Tin mới

Thời tiết xấu là nguyên nhân khiến máy bay Đài Loan rơi?

Thứ năm, 24/07/2014, 14:27 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Chiếc\nATR-72 của hãng hàng không TransAsia Airways của Đài Loan chở 58 hành khách\ncùng thủy thủ đoàn trên khoang đã bị rơi ở Penghu, eo biển Đài Loan nối giữa\nĐài Loan và Trung Quốc, theo các quan chức cho hay. Nguyên nhân có phải do thời\ntiết xấu?

(Tinmoi.vn) Chiếc ATR-72 của hãng hàng không TransAsia Airways của Đài Loan chở 58 hành khách cùng thủy thủ đoàn trên khoang đã bị rơi ở Penghu, eo biển Đài Loan nối giữa Đài Loan và Trung Quốc, theo các quan chức cho hay. Nguyên nhân có phải do thời tiết xấu?

Một mảnh vỡ của chiếc máy bay Đài Loan ATR-72 chở 58 người của hãng hàng không TransAsia Airways bị rơi

Hai người trên máy bay được xác định là công dân Pháp, còn lại là người Đài Loan, theo Bộ trưởng Giao thông Vận tải Yeh Kuang-shih cho hay. Hai người Pháp đã được xác minh là Jeromine Deramond và Penelope  Luternauer.

Chiếc máy bay cánh tua bin hai động cơ gặp nạn khi đang nỗ lực tìm cách hạ cánh lần hai, ông Yeh nói.

Vụ rơi máy bay GE222 là tai nạn hàng không gây tử vong đầu tiên trong 12 năm của Đài Loan sau khi siêu bão Matmo tràn vào hòn đảo này gây ra những cơn mưa nặng hạt kéo dài đến tối hôm qua (23/7). Khoảng 200 chuyến bay ở đây đã bị hủy bỏ trong sáng sớm ngày hôm qua do mưa và gió giật mạnh.

Phát ngôn viên của Trung tâm phản ứng thảm họa Penghu ông Wen Chia-hung cho hay, 48 người đã bị tử vong và 10 người khác bị thương.

Ngoài ra, các quan chức cũng đang tìm kiếm người có thể vẫn còn trong nhà do bị mắc kẹt trong đống đổ nát, ông Wen nói.

Tổng thống Ma Ying-Jeou gọi tình huống này là “một ngày bi thảm trong lịch sử hàng không Đài Loan”, theo phát ngôn viên văn phòng chính phủ Ma Wei-kuo.

Theo Cơ quan tin tức Trung Ương Đài Loan, cơ trưởng của chiếc máy bay này đã có 22 năm kinh nghiệm trong khi cơ phó có 2 năm rưỡi kinh nghiệm bay.

Hãng hàng không này đã bồi thường cho mỗi nạn nhân khoảng 6.600 USD và một khoản 27.000 chi phí an táng, cũng theo cơ quan này cho biết.

Chiếc máy bay bị rơi xuống ngôi làng Xixi bên ngoài sân bay. Đài truyền hình chiếu cảnh các nhân viên cứu hộ kéo những thi thể ra khỏi đống đổ nát. Các bức ảnh của truyền thông địa phương chụp cảnh lính cứu hỏa sử dụng đèn pin để lục tung các mảnh vỡ và tòa nhà bị hủy hoại hoang tàn.

Các nhân chứng nói rằng họ nghe thấy tiếng sấm và sau đó một tiếng nổ. “Tôi tưởng đó là một tiếng sấm, sau đó tôi nghe thấy một tiếng nổ khác và nhìn thấy một quả cầu lửa cách không xa nhà tôi.”

Phát ngôn viên Bộ trưởng Đài Loan cho hay, khoảng 200 nhân viên quân đội đã được điều đến khu vực hiện trường.

Chuyến bay khởi hành từ Kaohsiung vào lúc 4g35 chiều đến Magong, Penghu. Sau đó, nó bị mất liên lạc với tháp điều khiển vào lúc 7g06 sau khi cố gắng hạ cánh lần hai.

Penghu là một dãy 64 hòn đảo, là khu du lịch nổi tiếng cách thủ đô Đài Loan Taipei 150 kilometers về phía Tây Nam.

Tầm nhìn của máy bay có thể đạt được khi đó là 1.600 mét, đạt tiêu chuẩn để hạ cánh. Có hai chuyến bay khác đã hạ cánh trước chiếc GE222, một chiếc là vào lúc 5g34 và chiếc kia là 6g57pm, theo cơ quan hàng không nước này cho biết. Chiếc gặp nạn đã sử dụng đươc 14 năm.

Cơ quan tin tức Trung Ương dẫn thông tin từ văn phòng cứu hỏa quận cho hay, dường như mưa lớn làm giảm tầm nhìn và phi công buộc phải bay cao hơn và cố hạ cánh lần hai.

Trước đó, Cục thời tiết Trung Ương đã cảnh báo mưa nặng hạt, thậm chí trong khi tâm bão đã di chuyển về phía tây hướng tới Trung Quốc.

Xịt vòi rồng lên đống tro tàn chiếc máy bay GE222 của Hàng không TransAsia

Tổng giám đốc hãng TransAsia Airway, ông Hsu Yi-Tsung đã cúi thấp đầu trước truyền thông và xin lỗi về vụ tai nạn. Ông nói “TransAsia phải chịu trách nhiệm cho việc này, chúng tôi xin lỗi mọii người. Chúng tôi xin lỗi.”

Ông Hsu cũng cho biết sẽ đưa thân nhân các hành khách tới Magong, Penghu.

Thảm họa hàng không thảm khốc mới nhất của Đài Loan xảy ra gần Penghu. Vào năm 2002, một chiếc Boeing 747 của hàng không Trung Quốc đã vỡ tan giữa không trung và rơi xuống eo biển Đài Loan, giết chết 225 người trên khoang.

Chi MK (Theo AP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news