Tin mới

Thợ săn phát hiện xác tê giác tuyệt chủng từ 100 thế kỷ trước

Thứ sáu, 27/02/2015, 10:05 (GMT+7)

Xác một con tê giác lông mượt bé, loài vật đã tuyệt chủng từ 10.000 năm trước mới được phát hiện ở khu vực Yakutia, Nga, đã ngay lập tức thu hút sự chú ý của các nhà khảo cổ.

Xác một con tê giác lông mượt bé, loài vật đã tuyệt chủng từ 10.000 năm trước mới được phát hiện ở khu vực Yakutia, Nga, đã ngay lập tức thu hút sự chú ý của các nhà khảo cổ.


 

Theo tin tức từ RT hôm 25/2, con tê giác này được đặt tên là Sasha. Một thợ săn có tên Aleksandr Banderov cùng người bạn phát hiện nó trên dòng chảy vào sông Semyulyakh, thuộc vùng Yakutia, Nga, hồi tháng 9 năm ngoái.

"Chúng tôi đi thuyền qua khe núi và thấy phần đầu của nó nhô lên. Ban đầu, chúng tôi nghĩ đó là xác một con tuần lộc, nhưng sau đó nhìn thấy phần sừng và nhận ra đây là một con tê giác", Aleksandr kể lại.

Các nhà khảo cổ đang nghiên cứu xác tê giác lông mượt được tìm thấy

Khi Sasha được phát hiện, động vật hoang dã đã ăn một phần cơ thể ở bên ngoài lớp băng, để lại những phần còn lại và bộ lông nguyên vẹn. Nững bộ phận khác trên cơ thể như sọ, khuôn mặt, tai, mắt, mũi đều trong tình trạng được bảo quản tốt.

Theo nhóm nghiên cứu của Học viện Khoa học tại Yakutsk, Sasha chết khi khoảng 18 tháng tuổi. Các chuyên gia sẽ tìm cách phân tích ADN và thực hiện các xét nghiệm để xác định tuổi chính xác của Sasha và thời điểm nó chết.

Xác tê giác lông mượt Sasha được phát hiện hồi tháng 9 năm ngoái

"Đây là phát hiện rất độc đáo. Chúng ta mới chỉ biết đến những con tê giác long mượt trưởng thành và đây là lần đầu tiên một con tê giác con được phát hiện. Trước đó, dù chỉ là tìm thấy hộp sọ của tê giác con cũng đã là một điều quá may mắn. Chúng tôi hi vọng có thể nghiên cứu kĩ càng hơn và sẽ có những kết quả đầu tiên trong một hoặc hai tuần”, Albert Protopopov, thành viên nhóm chuyên gia, nhận định.

Tê giác lông mượt ít được nghiên cứu hơn so với voi ma mút. Giới nghiên cứu hy vọng khám phá này sẽ cung cấp nhiều thông tin về điều kiện sống của chúng trước đây.

Giới nghiên cứu hy vọng khám phá này sẽ cung cấp nhiều thông tin về điều kiện sống của chúng trước đây

Tê giác lông lượt được cho là tuyệt chủng từ 10.000 năm trước. Chúng thường sống ở châu Âu và phía bắc châu Á trong Thế Pleistocen (Thế Canh Tân). Dù sống sót qua thời kỳ băng hà gần đây nhất, loài động vật này đã biến mất vì bị con người săn bắn quá mức và tác động của biến đổi khí hậu.

 

Yên Yên (RT)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news