Tin mới

Thiếu nữ “tố” bị phụ xe buýt sàm sỡ, hành hung có được bồi thường?

Thứ ba, 05/04/2016, 09:20 (GMT+7)

“Pháp nhân phải bồi thường thiệt hại do người của mình gây ra trong khi thực hiện nhiệm vụ được pháp nhân giao; nếu pháp nhân đã bồi thường thiệt hại thì có quyền yêu cầu người có lỗi trong việc gây thiệt hại phải hoàn trả một khoản tiền theo quy định của pháp luật.” – luật sư Thanh cho biết.

“Pháp nhân phải bồi thường thiệt hại do người của mình gây ra trong khi thực hiện nhiệm vụ được pháp nhân giao; nếu pháp nhân đã bồi thường thiệt hại thì có quyền yêu cầu người có lỗi trong việc gây thiệt hại phải hoàn trả một khoản tiền theo quy định của pháp luật.” – luật sư Thanh cho biết.

Vừa qua, sự việc cô gái trẻ tên Nguyễn Q. A. (SN 1998, trú tại quận Đống Đa, TP Hà Nội) chia sẻ thông tin trên mạng xã hội với nội dung và hình ảnh mình bị phụ xe buýt tuyến 58 (Mê Linh - Yên Phụ, Hà Nội) sàm sỡ, hành hung dẫn đến bị thâm tím ở cằm và tay khiến dư luận xôn xao. Đa số đều bất bình và lên án hành vi bạo lực của phụ xe buýt đối với “thượng đế”.

Liên quan đến các vấn đề pháp lý của vụ việc, PV đã có cuộc trao đổi với luật sư Giang Hồng Thanh – văn phòng luật sư Giang Thanh.

Luật sư Thanh cho biết, theo thông tin mà báo chí đăng tải thì nội dung vụ việc được thể hiện theo 2 chiều hướng trái ngược nhau. Từ phía cô gái thì người phụ xe có lỗi, còn từ phía người phụ xe thì cô gái lại là bên có lỗi.

Hình ảnh cùng thông tin sự việc được chia sẻ trên nhiều trang mạng xã hội.

Trong trường hợp bị xác định là đã thực hiện những hành động, lời nói đúng với lời kể của cô gái, người phụ xe có thể bị xử phạt hành chính về hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác và hành vi xâm hại đến sức khỏe của người khác theo Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội, cụ thể như sau:

“Điều 5. Vi phạm quy định về trật tự công cộng

1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

a) Có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác;

3. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

e) Xâm hại hoặc thuê người khác xâm hại đến sức khỏe của người khác;”

Liên quan đến trách nhiệm bồi thường, luật sư Thanh dẫn Điều 618 Bộ luật Dân sự quy định về bồi thường thiệt hại do người của pháp nhân gây ra như sau:

“Pháp nhân phải bồi thường thiệt hại do người của mình gây ra trong khi thực hiện nhiệm vụ được pháp nhân giao; nếu pháp nhân đã bồi thường thiệt hại thì có quyền yêu cầu người có lỗi trong việc gây thiệt hại phải hoàn trả một khoản tiền theo quy định của pháp luật.” – luật sư Thanh nói.

Như vậy, nếu người phụ xe bị xác định là đã thực hiện những hành vi như cô gái mô tả và khi cô gái có yêu cầu bồi thường thiệt hại do sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm, Công ty TNHH du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến (đơn vị sở hữu thương hiệu xe bus Bảo Yến) có trách nhiệm bồi thường cho cô gái các chi phí theo quy định của pháp luật. Sau đó Công ty này có quyền yêu cầu người phụ xe phải hoàn trả lại một khoản tiền nào đó.

Luật sư Giang Hồng Thanh - Văn Phòng luật sư Giang Thanh

Trước đó, như tin tức đã đưa, ngày 3/4, chị Nguyễn Q. A. chia sẻ thông tin trên mạng xã hội với nội dung và hình ảnh mình bị phụ xe buýt tuyến 58 (Mê Linh - Yên Phụ, Hà Nội) hành hung dẫn đến bị thâm tím ở cằm và tay.

Chị Nguyễn Q. A. cho biết, chiều ngày 31/1, chị bắt xe buýt về nhà ngoại ở huyện Mê Linh để ăn giỗ. Đến khoảng 14h15 cùng ngày, chị A., bắt xe buýt số 58 về nội thành Hà Nội.

“Khi lên xe, phụ xe đã có hành động đụng chạm vào người tôi nhưng lúc đó chỉ nghĩ là va chạm bình thường nên không để ý. Sau khi lên xe một lúc, tôi bị say và nôn ra túi nên đã gọi phụ xe hỏi xin một vài tờ giấy lau. Phụ xe đi xuống và tiến lại gần chỗ tôi ngồi nhưng “vờ” như không nghe thấy tiếng tôi nói. Tiếp đó, phụ xe cứ cúi đầu vào ngực, có ý đụng chạm vào người tôi. Tôi sợ quá hét lên thì phụ xe gằn giọng chửi tôi. Sau đó, người này vừa chửi vừa lao vào đánh tôi và túm tóc đẩy tôi xuống đường đoạn gần trạm thu phí Nội Bài”- chị Q. A. thuật lại.

Tuy nhiên, theo Theo ông Nguyễn Khoa Trường - Trưởng phòng tổ chức cán bộ ông ty TNHH du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến: Ngay khi khách hàng phản ánh qua điện thoại đến đường dây nóng, công ty đã yêu cầu phụ xe bus báo cáo sự việc và tạm thời cho đình chỉ việc làm của phụ xe.

Danh tính phụ xe buýt bị phản ánh được xác định là Trần Văn S. làm việc cho công ty đã được hơn 4 năm.

Bản tường trình của phụ xe Sang cho biết, chiều 31/3, có một cô gái trẻ lên xe buýt với nồng nặc mùi rượu. Sau khi nôn ra túi nilon, cô gái hỏi xin phụ xe giấy lau. Tuy nhiên, lúc này do cô gái nói nhỏ quá nên anh S. không nghe được. Tiếp đó, cô gái có nói lại là: "Đưa cho em tờ giấy lau, anh điếc à?". Sau đó cô gái và anh S. có đôi co qua lại với nhau. Anh S. đã có hành động "động chân, động tay" và tát hành khách một cái và yêu cầu hành khách xuống xe.

"Trước mắt dù chưa biết sự việc cụ thể thế nào vì công ty chưa nhận được trình báo của gia đình hành khách nhưng việc đánh hành khách như vậy của nhân viên S. là vi phạm nghiêm trọng trong quy chế công ty nên đơn vị đã tạm đình chỉ công tác. Dù sự việc như thế nào sau vụ việc này chúng tôi sẽ cho nhân viên S. nghỉ việc vì đã làm ảnh hưởng đến hình ảnh của công ty, việc đánh hành khách là sai” - ông Trường thông tin.

Xem thêm video:

[mecloud]s9Y4gp1BTA[/mecloud]

Tiểu Phương

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news