Tin mới

Thợ lặn ở công trình dự án Formosa - Vũng Áng thấy vàng da, tức ngực

Thứ tư, 27/04/2016, 11:29 (GMT+7)

“Mỗi lần lặn xong, lên bờ là cảm thấy mệt mỏi khác thường lắm. Da thì vàng hẳn lên và thấy choáng váng, tức ngực. Cứ như có thứ gì đó chạy rùng rùng trong người vậy” – ông Thiếu kể.

Trước thông tin một thợ lặn chết sau khi lặn tại cảng Sơn Dương - Formosa, chiều 25-4, Tuổi Trẻ đã liên lạc với ông Nguyễn Thiếu (36 tuổi, quê Khánh Hòa), đang là thợ lặn biển phục vụ việc xây dựng đê chắn sóng cho cảng nước sâu Sơn Dương (thuộc dự án Formosa, Hà Tĩnh).
Trao đổi qua điện thoại, ông Thiếu cho biết mình hiện đang làm thợ lặn thực hiện việc san lấp mặt bằng dưới đáy biển, hỗ trợ việc đổ bê tông. Kể từ ngày phát hiện cá biển chết hàng loạt, ông cùng nhiều người trong tổ lặn đều cảm thấy có dấu hiệu khác thường về sức khỏe sau mỗi ca làm việc.
“Mỗi lần lặn xong, lên bờ là cảm thấy mệt mỏi khác thường lắm. Da thì vàng hẳn lên và thấy choáng váng, tức ngực. Cứ như có thứ gì đó chạy rùng rùng trong người vậy” – ông Thiếu kể.
Cũng theo ông, đây là lần đầu tiên ông có cảm giác “lạ” như vậy sau 3 năm lặn ở vùng biển cảng Sơn Dương này.
Ông Thiếu nói ban đầu ông nghĩ chỉ mỗi mình có cảm giác như vậy. Nhưng khi trao đổi với anh em đồng nghiệp mới biết là ai cũng bị tương tự.
"Hôm đó khi xuống nước, tôi thấy nước biển có màu vàng đục bất thường, cá biển ít thấy đến lạ. Nhưng cứ nghĩ là do nước biển đục tạm thời nên chắc không sao. Tình trạng nước biển như vậy kéo dài trong cả mấy ngày liền ở vùng biển Sơn Dương này.” – ông Thiếu cho biết thêm.
Khi được hỏi tại sao không đi khám bác sĩ khi thấy hiện tượng lạ như vậy, ông Thiếu trả lời thợ lặn biển ở cảng Vũng Áng được khám sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần. Vì thấy còn khỏe và cũng chưa đến thời gian khám nên ông cùng nhiều thợ lặn khác không đến bác sĩ để khám mà vẫn tiếp tục làm việc, tiếp tục chịu đựng cái cảm giác “lạ” đó mỗi khi ca làm việc dưới đáy biển kết thúc.

 

Nước đổi màu đục ngầu. Sau khi lặn lên, tôi đau tức ngực, ho mạnh, khó thở và mẩn ngứa khắp người - anh Hoa (xã Kỳ Lợi, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh), thợ lặn chuyên nghiệp tả.
Thông tin 1 thợ lặn Formosa tử vong, 5 người khác phải kiểm tra sức khỏe khiến người dân thêm lo ngại về nghi vấn môi trường nước xung quanh dự án Formosa bị nhiễm độc.
Nhiều thợ lặn chuyên nghiệp ở Formosa đã gặp vấn đề về sức khỏe sau khi lặn gần khu kinh tế Vũng Áng (Kỳ Anh, Hà Tĩnh).
Phóng viên VietNamNet đã liên hệ với nhiều thợ lặn chuyên nghiệp của công ty Nibelc, là nhà thầu phụ thi công đúc, lắp đặt giếng chìm để làm đê chắn sóng ở cảng Sơn Dương (Formosa) do nhà thầu Sam Sung làm thầu chính.
Anh Hoa (xã Kỳ Lợi) cho biết: “Tôi là thợ lặn chuyên nghiệp ở đây. Thời điểm cá chết nhiều, đặc biệt là ngày 21/4 vừa qua, khi chúng tôi lặn lên thì có triệu chứng tức ngực, khó thở. Nhiều thành viên trong nhóm bị nổi mẩn ngứa khắp người. Công ty đã cho khám tổng quát nhưng hiện giờ vẫn chưa có kết luận”.
Nhóm thợ lặn của anh Hoa do công ty Nibelc (nhà thầu phụ cho công ty Sam Sung C&T VN) kí hợp đồng gồm 60 người, chia làm 2 ca (đêm và ngày). Mỗi ca chia làm 3 tổ, mỗi tổ 12 người. Tổ anh Hoa có 9-10 người bị triệu chứng nói trên. Họ đều là thợ lặn chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản và được cấp bằng lặn.
Hằng ngày thợ lặn ở Formosa lặn 2 tiếng và được bảo hộ đầy đủ khi làm việc.
“Công việc thì ngày nào chúng tôi cũng phải lặn xuống biển. Cách đây một tuần lặn xuống biển khi lên thấy mệt mỏi, uể oải. Khi xuống đó thấy nước khác mọi ngày, chuyển sang màu đục ngầu” - anh Hoa cho biết thêm.
Triệu chứng chưa từng có
Anh Nguyễn Đình Hồng (SN 1979, xã Kỳ Lợi) là thợ lặn ở Formosa được hơn 3 năm nay.
Anh kể: “Đợt này, mọi người đều có cảm giác mệt mỏi. Ho tức ngực, đau đầu, choáng váng. Tổ tôi có 11 người thì hầu hết đều bị như vậy. Tổ lặn này là tổ xà lan 01, hằng ngày lặn xuống biển làm đá, san mặt bằng để làm đê chắn sóng. Trước đây chúng tôi chưa từng có triệu chứng như vậy. Nhìn bằng mắt thường thì thấy nước ảo hơn, tầng dưới lạnh lắm” - anh Hồng nói.
Anh Dương Văn Đường (SN 1985, xã Kỳ Lợi, Kỳ Anh) chia sẻ: “Trong giai đoạn nước nghi bị nhiễm độc tố đó thì sau khi lặn lên, về nhà có cảm giác mệt mỏi. Tôi có triệu chứng ù hai tai và bị sốt. Vài ngày kế đây, phía công ty cũng nói cho kiểm tra sức khỏe, nhưng công ty gặp trục trặc nên ngày mai họ mới cho đi vào Huế kiểm tra”.
Nhóm anh Đường có 7 người ở xã Kỳ Lợi, 1 người ở Quảng Ngãi, 3 người ở Khánh Hòa. 7 người ở công ty có biểu hiện về sức khỏe, đã được công ty đưa vào Bệnh viện trung ương Huế kiểm tra nhưng chưa có kết quả.
Theo ghi nhận, sức khỏe của các thợ lặn ở Formosa đã ổn định hơn so với mấy ngày trước.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news