Tin mới

Thi THPT quốc gia 2017 chỉ còn 5 bài thi

Thứ năm, 08/09/2016, 17:22 (GMT+7)

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết, trong kỳ thi tốt nghiệp THP Quốc gia thay vì 8 môn thi như trước đây, Bộ sẽ tổ chức 5 bài thi Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh) và Khoa học Xã hội (Sử, Địa, Giáo dục công dân).

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết, trong kỳ thi tốt nghiệp THP Quốc gia thay vì 8 môn thi như trước đây, Bộ sẽ tổ chức 5 bài thi Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh) và Khoa học Xã hội (Sử, Địa, Giáo dục công dân).

Theo Vnexpress, thông tin trên được Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết tại buổi Toạ đàm về phương án thi năm 2017 diễn ra ngày 8/9.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THP Quốc gia thay vì 8 môn thi như trước đây, Bộ sẽ tổ chức 5 bài thi. Ảnh: Internet

Theo đó, kỳ thi 2017 vẫn được sử dụng cho 2 mục đích là xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ. Dự kiến học sinh hệ THPT sẽ phải thi 3 môn bắt buộc: Ngữ văn, Toán học, Ngoại ngữ. Hai bài thi tự chọn là bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên và tổ hợp Khoa học xã hội. Học sinh hệ giáo dục thường xuyên sẽ thi 2 môn bắt buộc: Toán và Ngữ văn.

Theo Zing.vn đưa tin,  ngoài môn Ngữ Văn thi tự luận, thời gian làm bài 120 phút, thi trên giấy do giáo viên chấm, bốn bài thi còn lại sẽ tổ chức theo dạng bài trắc nghiệm khách quan, thi trên giấy và chấm trên máy tính.

Trong đó, đề trắc nghiệm môn Toán sẽ gồm 50 câu, các bài trắc nghiệm còn lại sẽ có 60 câu.

Cũng trong buổi tọa đàm, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết, đề thi 2017 sẽ được chọn lựa, bổ sung từ ngân hàng 17.000 câu hỏi Đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội. Nếu đề thi của ĐH Quốc gia Hà Nội thi với mục đích tuyển sinh thì đề thi 2017 thi với hai mục đích xét tốt nghiệp và tuyển sinh. Từ thời điểm này đến gần kỳ thi 2017, ban ra đề tiếp tục bổ sung vào ngân hàng đề thi này.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, trong tháng 9 này, Bộ sẽ công bố phương án chính thức sau đó sửa đổi quy chế thi, công bố đề thi minh họa để học sinh, giáo viên biết được hướng ra đề thi và ôn tập cho phù hợp, thích nghi với cách thi cho khỏi bỡ ngỡ.

Trước đó, rong cuộc họp báo chiều ngày 4/9, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, kỳ thi THPT quốc gia 2017 sẽ kế thừa phương án của năm 2016. Phương án thi và tổ chức xét tuyển sẽ được điều chỉnh theo hướng chỉ còn một cụm thi, giao cho các Sở Giáo dục chủ trì, hạn chế huy động cán bộ các trường về địa phương.

Nội dung và hình thức thi sẽ được điều chỉnh. Những năm trước, đề thi tự luận còn khiến dư luận chưa yên tâm, chấm thi theo barem cũng có sự du di. Đề năm nay sẽ mở rộng kiến thức để tránh học lệch, học tủ. Các môn Toán, Ngoại ngữ, Khoa học xã hội, Khoa học nhân văn thi trắc nghiệm trên giấy, chấm trên máy.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong chấm thi sẽ hạn chế tiêu cực, nhìn bài nhau. Thực tế cho thấy 3 năm thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội rất thành công. Bộ sẽ tăng cường kiểm tra chất lượng cơ sở giáo dục, tránh tình trạng chỉ tiêu không khớp số lượng đăng ký tuyển sinh.

Như vậy, phương án thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH không phải là thí điểm hay hoàn toàn mới mà là kết quả của 3 năm thực hiện bài thi đánh giá năng lực; đồng thời khắc phục bất cập trong xét tuyển như thí sinh có 2 trường - 2 nguyện vọng; thông tin chưa được cập nhật thường xuyên trong quá trình xét tuyển.

Xem thêm video:

[mecloud]zNUcqwnPyu[/mecloud]

Lê Vy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news