Tin mới

Thiệt hại nặng về tài chính, IS cắt giảm 50\% lương của chiến binh

Thứ ba, 19/01/2016, 14:27 (GMT+7)

Những cuộc không kích của liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu nhằm vào các mỏ dầu và kho tiền của IS đã khiến nhóm khủng bố này lâm vào cảnh tài chính khốn đốn và buộc phải cắt giảm 50\% lương của các chiến binh để duy trì hoạt động.

Những cuộc không kích của liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu nhằm vào các mỏ dầu và kho tiền của IS đã khiến nhóm khủng bố này lâm vào cảnh tài chính khốn đốn và buộc phải cắt giảm 50% lương của các chiến binh để duy trì hoạt động.

The Independent đưa tin, liên quân do Mỹ dẫn đầu đã ném bom các mỏ dầu, dây chuyền cung ứng và cả kho tiền mặt trong chiến dịch mới đây nhất, khiến IS lâm vào tình trạng khó khăn.

"Bộ Tài chính IS" vừa ban hành quyết định cắt giảm một nửa tiền lương của chiến binh, xuống chỉ còn 100 bảng Anh (khoảng 3,2 triệu đồng)/tháng, để duy trì hoạt động.

"Vì những hoàn cảnh đặc biệt mà Nhà nước Hồi giáo (IS) đang phải đối mặt, tổ chức quyết định giảm một nửa lương của các chiến binh. Không ai được miễn trừ khỏi quyết định này. Lương vẫn sẽ được trả hai tháng một lần như thường lệ", The Independent dẫn thông báo của "Bộ Tài chính IS".

Binh lính Iraq tuần tra ở Ramadi sau khi chiếm lại được thành phố này từ tay IS. Ảnh: Reuters

Trong một báo cáo gần đây, giới chức Mỹ cho biết các cuộc không kích đã khiến IS thâm hụt đáng kể trong chi phí vận hành và quân đội Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện tấn công.

Tướng Lloyd Austin, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ nhận định khi bị phá hủy cơ sở hạ tầng và nguồn Doanh thu cùng tư liệu sản xuất khí đốt, IS chắc chắn đang rất căng thẳng, vì chúng cần tiền trả nhân viên, tuyển mộ chiến binh mới và thực hiện nhiều hành vi bất hợp pháp khác.

Từ tháng 10/2015, liên quân chuyển hướng tập trung dội bom các mỏ dầu, những tuyến cung ứng hay kho tiền mặt của phiến quân. Giới chuyên gia đánh giá bước thay đổi này đã phát huy tác dụng, khiến IS chịu tổn thất nặng nề.

Mỹ hôm 10/1 cũng ném hai quả bom 900 kg san phẳng tòa nhà ở thành phố Mosul, Iraq, nơi chứa một lượng tiền mặt lớn mà IS dùng để chi cho các thành viên thuộc tổ chức cùng những hoạt động khác. Các bức ảnh cho thấy hàng đám tiền bay lả tả trong không trung. Ước tính IS bị mất hàng triệu USD.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news