mầm non, các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục.

Sở Y tế Hải Dương đã có thông báo khẩn tìm người đã tới nhà hàng Thế giới bò tươi (36 Ngô Quyền, TP Hải Dương) trong thời gian từ ngày 10/7-11/8. Ảnh: FB

Không tổ chức các hoạt động dạy học trong hè đối với các trường phổ thông, trung tâm GDNN - GDTX, trung tâm GDTX - ngoại ngữ và tin học; tạm dừng việc tổ chức dạy học tại các trung tâm ngoại ngữ, tin học, các trung tâm giáo dục Kỹ năng sống, các lớp học năng khiếu trên địa bàn tỉnh. Thời gian bắt đầu từ ngày 14/8.

Tạm dừng hoạt động dịch vụ như bán hàng ăn tại chỗ, quán bia, cà phê, các hoạt động thể dục, thể thao tập trung đông người, phòng tập gym, yoga, xông hơi, massage, karaoke, game, rạp chiếu phim...

Mọi người đeo khẩu trang khi đi ra đường và ở nơi công cộng. Các biện pháp này được thực hiện cho đến khi có thông báo mới.

UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo 4 cơ sở xét nghiệm PCR sắp xếp nhân lực phù hợp để nâng công suất hoạt động, phục vụ xét nghiệm Covid-19 trên diện rộng tất cả trường hợp liên quan đến ca bệnh số 751 và 867, nhanh chóng phát hiện ca nhiễm để khoanh vùng dập dịch.

Tăng cường kiểm tra các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân và yêu cầu các cơ sở này phải có nhật ký khám chữa bệnh đầy đủ, rõ ràng thông tin của người đến khám.

Công an tỉnh phối hợp với Sở Y tế và các địa phương nhanh chóng xác minh, truy vết các trường hợp F1, F2 liên quan đến ca bệnh 751 và 867 để tổ chức cách ly theo đúng quy định.

Sở Tư pháp Hải Dương căn cứ các quy định hiện hành, hướng dẫn các đơn vị thực hiện các việc xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp không chấp hành các qui định về phòng, chống dịch Covid-19.

Cũng trong ngày 13/8, Sở Y tế Hải Dương đã có thông báo khẩn tìm người đã tới nhà hàng Thế giới bò tươi (36 Ngô Quyền, TP Hải Dương) trong thời gian từ ngày 10/7-11/8.

Lý do của việc này là vì bệnh nhân Covid-19 số 867 có thời gian làm việc tại nhà hàng Thế giới bò tươi từ ngày 5-31/7.

Sở Y tế Hải Dương đề nghị những người đã từng đến nhà hàng trên cần liên hệ ngay với Trạm Y tế xã, phường, thị trấn nơi gần nhất (hoặc nơi cư trú) để được hướng dẫn, theo dõi sức khoẻ.

Theo CDC Hải Dương, đến trưa 13/8, ngành chức năng tỉnh đã rà soát được tổng số 48 trường hợp F1 và 327 trường hợp F2 liên quan.

Trong đó, có 35 ca F1 và 175 ca F2 ở huyện Bình Giang; 13 ca F1 và 152 ca F2 ở TP Hải Dương.

Các ca F1 ở huyện Bình Giang đang cách ly tập trung tại Trung tâm Y tế huyện, 12 ca F1 ở TP Hải Dương cách ly tập trung tại Bệnh viện Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương (1 ca còn lại là con rể bệnh nhân 867 cách ly tại Hà Nội).

Hiện việc truy vết các trường hợp liên quan đến bệnh nhân 867 vẫn đang tiếp tục.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Hải Dương

Chuyên gia y tế: Yêu cầu người dân về quê ăn Tết phải xét nghiệm vừa không cần thiết, vừa tốn kém

Liên quan đến việc một số địa phương yêu cầu người dân về quê ăn Tết phải có kết quả xét nghiệm COVID-19, PGS.TS Trần Đắc Phu cho biết, Bộ Y tế quy định không chỉ định xét nghiệm, cách ly không cần thiết mà chỉ xét nghiệm với người có điều tra dịch tễ và chỉ cách ly F1 tại nhà.