Tin mới

Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu dân sơ tán khỏi Iraq sau vụ bắt giữ 80 con tin

Thứ sáu, 13/06/2014, 16:08 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Vụ các\nchiến binh bắt cóc 80 công dân của Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có tổng lãnh sự tại\nthành phố phía Bắc Mosul, thủ phủ của tỉnh Nineveh khiến Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ\nKỳ phải phát đi cảnh báo hối thúc các công dân nước này rời khỏi Iraq ngay lập\ntức.

(Tinmoi.vn) Vụ các chiến binh bắt cóc 80 công dân của Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có tổng lãnh sự tại thành phố phía Bắc Mosul, thủ phủ của tỉnh Nineveh khiến Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ phải phát đi cảnh báo hối thúc các công dân nước này rời khỏi Iraq ngay lập tức.

Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu dân sơ tán khỏi Iraq sau vụ bắt giữ 80 con tin

Quân lính ISIL tụ tập tại một địa điểm bí mật tại tỉnh Nineveh, Iraq. Ảnh từ video đăng lên bởi Nhóm Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL)

THX đưa tin, hôm qua (12/6), Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã hối thúc các công dân của nước này rời khỏi Iraq ngay lập tức sau khi xảy ra vụ các chiến binh bắt cóc 80 công dân của Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có tổng lãnh sự tại thành phố phía Bắc Mosul, thủ phủ của tỉnh Nineveh. Bộ trên đã đưa ra một cảnh báo an ninh mới tới các công dân Thổ Nhĩ Kỳ đang ở Iraq hoặc những người đang có kế hoạch tới quốc gia này.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu nói: “Thổ Nhĩ Kỳ đã liên lạc trực tiếp với một số nhóm phiến quân ở Mosul để đảm bảo an toàn cho các nhân viên ngoại giao. Nếu các công dân Thổ Nhĩ kỳ bị làm hại, tất cả những người có liên quan sẽ phải đối mặt với biện pháp trả đũa mạnh mẽ nhất.”

Cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng bày tỏ Moscow quan ngại về những diễn biến mới nhất tại Iraq, đồng thời bày tỏ sự cảm thông đối với ban lãnh đạo và người dân Iraq, những người đang cố gắng khôi phục lại hòa bình và an ninh tại nước này.

Về phía Mỹ, Phó Tổng thống Mỹ Joseph Biden cho biết: “Mỹ cam kết hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ giải cứu các con tin Thổ Nhĩ Kỳ bị các phiến quân Iraq bắt giữ đồng thời sẽ liên hệ chặt chẽ với Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq nhằm giải quyết tình hình an ninh ngày càng xấu đi tại Iraq.”

Trước đó, tin tức từ báo Reuters cho hay NATO cũng có cuôc họp khẩn theo yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ để thảo luận về tình hình Iraq, nơi các phiến quân của tổ chức gọi là Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL) đã bắt 80 công dân Thổ Nhĩ Kỳ trong đó có vị tổng lãnh sự, làm con tin.

Chi MK (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: ISIL