Tin mới

Thêm một nước muốn điều tra Covid-19 và WHO

Thứ năm, 30/04/2020, 10:40 (GMT+7)

Trong bối cảnh nhiều quốc gia muốn điều tra nguồn gốc Covid-19, chính phủ Thụy Điển cũng đã lên kế hoạch cho việc này.

Bộ trưởng Y tế Thụy Điển Lena Hallengren. Ảnh: AFP

Hiện các nước Mỹ, Australia và Đức đang yêu cầu giới chức Trung Quốc cung cấp thông tin về nguồn gốc virus Covid-19. Thụy Điển đang lên kế hoạch đề nghị EU vào cuộc điều tra. Động thái này có thể khiến quan hệ Thụy Điển, Trung Quốc thêm căng thẳng.

"Khi tình hình dịch Covid-19 toàn cầu được kiểm soát, cần tiến hành điều tra quốc tế, độc lập để tìm hiểu nguồn gốc và quy mô lây lan của dịch”, Bộ trưởng Y tế Thụy Điển Lena Hallengren viết trong báo cáo trình lên quốc hội hôm qua. "Một việc quan trọng nữa là điều tra toàn bộ quá trình xử lý đại dịch của cộng đồng quốc tế, bao gồm cả Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Thụy Điển sẵn sàng nêu vấn đề này trong khuôn khổ hợp tác của Liên minh châu Âu (EU)", bà nói thêm.

Trước đó, Ngoại trưởng Thụy Điển Ann Linde cũng đề nghị điều tra WHO. "Chúng tôi nghĩ rằng WHO đang thực hiện 1 công việc rất quan trọng, vì thế chúng tôi cho rằng giờ không phải là lúc để giải trình và hãy để họ làm công việc của mình trong đại dịch này”, bà Linde tuyên bố.

Động thái này của Thụy Điển khiến quan hệ Stockholm, Bắc Kinh vốn không được êm ấm trở nên căng thẳng hơn. Trước đó 2 nước đã có mâu thuẫn về việc Bắc Kinh bắt Gui Minhai – một công dân Thụy Điển điều hành một nhà xuất bản sách tại Hong Kong. Mới đây, khi dịch Covid-19 bùng phát, báo Chí Trung Quốc còn lên án cách ứng phó dịch của Thụy Điển khiến quan hệ đôi bên càng xuống cấp.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news