Tin mới

Thêm một lý giải về việc rắn lục đuôi đỏ nhiều bất thường

Thứ ba, 16/12/2014, 07:20 (GMT+7)

Rắn lục đuôi đỏ tăng đột biến nhiều khả năng do lũ lịch sử năm trước là một lý giải mới được được các chuyên gia đưa ra sau khi khảo sát.  Trước đó, giả thuyết nguồn thức ăn dồi dào, sinh cảnh sống phù hợp đã kích thích sự phát triển của loài rắn này cũng đã được một số nhà nghiên cứu đưa ra.

Rắn lục đuôi đỏ tăng đột biến nhiều khả năng do lũ lịch sử năm trước là một lý giải mới được được các chuyên gia đưa ra sau khi khảo sát.  Trước đó, giả thuyết nguồn thức ăn dồi dào, sinh cảnh sống phù hợp đã kích thích sự phát triển của loài rắn này cũng đã được một số nhà nghiên cứu đưa ra.

 

Trên Vnexpress dẫn lời Chi cục trưởng Kiểm lâm Quảng Ngãi - Nguyễn Văn Hân ngày 15/12 cho biết, sau khi khảo sát, các chuyên gia bước đầu nhận định, nhiều khả năng do đợt mưa lũ lịch sử năm 2013 khiến mực nước dâng cao cuốn loài rắn này từ khu vực đồi cao về đồng bằng gần với khu dân cư. Tại đây, nguồn thức ăn cho chúng như nhái, chuột... lại dồi dào đã tạo điều kiện cho loài rắn này thích nghi, sinh trưởng nhanh. Mỗi lứa chúng đẻ từ 6 đến 12 con, lại không gặp loài thiên địch, nên xuất hiện nhiều bất thường.

Thêm một lý giải về việc rắn lục đuôi đỏ nhiều bất thườngRắn lục đuôi đỏ tăng đột biến nhiều khả năng do lũ lịch sử năm trước 

Ngày 6/12, theo VOV đưa tin, đoàn công tác của Tổng Cục lâm nghiệp và Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật đã ghi nhận thông tin từ những nạn nhân bị rắn cắn, thu thập mẫu vật tại huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi để phân tích nguyên nhân loài rắn lục đuôi đỏ xuất hiện nhiều bất thường ở khu dân cư.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Quảng Trường- Viện Sinh thái và Tài nguyên Sinh, giả thuyết được đặt ra là nguồn thức ăn dồi dào, sinh cảnh sống phù hợp đã kích thích sự phát triển của rắn lục đuôi đỏ. Nguyên nhân rắn lục đuôi đỏ xuất hiện bất thường trong thời gian gần đây ở tỉnh Quảng Ngãi và một số tỉnh thành khác ở miền Trung như Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế... cần phải có thêm nghiên cứu, phân tích... từ đó đề xuất giải pháp phù hợp, hướng dẫn cho người dân ứng phó với loài rắn lục đuôi đỏ.

Xem thêm Video cách bắt lợn rừng đơn giản của thổ dân :

“Dự đoán có thể là năm nay thời tiết nắng ấm kéo dài thì mùa sinh sản của con rắn lúc kéo dài hơn. Bởi vì thời điểm này trùng vơi thời điểm rắn lục ra đẻ con. Hiện nay mới tìm hiểu nơi sống của loài rắn sống ở đây thì thấy sinh cảnh tương đối phù hợp, rậm rạp, có những hố nước nơi có nhiều ếch, nhái làm thức ăn cho bọn rắn lục đuôi đỏ”, Tiến sĩ Nguyễn Quảng Trường nói.

Trước đó, trao đổi với báo chí “giải mã hiện tượng rắn lục đuôi đỏ xuất hiện nhiều và liên tiếp cắn người”, Chủ tịch Hội động vật học Đặng Huy Huỳnh cho rằng hiện tượng trên có thể do môi trường sống thay đổi, rắn không còn thức ăn nên phải tìm kiếm ở khu vực khác.

Tiến sĩ Lê Nguyên Ngật (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội) cho rằng, rắn lục xuất hiện ở khu vực nhà dân có thể do thức ăn của chúng đã cạn kiệt.

Như tin tức đã đưa, thời gian gần đây, ở một số địa phương như Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Nghệ An…rắn lục đuôi đỏ xuất hiện nhiều bất thường và liên tiếp có người bị loài rắn này cắn. 

Thống kê của ngành y tế Quảng Ngãi, từ đầu tháng 10 đến nay, khoảng 150 người bị rắn lục đuôi đỏ cắn phải nhập viện. Đây là địa phương có số người bị loài rắn này cắn nhiều nhất khu vực miền Trung. Riêng ba huyện Tư Nghĩa, Mộ Đức và Đức Phổ, cơ quan chức năng cùng người dân đã ra quân diệt ít nhất 400 rắn lục đuôi đỏ trong hai tháng qua.

H.Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news