Tin mới

Thịt trâu giả bò, người tiêu dùng bị lừa dối?

Thứ năm, 11/12/2014, 15:11 (GMT+7)

Mới đây, lực lượng quản lý thị trường Hà Nội đã phát hiện và ngăn chặn 15 tấn thịt trâu không rõ nguồn gốc sắp được dán mác "thịt bò" để tung ra thị trường.

 

 

Mới đây, lực lượng quản lý thị trường Hà Nội đã phát hiện và ngăn chặn 15 tấn thịt trâu không rõ nguồn gốc sắp được dán mác "thịt bò" để tung ra thị trường.

Theo báo VnExpress, cơ quan chức năng đã phát hiện 40 tấn thịt trâu đông lạnh được đóng vào những thùng carton bị rách và tẩy xóa nhãn mác tại kho của Công ty thực phẩm An Việt có trụ sở ở Khu công nghiệp Quang Minh (HN). Trong số này có 15 tấn thịt trâu được cơ quan chức năng xác định không rõ nguồn gốc và hóa đơn chứng từ, được đóng vào 3.000 thùng giấy phần lớn bị bóc vỏ.

Theo lời khai của chủ lô hàng, thịt trâu sau đó sẽ được biến thành thịt bò để đưa vào bếp ăn ở các khu công nghiệp. Các thùng giấy bị bóc vỏ để khi các đầu mối đến lấy hàng sẽ dán mác thịt bò vào.

Từ đầu năm đến nay, Cty An Việt đã nhập hơn 10.000 tấn thịt trâu đưa ra thị trường tiêu thụ. Song theo hóa đơn chứng từ, không có lô hàng nào là thịt trâu được xuất ra.

Tin tức trên báo Lao Động, ngày 10/12, qua buổi làm việc giữa Đội quản lý thị trường số 14 (QLTT) - Chi cục QLTT Hà Nội với một số đơn vị cấp 1 mà Cty TNHH XNK thương mại và dịch vụ Tân Đại Dương (Cty Tân Đại Dương) cung cấp cho thấy, có hiện tượng thịt trâu được đặt hàng và bán lẻ ra thị trường tại một số chợ, điểm kinh doanh, bếp ăn tập thể…

Anh Nguyễn Dung Quang - đại diện Cty cổ phần rau an toàn Hà Nội - cho biết: Cty mới kinh doanh mặt hàng thịt trâu vì nhiều khách hàng hỏi mua nên Cty mới nhập bán thử. Để mở rộng đối tượng khách hàng đối với mặt hàng mới này, Cty có giới thiệu tới một số bếp ăn của trường học. Hiện nay, các bếp ăn vẫn chưa đặt hàng, lô hàng đầu tiên này, Cty mua của Cty Tân Đại Dương nhưng vẫn gửi ở kho của Cty TNHH An Việt.

Lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra mặt hàng thịt trâu nhập giả bò của Cty TNHH TM & DV Tân Đại Dương. Ảnh: Lao động

Cũng trong buổi làm việc với cơ quan kiểm tra chiều 10/12, Chị Vũ Thị Thanh Hà - Giám đốc Cty cổ phần thực phẩm Thảo Nguyên Xanh - cho biết: Khách hàng của chị gồm cả DN và cá nhân, ngoài những khách hàng thân quen gọi điện, chị liên hệ với chủ kho là Cty An Việt và nhờ họ giao hàng, nhiều khi cũng không biết mặt khách mua. Trong số khách của tôi có anh Toàn (phố Trương Định, Hoàng Mai, Hà Nội) đặt hàng thường xuyên để cung cấp bán lẻ tại một số chợ trong thành phố. Trung bình mỗi lần lấy hàng, Cty tôi thường đặt của Cty Tân Đại Dương khoảng từ vài chục cân đến 1 - 2 tạ.

Hầu hết đại diện 5 đơn vị làm việc với Đội QLTT số 14 chiều 10/12 đều có số lượng có thời gian mua hàng từ vài tháng đến hàng năm, số lượng hàng lấy mỗi lần từ vài chục kilogam đến vài tạ. Giá bán từ Cty Tân Đại Dương đến các đại lý, DN, cá nhân tuỳ từng thời điểm dao động từ 52.600 - 65.000đồng/kg và cũng có ghi mặt hàng “thịt trâu không xương”.

Được biết ngoài cung cấp thịt trâu cho các đại lý, DN, cá nhân của Cty Tân Đại Dương, nhiều đại lý cấp 1, Cty khác còn đặt hàng của Cty cổ phần thực phẩm Anh Khải Ký khi có khách đặt mua. Ngoài ra, các đại lý cũng là nhà cung cấp nếu bạn hàng cần với giá chênh lệch. Tuy nhiên, khi trao đổi với cơ quan kiểm tra, đại diện Cty cổ phần thương mại và đầu tư An Việt cung cấp thêm thông tin, không chỉ có khách hàng tại Hà Nội mà lượng hàng còn cung ứng cho tất cả các tỉnh, miễn là có khách đặt. Trước đây, Cty Tân Đại Dương không cung ứng mặt hàng này cho thị trường Hà Nội nhưng thời gian gần đây họ mới bắt đầu bán tại thị trường này. Thịt trâu trên còn được đưa lên Vĩnh Phúc, Sapa (Lào Cai), TPHCM…

Như vậy, trong thời gian qua, thịt trâu đã đi  “chu du” các tỉnh thành. Trên cơ sở có nhiều tình tiết mới, cơ quan điều tra quyết định tiếp tục khai thác nguồn tin để làm rõ, thực chất số hàng còn lại trong kho của Cty TNHH An Việt - đơn vị cho Cty Tân Đại Dương thuê kho chứa 40 tấn thịt trâu nhập ngoại. Trong khi, Cty Tân Đại Dương mới xuất trình hoá đơn của 25 tấn, 15 tấn hàng thịt trâu còn lại là của những ai, ai đã mua số hàng này? Chiều 10.12, mới có một số đơn vị, cá nhân đã giải trình số hàng này nhưng tổng số lượng chỉ vài tấn trong khi hàng tồn lên tới 15 tấn.

Ông Hoàng Đại Nghĩa - Đội trưởng Đội QLTT số 14 - cho biết: Hiện nay, việc điều tra làm rõ hành vi vi phạm vô cùng khó khăn. Theo kết quả điều tra thể hiện trên hoá đơn GTGT, hoá đơn bán hàng cho thấy, hầu hết từ nhà nhập khẩu đều ghi “thịt trâu không xương” hoặc “thịt trâu nhập khẩu” mà không ghi “thịt bò”. Tuy nhiên từ đại lý cấp 1 đến đại lý cấp 2 hoặc tới chợ bán lẻ thì “thịt trâu” có gắn mác khác như đã phát hiện sai phạm tại KCN Bắc Thăng Long thời gian qua hay không, còn phải tiếp tục làm rõ.

Hiện nay, lực lượng quản lý trường vẫn tiếp tục mở rộng làm rõ từ đại lý cấp 1, lượng hàng thịt trâu đi đâu, đồng thời Ban chỉ đạo Quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vẫn đang làm rõ số lượng thịt trâu nhập khẩu vào VN và được tiêu thụ như thế nào từ các đơn vị nhập khẩu.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news