Tin mới

Công bố thêm ảnh cận cảnh Sao Diêm Vương

Thứ hai, 07/12/2015, 15:17 (GMT+7)

Cơ quan không gian Mỹ (NASA) mới tiết lộ loạt ảnh chụp cận cảnh Sao Diêm Vương, cung cấp cho chúng ta cái nhìn rõ nét nhất sau hàng thập kỷ.

Cơ quan không gian Mỹ (NASA) mới tiết lộ loạt ảnh chụp cận cảnh Sao Diêm Vương, cung cấp cho chúng ta cái nhìn rõ nét nhất sau hàng thập kỷ.

Ngày 14/7, New Horizons của NASA trở thành tàu vũ trụ đầu tiên đi qua Sao Diêm Vương, cung cấp những kiến thức chưa từng thấy về hành tinh này.

Những bức ảnh có độ phân giải cao được công bố trước đây từ chuyến bay lịch sử cho thấy địa hình đa dạng chưa từng thấy của hành tinh này, từ các dãy núi cao vút, đến đụn cát và những tảng băng đá.

Ảnh do tàu vũ trụ New Horizons chụp, được công bố vào ngày 5/12 cho thấy rõ bề mặt Sao Diêm Vương gồ ghề, với các vùng miệng núi lửa băng giá.

Những bức ảnh mới nhất được công bố vào hôm thứ 6 (4/12) là kết quả sau khi tàu New Horizon tiếp cận Sao Diêm Vương và cho thấy một phức hợp địa hình gồm có miệng núi lửa, dãy núi cao và băng đá tự nhiên, NASA tuyên bố.

Nhà nghiên cứu chính của New Horizons Alan Stern cho biết: “Những hình ảnh mới cho chúng ta một cái nhìn siêu sắc nét, ngoạn mục về địa chất của Sao Diêm Vương.”

Các lớp vỏ dày khối băng dường như ép chặt lấy nhau ở khu vực dãy núi al-Idrisi trên Diêm Vương tinh.

 

“Trong hàng thập kỷ, không có bức ảnh nào rõ nét như vậy về Sao Kim hay Sao Hỏa sau chuyến bay vào vũ trụ đầu tiên, nhưng với Sao Diêm Vương, chúng tôi đã ở đây, giữa những miệng núi lửa, các dãy núi và dải băng đá – chưa đến 5 tháng sau khi tàu vũ trụ bay qua nó”, ông nói tiếp.

Những bức ảnh này có độ phân giải 77-85 mét/pixel và  tạo thành một dải rộng 80 km, theo NASA.

New Horzons là một tàu vũ trụ năng lượng hạt nhân có kích cỡ của một chiếc đàn piano cánh loại nhỏ - bắt đầu chụp các bức ảnh mới và những dữ liệu khác vài tháng trước và sẽ tiếp tục gửi vềTrái Đất đến cuối năm sau.

Mặt trăng lớn nhất của Diêm Vương Tinh, Charon. Ảnh: NASA/AP.

Vào tháng Mười, dữ liệu từ thăm dò tự động của New Horzons cho thấy, Sao Diêm Vương có trời xanh và băng đá, cũng như rất nhiều màu sắc khác nhau trên bề mặt nó.

Sao Diêm Vương.

NASA cho biết, các nhà khoa học kỳ vọng có thêm nhiều hình ảnh trong những ngày tới, miêu tả những loạt ảnh này là “cận cảnh Sao Diêm Vương nhất mà con người thấy trong hàng thập kỷ.”

Linh Mai (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news