Tin mới

Thợ lặn giăng cờ TQ trên xác tàu chiến Nhật, căng thẳng lại tăng cao

Thứ ba, 24/03/2015, 14:21 (GMT+7)

Một nhóm thợ lặn không rõ danh tính đã giăng một lá cờ Trung Quốc trên tàu chiến Nhật Bản bị đánh chìm dưới đáy Thái Bình Dương năm 1944. Động thái này khiến căng thẳng giữa hai nước lại tăng cao.

Một nhóm thợ lặn không rõ danh tính đã giăng một lá cờ Trung Quốc trên tàu chiến Nhật Bản bị đánh chìm dưới đáy Thái Bình Dương năm 1944. Động thái này khiến căng thẳng giữa hai nước lại tăng cao.


 

Theo tin tức trên Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), lá cờ được các thợ lặn phát hiện hôm 21/3, ở lan can của Iro, con tàu chở dầu của Hải quân Đế quốc Nhật Bản bị chìm vào năm 1944 ở quốc đảo Palau. Hành động này của nhóm thợ lặn bị phía Nhật Bản đánh giá là “thiếu tôn trọng người đã khuất”.

Hiromichi Moteki, một giáo viên nghỉ hưu và hiện là tổng thư ký của một hiệp hội lịch sử cánh hữu Nhật Bản, chỉ trích việc giăng cờ Trung Quốc trước con tàu là hành động "khiêu khích và thiếu suy nghĩ". Tuy nhiên, ông không ngạc nhiên về điều này.

"Tất nhiên tôi rất tức giận nhưng tôi hoàn toàn không ngạc nhiên. Người Trung Quốc nghĩ họ có thể làm bất cứ điều gì và điều này cũng không ngoại lệ. Họ liên tục thực hiện những hành động khiêu khích nhưng tôi hy vọng rằng lá cờ đã được gỡ bỏ", Moteki nói.

Một nhóm thợ lặn không rõ danh tính đã giăng lá cờ Trung Quốc lên xác tàu chiến Nhật dưới đáy Thái Bình Dương khiến căng thẳng tăng cao

Theo các nhà điều hành hoạt động lặn ở địa phương, xác tàu Iro là một trong những điểm tham quan được nhiều người ưa thích nhất vì chỉ cách bến cảng chính 15 phút đi thuyền. Tuy nhiên, những người lặn biển được cảnh báo không chạm vào xác tàu vì nó vẫn còn lưu trữ một số vũ khí chưa phát nổ.

Iro bị trúng ngư lôi của tàu ngầm Mỹ USS Tunny khi đang đi từ Philippines đến Palau và được neo tại đảo Urukthapel. Ngày 31/3/1944, Iro và tàu chị em là Sata tiếp tục bị trúng bom Mỹ và chìm ngay tại chỗ.

Iro hiện đứng thẳng trên đáy biển, cao 40 m, với một khẩu súng lớn vẫn còn chĩa lên ở phía trên tàu.

Danh tính những người thợ lặn và câu chuyện này không được đề cập rộng rãi trên các phương tiện truyền thông Trung Quốc, song một số phương tiện truyền thông nhà nước, trong đó có tờ Hoàn cầu Thời báo đã đăng tải hình ảnh lá cờ Trung Quốc trên xác tàu chiến của Nhật.

Trong khi một số ý kiến ca ngợi đây là "hành động yêu nước", nó cũng vấp phải sự chỉ trích gay gắt từ nhiều người dùng Internet Trung Quốc.

"Thể hiện cái gọi là lòng tự hào dân tộc của họ bằng cách đến một danh thắng và phá hoại hình ảnh Trung Quốc, tôi chỉ có thể nói rằng họ là những đồng hương thua cuộc của chúng ta", một người viết trên Weibo.

"Trung Quốc cũng có những nỗi xấu hổ mang tên 'khách du lịch'", một người dùng Weibo khác viết.

Tàu chiến Iro bị trúng bom và chìm ngoài khơi quốc đảo Paula năm 1944

Hành động nhạy cảm trên được cho là có tính toán. Các quan chức từ Bộ Y tế và Phúc lợi Nhật Bản gần đây đến Palau để xúc tiến một cuộc tìm kiếm mới hài cốt binh lính Nhật thiệt mạng trên đảo Peleliu.

Trước đó, hàng trăm bộ hài cốt đã được tìm thấy. Nhiều bộ bị chôn vùi trong các hang động sau khi binh sĩ bị quân đội Mỹ chôn sống bằng xe ủi đất. Khoảng 2.600 quân nhân vẫn được xếp vào diện mất tích.

Giữa tháng sau, nhà vua và hoàng hậu Nhật Bản cũng dự kiến có chuyến thăm cấp nhà nước đến Palau nhân kỷ niệm 70 năm kết thúc Thế chiến II. Họ sẽ đến viếng các đài tưởng niệm binh sĩ của hai nước thiệt mạng trên quốc đảo.

 

Yên Yên (South China Morning Post)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: lá cờ ngư lôi