Tin mới

Thổ Nhĩ Kỳ triệu đại sứ Nga sau vụ binh sĩ giương tên lửa

Thứ ba, 08/12/2015, 09:34 (GMT+7)

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ hôm 7/12 đã triệu Đại sứ Nga ở Ankara sau vụ việc một binh sĩ Nga giương tên lửa vác vai khi đi qua Istanbul.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ hôm 7/12 đã triệu Đại sứ Nga ở Ankara sau vụ việc một binh sĩ Nga giương tên lửa vác vai khi đi qua Istanbul.

Trang Hurriyet dẫn lời một quan chức cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, Đại sứ Nga đã được triệu sau khi truyền thông công bố những hình ảnh cho thấy một binh sĩ Nga trên tàu Caesar Kunikov chĩa tên lửa đất đối không trên vai ở vị trí sẵn sàng ngắm bắn khi đi qua eo biển Bosphorus hôm 5/12.

Eo biển Bosphorus chia đôi thành phố Istanbul và con tàu được cho là đang trên đường tới Syria.

Binh sĩ Nga vác súng phóng tên lửa trên tàu Ceasar Konikov khi đi qua eo biển Bosphorus. Ảnh: Hurriyet

Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu đã lên tiếng yêu cầu Nga chấm dứt việc di chuyển “gây hấn” của các tàu chiến. Ông Cavusoglu cũng tuyên bố, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có hành động đáp trả đúng mức trước các mối đe dọa hiển hiện.

Trong khi đó, Bộ trưởng Giao thông vận tải Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim gọi đây đe dọa trực tiếp đến Ankara.

Theo công ước Montreux năm 1936, trong thời bình, Thổ Nhĩ Kỳ phải cho phép các tàu chiến hải quân cỡ nhỏ và trung bình thuộc tất cả quốc gia đi qua eo biển Bosphorus và Dardanelles. Các cường quốc Biển Đen có thể điều tàu quân sự thuộc bất kỳ lớp nào đi qua eo biển, với điều kiện là các tàu lần lượt đi qua, được hộ tống bởi không quá hai tàu khu trục.

Tuy nhiên, trong thời chiến, việc lưu thông qua eo biển phụ thuộc hoàn toàn vào quyết định của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, Ankara đã tuân thủ nghiêm Công ước Monteux về quy chế tàu thuyền qua lại ở eo biển Bosphorus và Dardanelles.

Nga hiện chưa đưa ra phản ứng gì trước những bình luận từ phía Thổ Nhĩ Kỳ.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: ep biển Bosphorus