Tin mới

Thêm một thủy thủ Indonesia bị bắt cóc ở ngoài khơi Malaysia

Chủ nhật, 07/08/2016, 21:37 (GMT+7)

Giới chức Indonesia ngày 7/8 cho biết một thủy thủ nước này đã bị các tay súng chưa rõ danh tính bắt cóc tại biển Sulu, phía Đông Bắc bang Sabah, thuộc đảo Borneo của Malaysia. 

Giới chức Indonesia ngày 7/8 cho biết một thủy thủ nước này đã bị các tay súng chưa rõ danh tính bắt cóc tại biển Sulu, phía Đông Bắc bang Sabah, thuộc đảo Borneo của Malaysia. 

Cảnh sát Philippines làm nhiệm vụ tại khu vực Jolo, tỉnh Sulu ngày 13/6.

Theo Đại sứ Indonesia tại Malaysia Herman Prayitno, vụ bắt cóc xảy ra vào ngày 3/8 khi thuyền chở thủy thủ trên đã bị một chiếc thuyền với 4 tay súng có vũ trang chặn lại. 

Các tay súng đã bắt giữ thuyền trưởng người Indonesia sau khi không đòi được khoản tiền 10.000 ringgit (2.500 USD), song thả hai thành viên khác trong thủy thủ đoàn gồm một người Indonesia và 1 người Malaysia.

Bộ Ngoại giao Indonesia cho biết nhà chức trách vẫn đang nỗ lực truy tìm xem nhóm nào là thủ phạm.

Vùng biển Sulu là nơi xảy ra hàng loạt vụ bắt cóc đòi tiền chuộc nhằm vào các công dân người Indonesia và Malaysia. 

Trong những tháng gần đây, có tới 10 công dân Indonesia bị phiến quân Abu Sayyaf của Philippines bắt cóc. 

Jakarta đã cấm các tàu mang cờ Indonesia tới Philippines và thúc đẩy tuần tra chung tại vùng biển này.

Hồi tháng Tư và tháng Sáu vừa qua, Abu Sayyaf đã hành quyết hai du khách Canada sau khi hết hạn chót nhưng không nhận được tiền chuộc. Năm ngoái, một công dân Malaysia cũng bị nhóm phiến quân này chặt đầu.

Thành lập từ đầu những năm 1990, Abu Sayyaf hiện quy tụ khoảng 400 phần tử Hồi giáo cực đoan chủ yếu hoạt động ở miền Nam Philippines, tiến hành nhiều vụ bắt cóc tống tiền, đánh bom và hành quyết con tin, tạo ra một trong những mối đe dọa an ninh nghiêm trọng nhất ở Philippines. 

Nhóm này bị cáo buộc là thủ phạm các vụ tấn công khủng bố tồi tệ nhất tại Philippines, trong đó có vụ đánh bom một chiếc phà tại Vịnh Manila năm 2004 làm hơn 100 người thiệt mạng. 

Abu Sayyaf tuyên bố thúc đẩy thành lập một nhà nước Hồi giáo độc lập gồm một phần đảo Mindanao và quần đảo Sulu của Philippines.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news