Tin mới

Thi thể nhà báo Ả Rập Khashoggi có thể đã bị tiêu hủy bằng axit

Thứ sáu, 19/10/2018, 11:37 (GMT+7)

Khá nhiều tờ báo phương Tây đã đồng loạt đưa tin về thi thể của nhà báo Ả Rập Saudi - Jamal Khashoggi bị tiêu hủy bằng axit.

Khá nhiều tờ báo phương Tây đã đồng loạt đưa tin về thi thể của nhà báo Ả Rập Saudi - Jamal Khashoggi bị tiêu hủy bằng axit. 

Tờ Business Insider đưa tin cho hay mới đây nhà báo Jamal Khashoggi – người thường xuyên viết các bài báo chỉ trích chính phủ Ả Rập Saudi cho tờ Washington Post – vào hôm 2/10 đã đi vào Lãnh sự quán Ả Rập Saudi để làm thủ tục đăng ký kết hôn và không bao giờ thấy trở ra.

Một loạt các bằng chứng xuất hiện, cho thấy rằng rất có thể ông Khashoggi đã bị sát hại tại ngay Lãnh sứ quán.

Nhà báo Jamal Khashoggi. Ảnh: AP

Tờ Sky News đã dẫn lời một nguồn tin giấu tin vào hôm 18/10 các nhà điều tra Thổ Nhĩ Kỳ đã theo đuổi một giả thuyết rằng thi thể của ông Khashoggi đã bị tiêu hủy bằng “chất hóa học axit có tính phản ứng cực nhanh”. Tuy nhiên, Sky News không nói rõ nguồn tin - được mô tả là biết rõ cuộc điều tra - thuộc quốc gia nào.

Một nhà điều tra hiện trưởng Thổ Nhĩ Kỳ bị lộ thứ giống vết máu trên bộ đồ bảo hộ sau khi hoàn tất việc khám xét căn hộ ngoại giao của Tổng Lãnh sự Ả Rập Saudi tại Instabul Mohammed al-Otaibi. Ảnh: Yeni Safak

Trước đó, nhiều cơ quan truyền thông phương Tây đã dẫn lời các nhà điều tra, quan chức Thổ Nhĩ Kỳ và đưa tin rằng thi thể của ông Khashoggi đã bị phân xác, chuyển tới căn hộ ngoại giao của ông Mohammed al-Otaibi – Tổng Lãnh sự Ả Rập Saudi tại thành phố Instabul (Thổ Nhĩ Kỳ).

Thứ tư ngày 17/10, ông Kemal Ozturk – cựu cố vấn báo chí của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan – đã dẫn một nguồn tin an ninh giấu tên cho rằng thi thể của Khashoggi có thể đã “bốc hơi” trên đường từ Lãnh sự quán Ả Rập Saudi tới nhà của ông Otaibi.

Trong bài viết đăng trên báo Yeni Safak, ông Ozturk tuyên bố giả thuyết này “đang ngày càng có cơ sở”, đồng thời dự đoán rằng việc bốc hơi “có thể được thực hiện với các thùng phuy chứa đầy axit hoặc bằng các cách khác”.

Cũng trong cùng hôm, Yeni Safak khẳng định đang sở hữu đoạn ghi âm cho thấy sau khi vào lãnh sự quán Arab Saudi ở thành phố Istanbul, Khashoggi bị một nhóm người tra tấn và giết hại.

Giọng nói của Tổng lãnh sự Otaibi cũng xuất hiện trong đoạn ghi âm: "Hãy làm chuyện này bên ngoài, các anh đang khiến tôi gặp rắc rối đấy". "Nếu ông muốn sống để trở về Arab thì hãy im lặng", một người chưa rõ danh tính nói với Otaibi.

Theo đó, các nhà điều tra Thổ Nhĩ Kỳ hôm 18/10 đã hoàn thành việc khám xét căn hội ngoại giao của Lãnh sự Ả Rập Saudi tại Instanbul. Trong đoạn video ghi hình đội điều tra rời khỏi căn hộ được Yeni Safak đăng tải, có thể thấy một quan chức bị dính thứ gì đó trông giống như vết máu trên bộ đồ bảo hộ của mình.

Được biết, giả thuyết thi thể của Khashoggi bị tiêu hủy bằng axit xuất hiện trong bối cảnh nhiều cơ quan thông tấn, dẫn lời các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ giấu tên, đưa tin dồn dập về sự việc nhà báo Ả Rập Saudi bị tình nghi chết trong Lãnh sự quán Ả Rập Saudi.

Theo Reuters dẫn lời từ 7 quan chức an ninh Mỹ và châu Âu, Ankara tuyên bố đang nắm giữ các đoạn ghi âm và quay phim ghi lại cảnh Khashoggi bị giết hại. Tuy nhiên, nước này vẫn chưa chia sẻ những dữ liệu nói trên cho Washington hay bất kỳ đồng minh châu Âu nào.

Tờ NYT cũng dẫn lời một quan chức cấp cao Thổ Nhĩ kỳ vào hôm 17/10 rằng một đặc vụ Ả Rập Saudi đã đánh đập, tra tấn và có lúc còn cắt đứt ngón tay của Khashoggi ngay tại văn phòng của Tổng Lãnh sự Otaibi.

Sau đó, đặc vụ này đã giết hại và phân xác vị nhà báo xấu số bằng một chiếc cưa xương.

Trước đó 1 ngày, tạp chí Wall Street Journal, dẫn lời các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ, còn khẳng định toànbộ sự việc này diễn ra ngay trước mắt Tổng Lãnh sự Otaibi.

Theo Business Insider, Tổng thống Donald Trump nghi ngờ về sự tồn tại của đoạn ghi âm chứng minh nhà báo Khashoggi bị sát hại mà báo Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sở hữu.

"Chúng tôi đã yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp đoạn ghi âm nếu nó tồn tại. Tôi chưa chắc chắn về tính xác thực của đoạn ghi âm, nó có thể tồn tại mà cũng có thể không", Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng hôm 17/10, theo BBC.

Minh Di  (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news