Tin mới

Thổ Nhĩ Kỳ: Báo động đảo chính lần 2, 7.000 lính bao vây căn cứ không quân NATO

Chủ nhật, 31/07/2016, 15:51 (GMT+7)

Tờ Hurriyet (Thổ Nhĩ Kỳ) đưa tin, cảnh sát thành phố Adana đã nhận được thông tin sắp có một cuộc đảo chính mới xảy ra, lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã nhanh chóng đặt tình trạng báo động. Khoảng 7.000 cảnh sát trang bị vũ trang cùng xe hạng nặng đã được điều đến căn cứ không quân Incirlik do NATO sử dụng tại đây.

Khoảng 7.000 cảnh sát trang bị vũ trang cùng xe hạng nặng đã được điều đến căn cứ không quân Incirlik do NATO sử dụng tại đây.

Tờ Hurriyet (Thổ Nhĩ Kỳ) đưa tin, hành động này xảy ra ngay sau khi cảnh sát thành phố Adana đã nhận được thông tin sắp có một cuộc đảo chính mới xảy ra. Lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ ngay lập tức vào tình trạng báo động. Một số người ủng hộ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã đổ ra khu hàng rào bao quanh căn cứ.

Tuy nhiên, để trấn an dư luận, Bộ trưởng về các vấn đề EU của Thổ Nhĩ Kỳ,ông Omer Celik cho biết, họ chỉ đang kiểm tra an ninh tại căn cứ này.

Các hình ảnh được nhân chứng cung cấp cho thấy lực lượng an ninh được trang bị súng trường và xe bọc thép TOMA do cảnh sát cơ động điều tới đã xuất hiện tại căn cứ Incirlik. Lối ra vào căn cứ đã bị phong tỏa.

Cảnh sát bao vây căn cứ Incirlik. Ảnh: Twitter

Trước đó vài ngày, hàng ngàn người dân Thổ Nhĩ Kỳ đã biểu tình và đốt cờ Mỹ bên ngoài căn cứ này với mục đích đòi đóng cửa nơi này ngay lập tức. Theo đó, những người này đã cáo buộc Mỹ có liên quan đến vụ đảo chính hôm 15/7 vừa qua, khiến 270 người thiệt mạng. Theo đám đông này, Mỹ liên quan đến vụ đảo chính vì giáo sĩ Hồi giáo Gulen-người bị cáo buộc đứng sau âm mưu đảo chính này, đang tị nạn tại Mỹ. Sau đảo chính, chính quyền Ankara đã mở chiến dịch thanh trừng bắt giữ hàng chục ngàn người thuộc quân đội, cảnh sát, tư pháp, truyền thông... bị cáo buộc liên quan đến đảo chính.

Trong số những người bị bắt, tướng Bekir Ercan Van, tư lệnh căn cứ Incirlik, và một số sĩ quan bị bắt vì cáo buộc phản quốc. Nhà chức trách cáo buộc một trong những chiến đấu cơ F-16 tham gia đảo chính đã được tiếp liệu tại căn cứ này.

Sự việc này xảy ra ngay sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan lên tiếng cáo buộc hai cơ quan hàng đầu của Mỹ là FBI và CIA đứng đằng sau âm mưu đảo chính trên.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news