Tin mới

Thiên thạch to hơn tháp Eiffel hướng về Trái Đất, gây ra 'thảm họa toàn cầu' nếu va chạm

Thứ hai, 22/06/2020, 09:55 (GMT+7)

Thiên thạch với đường kính khoảng hơn 300 m đang hướng tới Trái Đất và đây là lần nó tiếp cận gần nhất với "hành tinh xanh". Nếu va chạm, thiên thạch này có thể tạo nên một vụ nổ kinh hoàng.

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết theo những dữ liệu mà họ thu thập được, một thiên thạch được biết đến với đường kính hơn 300 m đang tiếp cận trái đất ở khoảng cách gần.

>>> Xem thêm: Phát hiện 'hành tinh song sinh' với Trái đất có yếu tố sự sống

Thiên thạch này được biết đến với tên gọi 2010 NY65. Thiên thạch này sẽ sượt qua cách Trái Đất 0,02412 đơn vị thiên văn, tương đương khoảng 3,7 triệu km. Nghe qua ai cũng thấy xa nhưng theo lý giải, thiên thạch này lại ở cực kì gần.

Thiên thạch này có kích cỡ to hơn tháp Eiffel và đang ở rất gần Trái đất. Ảnh: Internet

Với quỹ đạo quay quanh mặt trời, NY65 hàng năm đều "ghé thăm" trái đất. Trên thực tế, thiên thạch này sẽ tiếp cận Trái Đất ở khoảng cách gần nhất kể từ năm 1900 đến nay,

Theo dự đoán của NASA, thiên thạch này sẽ tiến gần với Trái đất nhất trong ngày hôm nay, 24/6. Lúc đó, nó sẽ thiết lập khoảng cách khoảng 1,82 triệu dặm với hành tinh của chúng ta, gấp khoảng 7 lần khoảng cách từ Trái đất lên Mặt trăng.

Đây là lần đầu tiên trong 100 năm, thiên thạch 2010 NY65 ở gần Trái đất đến vậy. Ảnh: Internet

Hiện nay, thiên thạch 2010 NY65 nằm trong cơ sở dữ liệu của Trung tâm Nghiên cứu Vật thể bay gần Trái Đất (CNEOS) của NASA. Nếu thiên thạch này va chạm với Trái Đất, một thảm họa mang tính toàn cầu sẽ xảy ra. Nó sẽ tạo ra vụ nổ cực lớn, gây tác động lên nhiều khu vực trên thế giới.

>>> Xem thêm: Tìm thấy tín hiệu vô tuyến từ một thiên hà cách Trái Đất khoảng 3 tỷ năm ánh sáng

Theo nghiên cứu của Blog Siency Thoughts thì vụ nổ có thể gấp 65.000 lần so với vụ nổ bom nguyên tử ở Hiroshima. Sóng thần hay thệ hại nhất là sự biến đổi khí hậu sẽ kéo dài hàng chục năm.

Nếu va chạm, nó sẽ tạo ra một vụ nổ rất khủng khiếp với sức tàn phá đáng sợ. Ảnh: Internet

May thay những tác động như vậy là rất hiếm. NASA tin rằng thiên thạch 2010 NY65 này gần như không có khả năng đâm vào Trái đất để đem lại những thảm họa như vậy.

Hồi đầu tháng 6, rất nhiều báo cáo khoa học đã lên tiếng cảnh báo về vật thể được gọi tên là 163348 (2002 NN4) có quỹ đạo hướng về Trái đất với tốc độ bay lên tới 17.700 km/h.

Trái Đất liên tục có những thiên thạch bay vào nhưng bầu khí quyển đã "nung chín" chúng trước khi chúng rơi xuống mặt đất. Anh: Internet

>>> Xem thêm: Thứ bảo vệ Trái đất khỏi bức xạ vũ trụ đang suy yếu

Dù vật thể có kích cỡ khổng lồ, to như một sân bóng này bay qua nhưng nó không hề gây nguy hại đến Trái đất. Nó chỉ lững lờ trôi qua Trái đất ở một khoảng cách an toàn. Bản thân nó có một quỹ đạo riêng xung quanh hệ mặt trời và lần gần nhau tiếp theo sẽ vào khoảng năm 2029.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news