Tin mới

Thêm một vắc xin Covid-19 thử thành công ở khỉ, tác dụng vượt trội so với các đối thủ

Thứ tư, 29/07/2020, 09:43 (GMT+7)

Ngày hôm qua, công ty Moderna tuyên bố vắc xin Covid-19 của họ đã tạo ra một phản ứng miễn dịch mạnh mẽ và chống lại được lây nhiễm trong một nghiên cứu được thực hiện trên khỉ.

Xét nghiệm trên khỉ. Ảnh tư liệu: CNA

Vắc xin MRNA-1273 được thử nghiệm trên loài linh trưởng đã bảo vệ chống lại nhiễm trùng ở phổi, mũi, ngăn ngừa bệnh phổi ở tất cả các loài, công ty tuyên bố. Các kết quả của nghiên cứu trên khỉ rhesus đã được công bố trên tạp chí Y học New England. Nó dường như đã cải thiện so với kết quả của vắc xin Covid-19 của AstraZeneca trong một nghiên cứu tương tự.

Trong khi kết quả nghiên cứu trên động vật có thể làm tăng niềm tin vào vắc xin, Moderna đã bắt đầu tiến hành thử nghiệm trên người. Ngày 27/7, công ty bắt đầu nghiên cứu giai đoạn cuối, dự định thử vắc xin RNA truyền tin chống lại giả dược ở 30.000 tình nguyện viên khỏe mạnh. Kết quả tích cực trong thử nghiệm đó có thể dọn đường cho việc phê duyệt theo quy định và để vắc xin được sử dụng rộng rãi vào cuối năm nay.

>> Xem thêm: Nga bị tố đánh cắp dữ liệu vắc xin Covid-19

Những vắc xin hiệu quả được coi là thứ quan trọng để chấm đứt đại dịch đã cướp đi sinh mạng của hơn 655.000 người trên toàn thế giới. Trong nghiên cứu liên quan tới 24 con khỉ, Moderna đã thử nghiệm liều 10 microgam hoặc 100 microgam vắc xin mà không cần điều trị. Cả 2 liều đều hiệu quả trong việc chống lại virus nhân lên trong phổi và viêm phổi. Liều lớn hơn chống lại virus nhân lên trong mũi của động vật.

Một vắc xin đối thủ đang được AstraZeneca và ĐH Oxford phát triển khi được thử nghiệm trên động vật cũng giúp ngăn những thiệt hại cho phổi và ngăn virus sao chép. Nhưng virus vẫn tích cực nhân lên trong mũi trong những nghiên cứu này.

Cổ phiếu công ty Moderna đã tăng 2% sau tin vắc xin Covid-19 thử thành công trên khỉ. Ảnh: Reuters

Moderna, công ty chưa từng đưa ra vắc xin ra thị trường, đã nhận được gần 1 tỷ USD từ chính phủ Mỹ để phát triển thuốc. Mỹ đang cấp tiền cho một vài ứng viên vắc xin theo chương trình Operation Warp Speed (chương trình đẩy nhanh tiến độ sản xuất vắc xin phòng Covid-19). Cổ phiếu của Moderna đã tăng khoảng 2%.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news