Tin mới

Thông điệp cứng rắn của Duterte đối với Trung Quốc

Thứ tư, 15/03/2017, 09:53 (GMT+7)

Mới đây, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã yêu cầu quân đội khẳng định chủ quyền đối với Benham Rise, vùng biển ngoài khơi phía Đông Bắc.

Mới đây, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã yêu cầu quân đội khẳng định chủ quyền đối với Benham Rise, vùng biển ngoài khơi phía Đông Bắc.

Hôm 13/3, ông Duterte cho biết, ông đã yêu cầu quân đội tuyên bố chủ quyền "một cách thân thiện". "Tôi chỉ thị cho quân đội đến đó và nói với họ rằng vùng biển đó là của chúng tôi, trong vai trò là một người bạn".

Ông Duterte cũng tái khẳng định, Philippines chỉ có một lựa chọn duy nhất là ngoại giao, vì "không thể sánh được với sức mạnh của Trung Quốc".

Yêu cầu của Tổng thống Duterte được đưa ra trong bối cảnh quan hệ Trung Quốc-Philippines đang ấm lên. Ảnh: Reuters

Chỉ thị của Tổng thống Duterte được đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng nước này cho biết, quân đội phát hiện ra một tàu khảo sát biển của Trung Quốc xuất hiện ở vùng biển Benham Rise một cách "không bình thường". 

Sự xuất hiện của tàu Trung Quốc được đưa vào thảo luận hôm 13/3 vừa qua giữa ông Duterte với thành viên Hội đồng An ninh Quốc gia. Cuối tuần trước, Bộ Ngoại giao Philippines đã yêu cầu phía Trung Quốc nói rõ những hoạt động của tàu khảo sát tại Benham Rise.

Đáp lại yêu cầu giải thích của phía Manila, Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định, họ chỉ đang "thực hiện quyền qua lại không gây hại ở vùng biển" theo luật quốc tế. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines khẳng định, tàu Trung Quốc không chỉ đi lại, mà còn "dừng lại nhiều lần, trong nhiều giờ đồng hồ".

Căng thẳng giữa Bắc Kinh và Manila liên quan đến vùng biển tranh chấp giảm đi đáng kể kể từ khi ông Duterte lên nắm quyền vào tháng 6.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news