Tin mới

Thổ Nhĩ Kỳ lại rung chuyển vì vụ đánh bom thứ hai

Thứ sáu, 19/02/2016, 09:16 (GMT+7)

Thổ Nhĩ Kỳ lại vừa hứng thêm một vụ đánh bom mới, lần này nhằm vào đoàn xe quân sự tại tỉnh Diyarbakir khiến 6 binh sĩ thiệt mạng.

Thổ Nhĩ Kỳ lại vừa hứng thêm một vụ đánh bom mới, lần này nhằm vào đoàn xe quân sự tại tỉnh Diyarbakir khiến 6 binh sĩ thiệt mạng.

[mecloud]dfH7ohcx8J[/mecloud]

Vụ việc xảy ra ngày hôm qua, 18/2. Thổ Nhĩ Kỳ đã đổ lỗi cho PKK - nhóm ly khai người Kurd mà Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ và EU xem là tổ chức khủng bố. Ankara đã chiến đấu với PKK trong nhiều thập kỷ.

Cuộc tấn công nhằm vào các binh sĩ là vụ nổ thứ 2 trong vòng hai ngày tại Thổ Nhĩ Kỳ. Ankara đã gán tội danh chủ mưu cho nhóm người Kurd.

Ngày 17/2, một vụ nổ nhằm vào các phương tiện quân sự tại trung tâm Ankara đã khiến ít nhất 28 người thiệt mạng và 61 người bị thương.

Theo hãng thông tấn Andolu, Ankara cho biết vụ tấn côngnày do các thành viên của YPG - lực lượng chiến đấu người Kurd tại Syria - và PKK ở Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu nói: "Theo tiết lộ thì một thành viên YPG đến từ Syria cùng với các thành viên của nhóm khủng bố ly khai tiến hành cuộc tấn công này". Ông xác định thành viên nhóm YPG là Saleh Najar sinh ra tại Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ đã đáp trả lại vụ nổ tại Ankara bằng những cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu của PKK ở miền bắc Iraq đêm 17/2. Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng PKK có liên kết với YPG.

YPG là một cánh vũ trang có 30.000 quân thuộc PYD - đảng chính trị người Kurd chính ở Syria - và được Mỹ xem là đối tác quan trọng trong cuộc chiến chống IS. Thổ Nhĩ Kỳ xem nhóm này như khủng bố và không thể phân biệt được với PKK.

Bộ Tổng tham mưu Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng có từ 60-70 người, trong đó có một số nhân vật hàng đầu PKK, bị tấn công trong đêm 17/2 tại khu vực Haftanin miền bắc Iraq, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Khu vực này là nơi cư ngụ của đa số người Kurd.

Người Kurd là một dân tộc thiểu số sống tại các vùng giao nhau giữa Thổ Nhĩ Kỳ, Syria, Iran và Iraq. Từ lâu họ đã muốn thành lập một nhà nước độc lập.

[mecloud] HziHXLfv79[/mecloud]

Bảo Linh (theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news