Tin mới

Thời sự thế giới ngày 6/12: Lộ ảnh Triều Tiên ngấm ngầm xây căn cứ khủng giấu tên lửa

Thứ năm, 06/12/2018, 15:43 (GMT+7)

Thời sự thế giới ngày 6/12: Lộ ảnh Triều Tiên ngấm ngầm xây căn cứ "siêu khủng" giấu tên lửa mà không ai phát hiện; Mỹ tung tối hậu thư 60 ngày, TT Putin thách thức: Mỹ muốn "chơi", Nga sẽ chiều tới bến!; Nga bị nghi bí mật đưa "vệ tinh sát thủ' lên vũ trụ; Canada bắt giữ Phó chủ tịch tập đoàn Huawei của Trung Quốc; Giữa lúc Nga-Ukraine căng thẳng, Mỹ chuẩn bị đưa tàu chiến đến Biển Đen

Thời sự thế giới ngày 6/12: Lộ ảnh Triều Tiên ngấm ngầm xây căn cứ "siêu khủng" giấu tên lửa mà không ai phát hiện; Mỹ tung tối hậu thư 60 ngày, TT Putin thách thức: Mỹ muốn "chơi", Nga sẽ chiều tới bến!; Nga bị nghi bí mật đưa "vệ tinh sát thủ' lên vũ trụ; Canada bắt giữ Phó chủ tịch tập đoàn Huawei của Trung Quốc; Giữa lúc Nga-Ukraine căng thẳng, Mỹ chuẩn bị đưa tàu chiến đến Biển Đen.

Lộ ảnh Triều Tiên ngấm ngầm xây căn cứ "siêu khủng" giấu tên lửa

Những hình ảnh vệ tinh mới mà CNN có được cho thấy Triều Tiên đã mở rộng đáng kể một căn cứ tên lửa tầm xa then chốt, nằm trong vùng núi nước này.

Những hình ảnh vệ tinh mới nhất cung cấp bằng chứng rằng căn cứ tên lửa Yeongjeo-dong của Triều Tiên cùng một căn cứ khác - hiện vẫn hoạt động và chưa từng được báo cáo trước đây - đang được nâng cấp liên tục.

Triều Tiên bí mật xây dựng căn cứ giấu tên lửa. Ảnh CNN

Hình ảnh do CNN đăng tải cho thấy Bình Nhưỡng xây một cơ sở dưới lòng đất 'siêu lớn' vào năm 2017, và ghi nhận đến tháng 8/2018 vẫn đang trong quá trình xây dựng.

Mỹ tung tối hậu thư 60 ngày, TT Putin thách thức đến cùng

Sputnik đưa tin, vừa qua Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có lời cảnh báo đanh thép gửi tới Mỹ, sau khi phía Washington đưa ra tối hậu thư rằng nước này sẽ rút khỏi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung INF nếu Moskva không tuân thủ trở lại hiệp ước này trong vòng 60 ngày tới.

Cụ thể, ông Putin cho biết Mỹ đã có ý định rời khỏi hiệp ước này từ rất lâu trước khi quyết định chính thức được công bố, và việc đổ lỗi cho Nga chỉ là cái cớ để Mỹ thực hiện điều đó.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đích thân tuyên bố ý định này từ hồi tháng 10 vừa qua, với lí do là Nga vi phạm các điều khoản trong hiệp ước INF. Phía Moskva đã bác bỏ mọi cáo buộc của Mỹ, và khẳng định Mỹ biết rõ Nga từ trước tới nay luôn tuân thủ hiệp ước này.

Giữa lúc Nga-Ukraine căng thẳng, Mỹ chuẩn bị đưa tàu chiến đến Biển Đen

Theo Independent, Lầu Năm Góc đã yêu cầu Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo cho chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ về khả năng cử tàu chiến đi qua khu vực biển tranh chấp đến Biển Đen, nói rằng động thái nhằm đáp trả sự hung hăng của Matxcơva đối với Ukraine.

Mỹ chuẩn bị đưa tàu chiến ra biển đen. Ảnh Independent

Tuyên bố chuẩn bị đưa tàu chiến đến khu vực của Mỹ được đưa ra không lâu sau khi Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc chính phủ Ukraine đang chuẩn bị tích cực một hoạt động chống Nga ở vùng phía Đông bán đảo Ukraine. 

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga ngày 5/12 thông báo quân đội Ukraine đã thực hiện tập trận với hệ thống tên lửa chống máy bay Pantsir.

Canada bắt giữ Phó chủ tịch tập đoàn Huawei của Trung Quốc

Bộ Tư pháp Canada ngày 6/12 thông báo, nước này vừa bắt giữ giám đốc phụ trách mảng tài chính toàn cầu kiêm Phó chủ tịch tập đoàn Huawei của Trung Quốc tại Vancouver. Dự kiến nhân vật này sẽ bị dẫn độ tới Mỹ.

Theo người phát ngôn của Bộ Tư pháp Canada, bà Mạch Vãn Chu - con gái của nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi, bị bắt hôm 1/12 và sẽ phải trình diện tại phiên điều trần ở tòa án vào ngày 7/12. Tập đoàn Huawei đã xác nhận việc bà Mạch Vãn Chu bị bắt giữ, đồng thời cho biết họ nhận được rất ít thông tin về các cáo buộc đối với bà.

Nga bị nghi bí mật đưa "vệ tinh sát thủ" lên vũ trụ

Nga tuyên bố đưa thành công ba vệ tinh liên lạc Kosmos-2530, Kosmos-2531 và Kosmos-2532 cùng một tầng tên lửa đẩy lên quỹ đạo Trái đất trong vụ phóng được thực hiện hôm 30/11 tại trạm vũ trụ Plesetsk Cosmodrome, miền tây nước này, theo Drive.

Nga bị nghi bí mật đưa "vệ tinh sát thủ" lên vũ trụ. Ảnh Drive

Giới quan sát phương Tây nhận định phát hiện của CSpOC rất đáng lo ngại, bởi Nga từng nhiều lần bị cáo buộc phóng vệ tinh "được vũ khí hóa" hoặc gây ảnh hưởng tới hoạt động vũ trụ của các quốc gia khác lên quỹ đạo.

Các chuyên gia cũng nghi ngờ vệ tinh Nga có thể mang hệ thống tác chiến điện tử hoặc vũ khí laser nhằm vô hiệu hóa mạng lưới vệ tinh trinh sát và cảnh báo sớm. Chúng thậm chí còn có thể chặn tín hiệu và chèn thông tin giả vào dữ liệu của đối phương. Điện Kremlin đến nay chưa bình luận về thông tin do CSpOC đưa ra.

 

 

 

 

 

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news