Tin mới

Thị trường xe máy: Ảm đạm “chợ” chiều

Thứ hai, 07/04/2014, 23:39 (GMT+7)

Lượng xe máy tiêu thụ tại các cửa hàng, đại lý từ đầu năm đến nay đều ở mức thấp. Mặc dù một số dòng xe với những tính năng vượt trội được giới thiệu nhưng không tạo ra các cơn sốt như thời điểm này năm trước. Thị trường ảm đạm khiến các đại lý kinh doanh xe máy đang đứng ngồi không yên.

 

 

Lượng xe máy tiêu thụ tại các cửa hàng, đại lý từ đầu năm đến nay đều ở mức thấp. Mặc dù một số dòng xe với những tính năng vượt trội được giới thiệu nhưng không tạo ra các cơn sốt như thời điểm này năm trước. Thị trường ảm đạm khiến các đại lý kinh doanh xe máy đang đứng ngồi không yên.

Cầu sụt giảm mạnh

Dạo qua một vòng các tuyến phố chuyên kinh doanh xe máy tại Hà Nội như: Phố Huế, Bà Triệu, Thái Hà, Nguyễn Trãi... nhiều cửa hàng cả ngày không bán được chiếc xe nào. Đại diện một cửa hàng trên phố Huế cho biết: “Kinh doanh xe máy giờ khó khăn lắm, kinh tế chưa có dấu hiệu khởi sắc. Người dân tiếp tục thắt chặt chi tiêu, họ chuyển sang sử dụng một số phương tiện thay thế khác: Xe đạp, xe đạp điện.

Thêm vào đó, thị trường xe máy gần như bão hòa, cung vượt cầu. Trung bình mỗi ngày cửa hàng chỉ bán được vài cái coi như đã đắt khách lắm rồi. Có ngày chẳng bán được cái nào”.

Thị trường xe máy: Ảm đạm “chợ” chiều
Thị trường xe máy tuy có nhiều mẫu mới nhưng vẫn ảm đạm.

Tương tự, tại một vài cửa hàng trên phố Bà Triệu, Lạc Long Quân, đại diện cửa hàng cũng phàn nàn về sức cầu giảm từ Tết Nguyên đán đến nay. Nhiều dòng xe máy cao cấp nhập khẩu như: Spacy, Liberty, SH Sporty, Honda SH125... cả buổi sáng không có khách hỏi thăm.

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ của các doanh nghiệp (DN) sản xuất xe máy thì trong năm 2013, thị trường VN tiêu thụ khoảng 2,8 triệu xe các loại, bằng khoảng 90% so với năm 2012. Dự kiến năm nay, mức tiêu thụ sẽ duy trì bằng với năm ngoái.

Tuy nhiên từ đầu năm đến nay, lượng xe bán ra tại các cửa hàng, đại lý kinh doanh xe máy hết sức èo uột. Thị trường xe máy gần như không tạo sóng. Một số chuyên gia cho rằng, nguyên nhân chính của tình trạng này là do kinh tế vẫn khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu, cầu về xe không tăng cùng với thị trường xe máy bão hòa.

Tăng khuyến mãi

Để đón đầu, các hãng xe máy không ngừng giới thiệu các dòng xe mới với những tính năng vượt trội. Piaggio trình làng bộ Vespa Primavera và GTS Super mới từ tháng 11.2013.

Từ giữa tháng 12.2013, Yamaha Việt Nam đã giới thiệu 5 mẫu xe mới để chuẩn bị cho cuộc chiến cạnh tranh trong năm 2014 gồm: Nozza phiên bản Châu Âu và Jupiter Fi với nhiều cải tiến về công nghệ, Nouvo SX, Nouve GP, Exciter. Còn Honda – đơn vị chiếm thị phần nhiều nhất (67%) đã tung ra mẫu xe mới PCX phiên bản 2014 và dự kiến mỗi tháng sẽ có một dòng sản phẩm mới.

Tuy nhiên, theo khảo sát tại nhiều cửa hàng kinh doanh xe máy, các mẫu xe tay ga giá trung bình vẫn được người tiêu dùng chú ý hơn cả như: Air Blade, Lead, Vision, Nozza,... có giá từ 30- 50 triệu đồng/chiếc. Một số hãng đã đưa ra chương trình khuyến mãi hấp dẫn kích cầu ngay từ đầu năm như: Piaggio ưu đãi lên đến 4.000.000 đồng/xe cho khách mua xe Liberty 3v.ie.

Ngoài ra các dòng xe khác cũng có những ưu đãi lớn. Chương trình kéo dài từ tháng 1 đến 28.2. Yamaha Motor Việt Nam khuyến mãi trả góp tặng đến 5.000.000 đồng/xe cho khách mua bất kỳ sản phẩm nào của Yamaha kéo dài trong hai tháng 1- 2.2014. Hiện nay, một số cửa hàng của Yamaha vẫn thực hiện hỗ trợ đăng ký hoặc giảm giá cho khách hàng.

Tại đại lý Yamaha 164 Hoàng Hoa Thám: Các dòng xe số ở đây giảm giá từ 700.000 – 1.000.000đ/chiếc. Riêng dòng xe Nozza giảm 1,5 triệu đồng so với giá niêm yết, phổ biến ở mức 30.000.000đ/chiếc, xe Bella mặc dù không được giảm giá nhưng được hỗ trợ đặc biệt (toàn bộ đăng ký và làm biển tương đương gần 2.000.000 đồng). Đây cũng là hai dòng xe đang được bán chạy nhất – nhân viên cửa hàng cho biết.

Hiện nay, các cửa hàng đại lý của Honda đang chờ đón đợt khuyến mãi sắp có thể diễn ra vào tháng 7- 8 hướng tới đối tượng khách hàng là sinh viên, vì vậy hầu hết các cửa hàng đại lý do Honda ủy quyền đều bán đúng giá.

Một số nơi tặng quà cho khách như: Mũ bảo hiểm hoặc tặng bảo hiểm xe 1 năm. Mặc dù hãng đang không có chương trình khuyến mãi nhưng các cửa hàng cũng báo giá chênh nhau khoảng 100.000 – 300.000 đồng/xe. Đây cũng được xem là mức tiền hỗ trợ của một số cửa hàng đối với khách khi chấp nhận mua xe.

Trong năm 2014, các DN sẽ tiếp tục đầu tư để cho ra mắt nhiều mẫu xe mới nhằm tăng khả năng cạnh tranh và thị trường xe máy chắc chắn đón nhận những cuộc cạnh tranh gay gắt giữa các hãng.

Theo Xuân Long - Thùy Linh 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news