Tin mới

Mẹ con Cường đô la gánh nợ nghìn tỉ

Thứ năm, 18/06/2015, 21:21 (GMT+7)

Cường Đô la - đại thiếu gia khét tiếng đang phải cùng gia đình "oằn mình" trả nợ do bất động sản đóng bắng.

Cường Đô la - đại thiếu gia khét tiếng đang phải cùng gia đình "oằn mình" trả nợ do bất động sản đóng bắng.

2 năm qua, khi thị trường bất động sản đóng băng, nhắc tới Công ty CP Quốc Cường Gia Lai (Mã: QCG) là nhắc tới dự án chậm tiến độ, lùm xùm chất lượng, hàng tồn kho lên tới hàng nghìn tỷ.

Kết thúc năm 2014, lợi nhuận kinh doanh của Quốc Cường Gia Lai tăng đột biến đạt 56,5 tỷ đồng, gấp 9 lần năm 2013 chủ yếu từ công ty mẹ sau khi bán 94% vốn tại Công ty TNHH Phú Việt Tín thu về gần 800 tỷ đồng.

 

Tuy nhiên, đây chỉ là một tín hiệu đáng mừng rất nhỏ khi hàng loạt dự án bất động sản của công ty nhà Cường Đô la vẫn tồn kho hơn 4.000 tỷ đồng (tính đến hết quý I/2015, giá trị tồn kho là 4.134 tỷ đồng – trích báo cáo tài chính quý I/2015 QCG)

Trong đó riêng bất động sản dở dang (bao gồm các dự án khu dân cư Phước Kiến, chung cư QCGL II, dự án Hiệp Phú, khu dân cư Trung Nghĩa…) lên tới 4.013 tỷ đồng.

Quốc Cường Gia Lai vẫn đang thiếu vốn và phải thế chấp đủ thứ để được ngân hàng giải ngân. Hiện dự án khu dân cư Phước Kiến đang được thế chấp cùng toàn bộ cổ phần của bà Nguyễn Thị Như Loan - Chủ tịch HĐQT QCG cho khoản vay dài hạn 1.560 tỷ đồng với lãi suất 11,5% tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam. Ngoài ra, dự án nông trường cao su (được đầu tư 229 tỷ) cũng được dùng để thế chấp cho khoản vay dài hạn 18,5 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP An Bình – chi nhánh Gia Lai.

Báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2015 của Quốc Cường Gia Lai cũng chỉ rõ, tại thời điểm cuối quý 1, Quốc Cường Gia lai vẫn phải gánh chịu khoản nợ khổng lồ. Nợ ngắn hạn của công ty là 713,013 tỷ đồng trong khi Nợ dài hạn vẫn là 2.320 tỷ đồng.

Vay được tiền để giải ngân tiếp tục thực hiện dự án tại thời điểm này có thể xem như là một thành công đối với công ty Quốc Cường Gia Lai. Tuy nhiên, lãi suất vay nợ đã ảnh hưởng rất lớn tới lợi nhuận của công ty này. Chỉ riêng với lãi vay, công ty nhà Cường đô la đã phải chi 3,55 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế quý 1/2015 chỉ đạt hơn 503 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm 2014 là 1.562 tỷ đồng.

Giá trị hàng tồn kho cao ngất ngưởng trong khi đó Doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ trong suốt 3 tháng đầu năm của công ty chỉ đạt 43,88 tỷ đồng.

Đối mặt với khoản nợ cực lớn, lãi vay ngân hàng, tồn kho và hàng loạt dự án chậm tiến độ, gia đình chủ tịch HĐQT QCG - Nguyễn Thị Như Loan (mẹ Cường Đô la) vẫn đang phải tìm mọi cách để khắc phục khó khăn bằng nhiều cách như chuyển đổi mô hình dự án, phát hành cổ phiếu “cấn nợ”, trả bớt đất dự án…

Năm 2014, Quốc Cường Gia Lai đã phát hành cổ phiếu cấn nợ thành công và nhờ đó không còn mối quan hệ nợ vay với các cổ đông. Trong đó đáng kể nhất là bà Như Loan và con gái Nguyễn Ngọc Huyền My. Sau khi phát hành cổ phiếu cấn nợ, Huyền My không còn là chủ nợ của QGC mà thay vào đó, em gái Cường Đô la đã ghi tên mình trong danh sách các triệu phú trẻ tuổi của Việt Nam nhờ nắm giữ lượng cổ phiếu QCG rất lớn.

Bên cạnh đó, công ty Quốc Cường Gia Lai cũng đã có đề nghị xin trả bớt đất cho Đà Nẵng sau khi đã được thành phố giao để làm dự án từ nhiều năm trước. Phó chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Võ Duy Khương cho hay: “Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai, đại diện doanh nghiệp này đã ra làm việc với thành phố, đồng ý trả tiếp một khoản tiền sử dụng đất để công ty này nhận một số đất, nhưng lại xin trả bớt số đất còn lại cho thành phố”.

Ngoài ra, Quốc Cường Gia Lai cũngcho biết, dự án chung cư Quốc Cường 2 hay còn gọi là KDC 6B tại huyện Bình Chánh đã có quyết định của UBND TP. HCM về việc chuyển đổi 300 căn nhà ở thương mại sang thành 572 căn nhà ở xã hội.

Dự án chung cư cao cấp Giai Việt ở 340 Chánh Hưng, phường 5, quận 8 được chia thành 3 blocks. Hai Block đầu đã hoàn thành và ban giao nhà. Tuy nhiên, đối với block còn lại, công ty đã được chấp thuận chủ trương và cấp phép cho chia nhỏ diện tích căn hộ phù hợp hơn với nhu cầu ở của người mua. Dự án đang trong quá trình xây dựng và hiện đã bán được hơn 80%.

Nam Nam (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news