Tin mới

Thêm nhiều nghi vấn sau khi thu được tín hiệu hộp đen máy bay

Thứ năm, 10/04/2014, 09:48 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Các nhà điều tra tham gia tìm kiếm MH370 vẫn đang hết sức thận trọng và xác định nhiệm vụ phía trước vẫn hết sức khó khăn mặc dù đã xác nhận tín hiệu mới thu được hôm 9/4 là của hộp đen máy bay.

(Tinmoi.vn) Các nhà điều tra tham gia tìm kiếm MH370 vẫn đang hết sức thận trọng và xác định nhiệm vụ phía trước vẫn hết sức khó khăn mặc dù đã xác nhận tín hiệu mới thu được hôm 9/4 là của hộp đen máy bay.

 

CNN dẫn lời Simon Boxall, một giảng viên bộ môn khoa học đại dương và Trái đất cho biết, bất kì tín hiệu nào từ hộp đen máy bay Boeing 777-200ER được xác nhận đều có nghĩa rằng khả năng phục hồi dữ liệu máy bay, hoặc ít nhất là hộp đen, gần như là chắc chắn.

Tuy nhiên, Angus Houston, người chỉ huy chiến dịch tìm kiếm đa quốc gia đưa ra cảnh báo không thể mong đợi một giải pháp nhanh chóng đối với vụ việc này.

"Có thể mất vài ngày trước khi các thông tin có giá trị được công bố rằng liệu những tín hiệu thu nhận được có đúng của MH370 hay không. Nước trong đại dương rất sâu, do đó, công tác nghiên cứu, xác định không thể tiến hành nhanh được", ông Houston nói.

Thêm nhiều nghi vấn sau khi thu được tín hiệu hộp đen máy bay

Máy bay không quân Hoàng gia Australia AP-3C Orion và tàu hải quân Ocean Shield đang tiến hành tìm kiếm tại Nam Ấn Độ Dương

Đại tướng không quân về hưu Angus Houston cho biết thiết bị định vị hộp đen được thả dưới nước của tàu Ocean Shield, Australia đã thu được các tín hiệu tương tự như phát ra từ dữ liệu chuyến bay và ghi âm buồng lái vào lúc 4h27 chiều và 10h17 tối 8/4. Tín hiệu thứ nhất kéo dài 5 phút 32 giây và tín hiệu thứ hai trong 7 phút. 

Trước đó, tàu của Australia thu được hai tín hiệu hôm thứ hai, một tín hiệu hôm chủ nhật; tàu của Trung Quốc phát hiện hai tín hiệu hôm thứ 6và thứ 7 tuần trước.

"Với các dữ liệu âm thanh mà chúng tôi đang nhận được ở khu vực này, chúng tôi hiện đang rất lạc quan về kết quả phía trước sau quãng thời gian tìm kiếm tưởng như vô vọng", ông Houston nói. 

"Hiện tại, chúng tôi đang trong khu vực tìm kiếm đã được xác định rất rõ ràng. Chúng tôi hi vọng sẽ mang lại những thông tin cần thiết để xác định liệu có phải MH370 đã lao xuống nước ngay tại khu vực này hay không", ông nói thêm.

Tuy nhiên, ông Houston cũng cảnh báo rằng điều quan trọng nhất là phải có sự điều tra, xác nhận kĩ lưỡng trước khi đưa ra bất kỳ một kết luận nào.

Trong một cuộc họp báo hôm 9/4, ông Houston cho biết: "Tôi tin rằng chúng tôi đang tìm kiếm đúng khu vực nhưng chúng tôi cần phải xác định chính xác đống đổ nát trước khi có thể khẳng định chắc chắn rằng đây là nơi an nghỉ cuối cùng của MH370".

Hiện tại, các tín hiệu xung thu nhận được là những tiềm năng hứa hẹn nhất cho cuộc tìm kiếm đã bước sang ngày thứ 34.

Các chuyên gia nhận định sẽ mất khoảng vài ngày trước khi xác định tín hiệu phát ra từ hộp ghi dữ liệu máy bay mới nhận được có phải của MH370 hay không và vị trí cuối cùng của chuyến bay xấu số này. 

 

Yên Yên (Theo Malaysia Insider)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news