Tin mới

Thổ Nhĩ Kỳ không kích lực lượng người Kurd tại Iraq

Thứ năm, 10/12/2015, 09:06 (GMT+7)

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ngày hôm qua (9/12) cho biết Ankara đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào Đảng Công nhân người Kurd (PKK) tại miền bắc Iraq. Hành động này diễn ra giữa lúc căng thẳng Ankara-Baghdad leo thang sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ triển khai quân tới Iraq.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ngày hôm qua (9/12) cho biết Ankara đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào Đảng Công nhân người Kurd (PKK) tại miền bắc Iraq. Hành động này diễn ra giữa lúc căng thẳng Ankara-Baghdad leo thang sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ triển khai quân tới Iraq.

Ảnh minh họa: Reuters

Tờ Russia Today của Nga dẫn lời Tổng tham mưu trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết 10 chiến đấu cơ F-16 đã phát động tấn công từ 22h-22h50 hôm 8/12, nhằm vào lực lượng PKK tại các khu vực Kandil, Hakurk, Zap và Avasin-Baysan tại miền bắc Iraq. Tuyên bố nói thêm các mục tiêu này đã bị "tiêu diệt trong một chiến dịch không kích".

Căng thẳng giữa Ankara và Baghdad leo thang sau khi Thổ Nhĩ Kỳ triển khai hàng trăm binh sĩ cùng tăng và pháo binh tới Nineveh Governorate miền bắc Iraq vào ngày 3/12 và nói rằng họ sẽ huấn luyện lực lượng chiến đấu chống Nhà nước Hồi giáo IS.

Baghdad nói rằng họ không đề nghị Thổ Nhĩ Kỳ giúp đỡ và yêu cầu rút quân sau khi tuyên bố Thổ đưa quân tới Iraq "bất hợp pháp". Mô tả động thái này là vi phạm chủ quyền, chính phủ Iraq cũng đã yêu cầu NATO can thiệp.

Trong khi đó, nhóm bán quân sự người Shitte đe dọa sử dụng quân để chống lại Thổ Nhĩ Kỳ trừ khi họ rút quân khỏi Iraq. So sánh sự xâm nhập của Thổ Nhĩ Kỳ với việc IS chiếm đóng Iraq, phát ngôn vien của Lữ đoàn Badr, Karim al-Nuri nói rằng "tất cả các lựa chọn" đều đã có sẵn.

"Chúng tôi có quyền phản ứng và chúng tôi không loại trừ bất cứ loại phản ứng nào cho tới khi người Thổ học được một bài học. Họ đang mơ khoi phục lại sự vĩ đại của Đế quốc Ottoman? Đây là một ảo tưởng vĩ đại và họ sẽ phải trả giá đắt vì sự kiêu ngạo của Thổ Nhĩ Kỳ", ông Nuri nói.

Cũng trong ngày 9/12, quốc hội Iraq nhất trí thông qua bản kiến nghị lên án sự can thiệp của Thổ Nhĩ Kỳ, hỗ trợ chính phủ trong việc thực hiện bất cứ biện pháp nào mà họ coi là thích hợp.

Nga đã nêu vấn đề này ra trước cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ vào ngày 8/12, bày tỏ hy vọng Ankara sẽ tránh leo thang tình hình tại khu vực bằng bất cứ hành động thiếu thận trọng nào nữa. Sau cuộc họp, đại sứ Nga tại LHQ, Vitaly Churkin nói rằng Moscow hy vọng Ankara "giải quyết tình hình Iraq theo cách có thể làm hài lòng chính phủ Iraq".

"Tình hình hiện nay đang trong tâm điểm chú ý của Hội đồng Bảo an LHQ, vì thế chúng tôi hy vọng điều này sẽ giúp giải quyết vụ việc để làm hài lòng chính phủ Iraq", ông nói.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: IS