Tin mới

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố "đình chỉ ngoại giao cấp cao" với Hà Lan

Thứ ba, 14/03/2017, 09:31 (GMT+7)

Hôm qua 13/3, phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ đã khẳng định nước này sẽ đình chỉ "quan hệ ngoại giao cấp cao với Hà Lan" và không cho phép Đại sứ Hà Lan quay lại Ankara.

Hôm qua 13/3, phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ đã khẳng định nước này sẽ đình chỉ "quan hệ ngoại giao cấp cao với Hà Lan" và không cho phép Đại sứ Hà Lan quay lại Ankara.

Đây là động thái trả đũa mới nhất của Ankara sau khi Hà Lan cấm cửa chuyến bay của ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ và trục xuất một bộ trưởng khác của nước này cuối tuần qua.

Người dân Thổ Nhĩ Kỳ mang ảnh Tổng thống Recep Tayyip Erdogan biểu tình ngoài đại sứ quán Hà Lan ở Ankara cuối tuần qua. Ảnh: Reuters.

Phó Thủ tướng Numan Kurtulmus nhấn mạnh, "chúng tôi đang đáp trả đúng với những gì họ làm với chúng tôi. Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không cho phép các nhà ngoại giao cũng như phái đoàn Hà Lan sử dụng không phận cũng như đáp xuống sân bay tại Thổ Nhĩ Kỳ". Theo ông Kurtulmus, "ai gây lỗi thì phải chịu trách nhiệm sửa chữa nó".

[mecloud]NNTT7lFOJh[/mecloud]

Theo thông tin của CNN, đình chỉ ngoại giao không gây ảnh hưởng đến hợp tác kinh tế cũng như không cấm công dân Hà Lan bình thường đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Cũng trong buổi họp báo, ông Kurtulmus cũng đe dọa sẽ hủy bỏ thỏa thuận, theo đó Ankara sẽ giúp ngăn chặn dòng người tị nạn đổ về châu Âu. Phó thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ nói những cuộc họp cấp cao giữa chính phủ 2 nước sẽ bị đình chỉ cho đến khi Amsterdam xin lỗi về các hành động của nước này.

Mối quan hệ giữa Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ đang căng thẳng sau khi Amsterdam từ chối cho chuyến bay của Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusglo hạ cánh và trục xuất Bộ trưởng Gia đình Fatma Betul Sayan Kayafrom. Theo Hà Lan, hành động này chỉ nhằm mục đích tăng cường an ninh để chuẩn bị bầu cử.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news