Tin mới

Thêm ca nghi nhiễm Covid-19 là con con rể bệnh nhân 867 ở Hải Dương

Thứ tư, 12/08/2020, 21:21 (GMT+7)

Ông Nguyễn Tiến Cường - Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì cho biết con rể bệnh nhân 867 từ Hải Dương lên Hà Nội.

Theo tin tức từ Dân Trí, Thanh Niên, chiều ngày 12/8, chủ trì buổi họp Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP, ông Ngô Văn Quý - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu các sở ngành, quận huyện tập trung báo cáo về việc lấy mẫu xét nghiệm 75.000 người trở về từ Đà Nẵng; yêu cầu người dân đeo khẩu trang, không tập trung đông người; tổ chức cách ly tập trung trên địa bàn.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Tiến Cường - Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì dành nhiều thời gian nói về ca mắc Covid-19 mới trên địa bàn TP Hà Nội.

Đó là bệnh nhân vừa được Bộ Y tế ghi nhận là ca bệnh 867, 63 tuổi, ở tỉnh Hải Dương lên Viện 108 và Thanh Nhàn khám khi có triệu chứng liên quan đến Covid-19.

Ông Ngô Văn Quý - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội phát biểu kết luận buổi họp. Ảnh Dân Trí

Theo đó, bệnh nhân 867 trú tại nhà con gái, đồng thời là quán bia Lộc Vừng (CT3.13 Khu đấu giá 4H-5H, xã Tứ Hiệp, H.Thanh Trì) là căn nhà 2 tầng, diện tích sử dụng 120 m2/tầng. Nhà hàng đã đóng cửa từ ngày 10.8. Bệnh nhân và 4 người nhà con gái ngủ cùng trong một phòng ngủ diện tích 30 m2, sử dụng điều hòa thường xuyên.

Bệnh nhân được xét nghiệm PCR 4 lần, trong đó có 2 lần dương tính.Theo ông Cường, bệnh nhân không đến Đà Nẵng hoặc bất cứ khu vực có dịch nào khác, không rõ tiếp xúc với nguồn lây nhiễm là ai, ở đâu. "Nhiều khả năng bệnh nhân lây nhiễm khi còn ở Hải Dương, vì triệu chứng đã có trước khi bệnh nhân lên Hà Nội", theo ông Cường.

Cũng ông Cường cho biết, hiện đã xác định thêm 1 ca nghi mắc là con rể bệnh nhân, tên là Đ.V.L, là người đi cùng bệnh nhân từ Hải Dương lên Hà Nội, cũng trú tại quán bia Lộc Vừng trong những ngày ở đây. Trường hợp này đã được chuyển vào Bệnh viện đa khoa Hà Đông (Hà Nội).

Huyện đã xác định được 14 F1, 89 F2 liên quan đến bệnh nhân này.

Ảnh minh họa

Theo Phó giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Hà Nội (CDC Hà Nội) Trương Quang Việt, bệnh nhân 867 có lịch trình ở, đi lại, khám bệnh rất phức tạp, nên không xác định được thời điểm nhiễm của bệnh nhân.

Phát biểu tại đây, PGS Trần Đắc Phu - Cố vấn cao cấp của Bộ Y tế về phòng chống dịch băn khoăn với việc gọi ca bệnh 867 là của Hà Nội hay Hải Dương. “Nếu ca bệnh 867 lây ở Hà Nội thì rất lo. Bởi ta “bắt” được ca này nhưng chưa chắc đã là F0. Vì càng nhiều chu kỳ dịch thì số ca mắc ở cộng đồng càng lớn. Do vậy, nếu ca này mắc ở Hà Nội thì chúng ta phải đặt vấn đề tìm ra yếu tố lây nhiễm”, PGS Trần Đắc Phu nói.

Kết luận buổi giao ban, ông Ngô Văn Quý thông tin thêm, ca bệnh 867 là người dân tỉnh Hải Dương, qua 2 bệnh viện trên địa bàn TP Hà Nội khám bệnh. Đặc điểm ca bệnh là hiện nay chưa xác định được nguồn lây nhiễm và cũng không liên quan đến TP Đà Nẵng.

“Đây là trường hợp đáng lo ngại vì chỉ khi vào bệnh viện mới xác định được bệnh nhân dương tính”, ông Quý nói.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news