Tin mới

Thói quen uống nước 'phá gan hại thận', 99% người Việt thường xuyên mắc phải

Thứ ba, 24/11/2020, 14:33 (GMT+7)

Nước là một phần tất yếu của cơ thể. Con người phải bổ sung nước liên tục nhưng vẫn có những thói quen uống nước không tốt cho sức khỏe, thậm chí đem đến hiểm họa về bệnh tật.

70% khối lượng cơ thể là nước. Nước đóng vai trò tối quan trọng trong các hoạt động trao đổi chất, do đó việc bổ sung lượng nước cần thiết vào cơ thể là việc làm không thể thiếu. Dù vậy, rất nhiều người Việt thường phạm phải những sai lầm trong việc bổ sung nước, dẫn đến gây hại cho cơ thể.

Trong một nghiên cứu mới đây của Cơ quan Nghiên cứu Quốc tế về ung thư của Tổ chức Y tế Thế giới đã đưa ra nghiên cứu cho thấy, sử dụng đồ uống nóng là nguyên nhân dẫn tới ung thư.

Theo đó, các nhà khoa học sau khi nghiên cứu và phân tích đã xác định được tác nhân gây ung thư là nằm ở nhiệt độ chứ không phải trong thành phần đồ uống. Cụ thể, việc uống các loại nước ở mức nhiệt trên 65 độ C sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư khoang miệng, thực quản.

Chuyên gia lý giải, đồ uống ở nhiệt độ cao sẽ làm tổn thương niêm mạc thực quản, khi bị tổn thương nhiều lần các tế bào ở niêm mạc sẽ tăng sinh để chống lại sự kích thích. Chính điều này làm cho chúng ngày càng ít nhạy cảm và theo thời gian có thể biến thánh ung thư.

Nếu bạn chưa có thói quen uống nước sau khi ngủ dậy, hãy rèn luyện ngay để tránh các loại bệnh tật. Sau khi ngủ dậy, cơ thể bạn trải qua một đêm dài không được cung cấp nước. Các chất thải cần được rửa sạch, hệ tuần hoàn máu đang cần lưu thông và các tế bào đang khát nước. Chính vì vậy, một lượng nước từ 400 - 500ml ngay sau khi ở dậy sẽ đảm bảo sức khỏe, giúp giải độc và làm sạch cơ thể.

Thói quen uống nước nên được hình thành, ngay cả khi bạn không thấy khát. Bởi nếu không uống đủ nước, cơ thể sẽ không thể chuyển hóa được các chất thải trong cơ thể, tích tụ thành chất độc trong nội tạng, gây ra các bệnh như sỏi thận, viêm thận.

Tuy nhiên uống quá nhiều nước cũng không tốt bởi sự dư thừa nước trong cơ thể gây ra rối loạn các chất điện giải trong máu, ảnh hưởng đến các tế bào và hoạt động của tế bào trong cơ thể, đặc biệt là tế bào não.

Khi uống nước, tuyệt đối không uống theo từng ngụm to. Tuy vậy, sự vội vàng đã tạo thành thói quen rất có hại này. Thói quen uống nước một ngụm lớn này sẽ làm tăng lưu lượng máu, dẫn đến khối lượng công việc của tim và tiêu thụ oxy cơ tim tăng nhanh chóng, tăng nguy cơ gây suy tim, đột quỵ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news