Tin mới

Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi Nga nối lại kênh liên lạc quân sự

Thứ tư, 02/12/2015, 16:05 (GMT+7)

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu hôm 1/12 đã kêu gọi Nga nối lại kênh thông tin liên lạc quân sự nhằm ngăn chặn những sự cố như đã từng xảy ra với Su-24.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu hôm 1/12 đã kêu gọi Nga nối lại kênh thông tin liên lạc quân sự nhằm ngăn chặn những sự cố như đã từng xảy ra với Su-24.

Theo tin tức trên Reuters, phát biểu tại cuộc họp báo tại thủ đô Ankara, Thủ tướng Davutoglu cho rằng, việc nối lại các kênh liên lạc quân sự với Nga là cần thiết để ngăn chặn những sự cố tương tự Su-24 lặp lại.

“Chúng tôi một lần nữa kêu gọi Nga mở lại các kênh thông tin liên lạc quân sự nhằm ngăn chặn sự cố như đã xảy ra với Su-24. Chúng ta cần phải ngồi vào bàn đàm phán thay vì đưa ra những cáo buộc vô căn cứ”, ông Davutoglu nói.

Cũng theo Reuters, trong nỗ lực hàn gắn mối quan hệ hai nước đang ngày càng xấu đi, Thủ tướng Davutoglu cho biết sẽ trục xuất các chiến binh Hồi giáo về bên kia biên giới Syria.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu kêu gọi Nga nối lại kênh thông tin liên lạc quân sự nhằm ngăn chặn những sự cố như đã từng xảy ra với Su-24. Ảnh: National.com

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga đã cắt đứt “đường dây nóng” liên lạc với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sau khi không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 của Nga hôm 24/11.

Trong một diễn biến khác, đại diện thường trực của Nga tại NATO Alexander Grushko hôm 1/12 cho biết đã cung cấp dữ liệu cho NATO chứng minh rằng Thổ Nhĩ Kỳ cố tình bắn hạ máy bay Su-24 của Nga.

Đại diện trường trực Nga tại NATO cũng lưu ý rằng NATO đã bao che cho Thổ Nhĩ Kỳ khi không đánh giá những hành động và do đó phải chịu trách nhiệm về sự cố trên.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan trước đó đề xuất gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu đang diễn ra ở Paris, Pháp, nhưng bị từ chối.

Phát biểu về sự cố giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết, các bên đang thảo luận về cách thức để Nga và Thổ Nhĩ Kỳ có thể làm việc cùng nhau để làm dịu căng thẳng, đồng thời tìm một con đường ngoại giao để giải quyết vấn đề này.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

NATO bảo trợ Thổ bắn hạ máy bay Nga

Ông Willy Wimmer, cựu nghị sĩ Quốc hội Đức, Cựu Phó Chủ tịch Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cho rằng có nhiều máy bay tham gia bắn hạ chiếc Su-24 của Nga tại Syria, trong đó có máy bay của NATO.