Tin mới

Thổ Nhĩ Kỳ giận dữ, dọa “đáp trả” hành động “khiêu khích” của lính Nga

Thứ hai, 07/12/2015, 09:43 (GMT+7)

Thổ Nhĩ Kỳ đã cáo buộc Nga có "hành động khiêu khích" sau khi binh sĩ Nga đứng trên boong tàu vác tên lửa hướng về phía Istanbul.

Thổ Nhĩ Kỳ đã cáo buộc Nga có "hành động khiêu khích" sau khi binh sĩ Nga đứng trên boong tàu vác tên lửa hướng về phía Istanbul.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu dọa đáp trả hành động khiêu khích của lính Nga. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, quan hệ Nga - Thổ đã xấu đi trầm trọng kể từ khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Nga với lý do vi phạm không phận khi đang thực hiện các cuộc xuất kích tại Syria. Một phi công đã thiệt mạng sau vụ việc.

Kênh tin tức NTV của Thổ Nhĩ Kỳ đã phát đi những hình ảnh và nói rằng một binh sĩ Nga đã giương tên lửa trên boong tàu Caesar Kunikov khi nói đi qua eo biển Bosphorus cắt ngang thành phố Istanbul hôm 5/12. Con tàu được cho là đang trên đường đến Syria.

Tờ Hurriyet dẫn lời Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu: "Việc một binh lính Nga vác tên lửa hoặc điều gì đó tương tự trong khi tàu chiến Nga đi qua đây là một hành động khiêu khích. Nếu chúng tôi cảm thấy bị đe dọa, chúng tôi sẽ có sự đáp trả cần thiết".

Eo biển Bosphorus chỉ là lối đi qua các khu vực đại dương trên thế giới đối với hạm đội Biển Đen của Nga. Hiệp ước thời Thế chiến I đã buộc Thổ Nhĩ Kỳ cho phép tất cả tàu thuyền đi qua nơi này vào thời bình.

Thổ Nhĩ Kỳ đã coi Nga là đối tác chiến lược khi Moscow là nhà cung cấp năng lượng chính cho Ankara mặc dù cả 2 nước có bất đồng sâu sắc về Syria. Nhưng kể từ khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Su-24, Moscow đã đưa ra các lệnh từng phạt kinh tế, trong đó có lệnh cấm nhập thực phẩm và các sản phẩm trị giá 1 tỷ USD từ Thổ Nhĩ Kỳ. NTV cho biết 3 tàu khu trục của NATO gắn cờ Canada, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đã neo tại Istanbul khi tàu Caesar Kunikov đi qua.

Bảo Linh (theo Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news