Tin mới

Thịt ngoại giá "bèo" tràn ngập chợ Việt có đáng lo?

Thứ ba, 08/12/2015, 10:44 (GMT+7)

Giá các loại thịt nhập ngoại đều rẻ hơn khá nhiều so với giá các loại thịt nội địa. Theo các cơ quan chức năng thì đây là một điều hết sức bình thường, không có gì đáng lo ngại.

Giá các loại thịt nhập ngoại đều rẻ hơn khá nhiều so với giá các loại thịt nội địa. Theo các cơ quan chức năng thì đây là một điều hết sức bình thường, không có gì đáng lo ngại.

Theo tin tức từ Dân Việt cho biết, hiện nay trên thị trường Việt Nam tràn ngập các loại thịt nhập ngoại, điều đáng nói ở đây là giá cả các loại thịt ngoại này đều rẻ hơn khá nhiều so với thịt nội địa.

Chia sẻ trên ZingNews, chị Linh (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, hiện nay chị thấy nhiều cửa hàng bán thực phẩm trong chợ nhỏ đều bán các loại thịt ngoại như gà Mỹ, bò Úc, trâu Ấn Độ, sụn non Tây Ban Nha,… giá của chúng khá rẻ, chứ không đến nỗi đắt đỏ.

Các loại thịt ngoại có mức giá rẻ hơn rất nhiều so với thịt nội địa. Ảnh: ZingNews

Cụ thể, thịt bò Brazil được bán với giá 195.000 đồng/kg, thịt bò Mỹ thì chỉ có giá 190.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá bò nội địa đã lên tới 220.000-250.000 đồng/kg. Hay thịt trâu Ấn Độ có giá 195.000 đồng/kg, rẻ hơn khá nhiều so với thịt trâu Việt Nam có giá 250.000-350.000 đồng/kg. Rẻ nhất có thể kể đến đùi gà Mỹ chỉ 50.000 đồng/kg, ngược lại giá đùi gà công nghiệp trong nước lại đắt gấp 2 lần.

Theo những người bán hàng thì tất cả các mặt hàng nhập khẩu này đều có đầy đủ giấy chứng nhận, kiểm dịch rõ ràng. Lượng khách hàng tìm mua cũng khá đông, chủ yếu là các quán ăn, khách sạn 3 sao, và khách lẻ.

Không chỉ được bán tại các chợ, mặt hàng thịt nhập ngoại còn được rao bán nhiều trên các trang mạng, cũng với mức giá rẻ hơn thịt nội. Đơn cử như, đùi gà trống Mỹ có giá 85.000 đồng/kg, thịt lõi bắp bò Úc có giá 290.000 đồng/kg,… đây là giá bán lẻ, còn nếu khách hàng mua số lượng lớn sẽ được giảm giá.

Tuy nhiên, có một số chủ hàng khá bất ngờ khi nghe được những mức giá quá rẻ như vậy. Theo chị Lan, bán thịt tại Nam Từ Liêm, Hà Nội lõi bò là loại thịt rất đắt, hiện nay giá thị trường trong nước đã lên tới 400.000 đồng/kg. Không thể có chuyện giá lõi bò rẻ như vậy được.

Trước đó, Nông nghiệp Việt Nam đã đưa số liệu từ Hội chăn nuôi Việt Nam, cho thấy, giá thành sản xuất thịt lợn Mỹ thấp hơn 25-30% so với Việt Nam. Nếu thịt bò nuôi tại Việt Nam là 200.000 đồng/kg thì thịt bò Úc sau khi trừ các chi phí vận chuyển, kiểm dịch, thuế,… chỉ có giá 170.000-180.000 đồng/kg.

Trước thực trạng này, ông Lê Bá Lịch – Chủ tịch hiệp hội thức ăn chăn nuôi Việt Nam chia sẻ trên ZingNews, việc thịt ngoại tràn vào Việt Nam là điều bình thường, khi gia nhập TPP chúng ta phải thay đổi vì lúc đó thuế nhập khẩu giảm dần về 0% thì thịt ngoại sẽ còn tràn nhiều vào thị trường Việt.

Từ tháng 5/2015, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã cho phép 106 doanh nghiệp, đơn vị chế biến sản phẩm chăn nuôi, gia súc, gia cầm đủ điều kiện được phép nhập khẩu thịt vào Việt Nam.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news