Tin mới

Thi công bờ kè, ủi mất 23 ngôi mộ

Thứ tư, 01/10/2014, 08:41 (GMT+7)

Người dân làng Xuân Hòa bức xúc trước việc đơn vị thi công bờ kè ngang nhiên san bằng mồ mả tổ tiên mà không báo trước để họ có phương án di dời.

Người dân làng Xuân Hòa bức xúc trước việc đơn vị thi công bờ kè ngang nhiên san bằng mồ mả tổ tiên mà không báo trước để họ có phương án di dời.

Liên tục trong 2 ngày, từ 27 - 29/9, người dân làng Xuân Hòa (xã Thủy Vân, huyện Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên - Huế) kéo đến công trường thi công bờ kè sông Như Ý (thuộc phường Vỹ Dạ, TP.Huế) để phản đối và yêu cầu dừng mọi hoạt động xây dựng.

Đồng thời, người dân yêu cầu đơn vị thi công phải tìm hơn 23 ngôi mộ đã bị san bằng, có phương án bồi thường.

Công trình cải tạo bờ kè sông Như Ý thuộc dự án Cải thiện Môi trường nước tại phường Vỹ Dạ được khởi công từ tháng 1/2014 với mức đầu tư 145 tỷ đồng.

 

Hàng trăm người dân làng Xuân Hòa kéo đến ngăn cản đơn vị thi công.

Nguyên nhân dẫn đến bức xúc của người dân là do khi thi công bờ kè, các đơn vị đã san bằng hơn 23 ngôi mộ mà không báo cho họ để có phương án di dời. Ngoài ra, miếu Thần Nông - nơi hàng năm dân làng tổ chức cúng tế - cũng bị đơn vị thi công cho xe múc đất làm gãy trụ và tường thành

Cụ Hồ Tấn Chẩu (75 tuổi) cho biết: "Dân làng yêu cầu nhà thầu, chủ dự án sớm tìm lại hàng chục ngôi mộ của tổ tiên để chúng tôi đưa đi cải táng, chứ để như thế thì tội lỗi quá".

Đến trưa 29/9, người của Ban quản lý dự án Cải thiện môi trường nước TP.Huế (Ban quản lý) có mặt để ghi nhận phản ánh của người dân. Trước phản ứng quyết liệt, các cơ quan chức năng, đại diện chính quyền địa phương mới lập biên bản hiện trạng công trình để làm cơ sở giải quyết sau này.

Ông Đỗ Minh Quảng, Phó Ban quản lý, cho biết: "Trước mắt, chúng tôi ghi nhận phản ảnh của bà con, sau đó đo đạc, thống kê và báo cáo lại lãnh đạo để giải quyết sớm. Trong ngày 1/10, sẽ thông báo kết luận đến với các họ tộc có phần mộ bị mất".

Theo Phương Hạnh Tri thức trực tuyến

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news