Tin mới

Thổ nói phi công F-16 tự ý bắn hạ Su-24 của Nga

Thứ sáu, 22/07/2016, 09:40 (GMT+7)

Một quan chức cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ hôm 21/7 khẳng định, chính phi công trên chiếc tiêm kích F-16 đã tự ra quyết định bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 của Nga hồi tháng 11 năm ngoái.

Một quan chức cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ hôm 21/7 khẳng định, chính phi công trên chiếc tiêm kích F-16 đã tự ra quyết định bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 của Nga hồi tháng 11 năm ngoái.

Trả lời phỏng vấn Đài Sputnik, Phó chủ tịch đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền ở Thổ Nhĩ Kỳ, ông Yasin Aktay, cho biết, quyết định bắn rơi máy bay Nga được đưa ra trên không trung. Quyết định như vậy dựa theo quy tắc giao chiến.

"Tuy nhiên, anh ta có thể lựa chọn không bắn rơi máy bay chỉ vi phạm không phận trong khoảng thời gian ngắn và rời đi".

Nghị sĩ này lưu ý rằng tình huống máy bay Nga bị bắn rơi có nhiều điểm khó hiểu đối với Thổ Nhĩ Kỳ.

Một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ nói chính phi công F-16 đã quyết định bắn hạ chiếc Su-24 của Nga. Ảnh: Sputnik

"Việc bắn hạ máy bay Nga rõ ràng đã ra khỏi không phận Thổ Nhĩ Kỳ đặt ra nhiều nghi vấn".

Theo ông, Thổ Nhĩ Kỳ đã bảo vệ các hành động của phi công, với mục đích không đặt vấn đề nghi ngờ về quy tắc sử dụng vũ lực.

"Nếu các báo cáo (về việc tạm giữ các phi công đã bắn hạ chiếc Su-24) được xác nhận, nó góp phần vào việc cải thiện quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, và thúc đẩy các thỏa thuận đã có giữa hai nước", ông nói.

Những thông tin trên được đưa ra sau khi giới chức Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố đã bắt giữ phi hai phi công điều khiến chiếc F-16 do nghi họ có liên quan đến vụ đảo chính bất thành hôm 15/7.

Ngày 24/11/2015, tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ bắn rơi máy bay ném bom Su-24 của Nga đang trên đường trở về căn cứ sau một sứ mệnh chống IS ở miền bắc Latakia, với lý do vi phạm không phận trong 17 giây.

Ban đầu, cựu Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu ban đầu đứng ra nhận trách nhiệm, nhưng sau đó lại phủ nhận.

"Tôi không hề ra lệnh bắn rơi chiếc máy bay. Không thể ra lệnh kịp khi một chiếc máy bay Nga bay vào không phận chỉ trong 17 giây. Tuy nhiên, tôi có nói không quân tuân theo các chỉ dẫn đã được định sẵn về việc loại bỏ các mối nguy hiểm với không phận quốc gia. Các quy định đã quá rõ và nó không cần phải được thực hiện theo lệnh của tôi".

[mecloud]G2pkKXp7Kr[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Su-24 quan chức