Tin mới

Thói quen gây ung thư nhiều người mắc phải

Thứ bảy, 08/10/2016, 13:41 (GMT+7)

Những thói quen mà chúng ta vẫn thường xuyên làm mỗi ngày lại chính là một trong những nguyên nhân khiến nguy cơ ung thư bị đẩy cao thêm một nấc. 

Những thói quen mà chúng ta vẫn thường xuyên làm mỗi ngày lại chính là một trong những nguyên nhân khiến nguy cơ ung thư bị đẩy cao thêm một nấc. 

Ngồi quá nhiều

Thói quen ngồi quá nhiều là nguyên nhân gây ung thư phổ biến. Ảnh: Internet

Đây là thói quen chung của dân văn phòng, đặc biệt trong guồng quay của xã hội hiện đại. Vật dụng không thể thiếu là chiếc máy tính đi kèm mỗi người và thói quen làm việc miệt mài khiến chúng ta quên mất việc phải thường xuyên vận động cơ thể. 

Gia đình và xã hội dẫn lại nghiên cứu được công bố trên tạp chí  Journal of the National Cancer Institute (Viện Ung thư Quốc gia Mỹ) cho biết những người dành phần lớn thời gian ngồi trong ngày có nguy cơ mắc phải ung thư cao hơn so với những người bình thường. 

Ăn nhiều đồ chiên, nướng, rán

Những món ăn như chiên, rán, nướng thường hấp dẫn và được người Việt ưa chuộng nhưng cũng tiềm ẩn không ít những nguy cơ gây hại cho sức khỏe.  Đây là những thực phẩm gây nên tình trạng đột biến gen, gây nên ung thư cũng như những bệnh liên quan đến đường tiêu hóa. 

Ăn quá ít rau

Rau quả chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất cao cần thiết cho cơ thể.  Nhiều loại rau, củ quả còn chứa chất chống oxy hóa nhất định giúp ngăn ngừa những chứng bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư ruột. 

Thói quen ăn quá mặn

Thói quen ăn mặn là một trong những thói quen không tốt mà khá nhiều người mắc phải. Việc ăn quá mặn sẽ là nguyên nhân dẫn đến vêm dạ dày, ung thư dạ dày. Các nhà khoa học đã chứng minh khoảng 14% ca ung thư dạ dày là có liên quan đến thói quen ăn mặn. 

Ăn nhiều thịt đỏ

Thói quen ăn nhiều thịt đỏ sẽ là nguyên nhân dẫn đến ung thư. Ảnh: Internet

Việc ăn quá nhiều thịt lợn nạc bạn sẽ phải đối diện với nguy cơ mắc ung thư cao. Thịt đỏ có chứa hàm lượng sắt cao, tăng xúc tác men tổng hợp NO từ Arginin, tăng xúc tác biến Nitrat thành Nitrit. Khi Nitrit kết hợp axit amin tạo thành Nitrosamin, gây ung thư ruột, đại tràng, trực tràng.

Hút hoặc hít phải khói thuốc lá

Thói quen hút thuốc lá hoặc sống trong môi trường hút thuốc lá quá nhiều cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng ung thư phổi.

Tổ chức Y tế thế giới cho biết đến năm 2020, người Việt Nam tử vong do sử dụng thuốc lá sẽ còn nhiều hơn người tử vong do HIV/AIDS, bệnh lao, Tai nạn giao thông và tự tử cộng lại.

Dùng nhiều đồ nilon tái chế, đồ nhựa

Túi nilon thường là vật dụng không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của người Việt do tính tiện lợi, giá rẻ. Tuy nhiên thói quen để thực phẩm trong túi nilon và nhét vào tủ lạnh chish là nguyên nhân gây nên ung thư.  

Khi sử dụng những chất như nilon, nhựa không đúng cách sẽ làm nhựa thôi nhiễm vào thực phẩm và gây hại cho sức khỏe, là một trong những nguyên nhân gây nên bệnh ung thư. 

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: lao phổi