Tin mới

Thêm những ca tái nhiễm Covid-19, giới chuyên gia lo lắng

Thứ ba, 25/08/2020, 17:30 (GMT+7)

Một bệnh nhân ở Hà Lan, một người ở Bỉ được xác nhận tái nhiễm Covid-19 sau thông tin một trường hợp tại Hong Kong tái nhiễm virus này.

Trước đó đã có tin một người đàn ông Hong Kong tái nhiễm Covid-19 sau 4 tháng rưỡi được tuyên bố khỏi bệnh. Đài NOS của Hà Lan dẫn lời nhà virut học Marion Koopmans cho biết bệnh nhân Hà Lan là một người cao tuổi có hệ miễn dịch kém. Bà nói rằng các trường hợp người bị nhiễm virus trong một thời gian dài sau đó tái dương tính phổ biến hơn. Nhưng một trường hợp tái nhiễm thực sự, như ở Hà Lan, Bỉ và Hong Kong, đòi hỏi phải làm xét nghiệm gene của virus ở cả 2 lần nhiễm để xem liệu có sự khác biệt hay không.

Bà Koopmans, một cố vấn của chính phủ Hà Lan cho biết việc tái nhiễm đã được dự đoán từ trước. "Có ai đó sẽ tái nhiễm, điều đó không khiến tôi lo lắng. Chúng ta phải xem liệu nó có xảy ra thường xuyên không", bà nói.

SARS-CoV-2, còn được biết đến là  2019-nCoV, virus gây bệnh Covid-19. Ảnh: EPA

Đài NOS dẫn lời nhà virus học Marc Van Ranst cho biết bệnh nhân ở Bỉ có triệu chứng nhẹ. Nhưng "đó không phải tin tốt", ông cho biết thêm. Theo ông, trường hợp này cho thấy kháng thể mà bệnh nhân phát triển trong lần nhiễm bệnh đầu tiên đã không đủ để ngăn lần nhiễm thứ 2 với biến thể virus hơi khác một chút. Không rõ những trường hợp như vậy có hiếm hay không và liệu có chuyện "có nhiều người có thể tái nhiễm hơn sau 6-7 tháng".

Ngày hôm qua, nhà dịch tễ học của WHO Maria Van Kerkhove cho biết không cần phải đưa ra bất cứ kết luận nào đối với trường hợp ở Hong Kong. Các trường hợp người dân xuất viện và xét nghiệm dương tính trở lại với Covid-19 đã được báo cáo ở Trung Quốc đại lục. Tuy nhiên, trong những trường hợp đó, không rõ liệu họ bị nhiễm bệnh lại sau khi hồi phục hoàn toàn (như xảy ra với bệnh nhân ở Hong Kong), hay vẫn còn virus trong cơ thể từ lần nhiễm đầu.

>> Xem thêm: Bãi 'tắm tiên' lớn nhất thế giới thành ổ dịch Covid-19

Wang Guiqiang, một chuyên gia bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm chuyên gia điều trị Covid-19 của Trung Quốc cho biết số bệnh nhân dương tính trở lại với Covid-19 ở Trung Quốc sau khi xuất viện là 5-15%. Một lời giải thích được đưa ra khi đó là virus vẫn tồn tại trong phổi của bệnh nhân nhưng không được phát hiện trong các mẫu ở đường hô hấp trên. Các nguyên nhân khác có thể là do độ nhạy của bộ xét nghiệm và khả năng miễn dịch yếu dẫn đến kết quả dương tính dai dẳng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news