Tin mới

Thổ Nhĩ Kỳ: Vụ sát hại nhà báo Khashoggi được lên kế hoạch từ trước

Thứ ba, 23/10/2018, 08:53 (GMT+7)

Theo phát ngôn viên đảng AK cầm quyền của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho rằng, vụ sát hại nhà báo bất đồng chính kiến gốc Ả rập Xê út Jamal Khashoggi đã được lên kế hoạch từ trước và sau đó bị che đậy.

Theo phát ngôn viên đảng AK cầm quyền của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho rằng, vụ sát hại nhà báo bất đồng chính kiến gốc Ả rập Xê út Jamal Khashoggi đã được lên kế hoạch từ trước và sau đó bị che đậy.

Tờ Yeni Safak hôm 21/10 đã dẫn các nguồn tin cho hay Thái tử Mohammed bin Salman được cho là đã liên lạc với nhà báo Jamal Khashoggi qua điện thoại chỉ vài phút trước khi ông bị sát hại bên trong lãnh sự quán Ả rập Xê út tại thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

"Ông Khashoggi đã bị một nhóm người Ả rập Xê út bắt giữ bên trong tòa nhà lãnh sự. Sau đó Thái tử Mohammed đã liên lạc với ông Khashoggi bằng điện thoại và cố gắng thuyết phục ông quay trở về Riyadh (Ả rập Xê út)”, nguồn tin cho biết. 

Thái tử Mohammad bin Salman và nhà báo Jamal Khashoggi. Ảnh: Reuters

“Ông Khashoggi đã từ chối lời đề nghị của Thái tử Mohammed vì sợ rằng ông sẽ bị bắt hoặc bị xử tử nếu quay về Ả rập Xê út”, nguồn tin cho biết thêm.

Hãng Reuters dẫn lời một quan chức Ả Rập Xê út giấu tên cho biết chính quyền Riyadh muốn thuyết phục nhà báo Khashoggi quay về nước sau khi ông chuyển tới Washington, Mỹ cách đây một năm vì sợ bị trả thù do thường xuyên chỉ trích chính quyền Ả rập. Đây là một phần trong chiến dịch của Ả rập Xê út nhằm ngăn chặn việc các đối thủ của nước này chiêu mộ những người có quan điểm bất mãn với chính quyền.

Hai tuần trôi qua kể từ khi nhà báo Khashoggi mất tích bí ẩn sau khi tới lãnh sự quán Ả rập Xê út để nhận giấy tờ làm thủ tục kết hôn với bạn gái người Thổ Nhĩ Kỳ. Giới chức Ả rập Xê út xác nhận ông Khashoggi thiệt mạng trong một vụ ẩu đả bên trong lãnh sự quán, song vẫn chưa công bố thông tin chi tiết về vụ việc cũng như tiết lộ thi thể của nhà báo này đang ở đâu.

Ngoại trưởng Ả rập Xê út Adel al-Jubeir khẳng định cái chết của nhà báo Khashoggi là “sai lầm nghiêm trọng” và Thái tử Mohammed không hề biết vụ việc này.

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến hành một cuộc điều tra về vụ việc. Ankara cho rằng Ả rập Xê út đã lên kế hoạch sát hại nhà báo Khashoggi và cử một đội sát thủ gồm 15 người tới đoạt mạng ông.

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cũng phân tích các hình ảnh từ camera an ninh cho thấy một số người trong nhóm 15 sát thủ được cho là có liên hệ với Thái tử Mohammed và từng tháp tùng thái tử trong các chuyến công du.

Yasin Aktay, cố vấn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, ngày 21/10 đã bác bỏ thông tin do Ả rập Xê út đưa ra về cái chết của nhà báo Khashoggi.

“Một người không thể ngừng thắc mắc rằng làm thế nào có thể xảy ra một cuộc ẩu đả giữa 15 đối tượng chuyên nghiệp trẻ tuổi với ông Khashoggi, một người 60 tuổi, trong tình thế một mình và không được tự vệ? Điều đó không giải thích bất kỳ khía cạnh nào của vụ việc dựa trên tất cả thông tin được đưa ra. Ngược lại, nó thậm chí còn dẫn đến nhiều hoài nghi hơn. Có vẻ như tình báo của chúng tôi đang bị xem thường”, ông Aktay, một người bạn thân của nhà báo Khashoggi, viết trên báo Yeni Safak.

Theo cố vấn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, lập luận “ẩu đả” của Ả rập Xê út là một kịch bản được “bịa ra một cách hấp tấp” và các thông tin chi tiết về vụ việc “sẽ sớm được phanh phui”.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news