Tin mới

Thống đốc NHNN giải trình về thông tin người Việt chi 3 tỷ USD mua nhà ở Mỹ

Thứ sáu, 17/11/2017, 11:41 (GMT+7)

Trước việc ĐBQH đặt câu hỏi về thông tin người Việt chi 3 tỷ USD để mua nhà ở Mỹ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho rằng việc đó không có cơ sở.

Trước việc ĐBQH đặt câu hỏi về thông tin người Việt chi 3 tỷ USD để mua nhà ở Mỹ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho rằng việc đó "không có cơ sở để nói đó là tiền chuyển từ Việt Nam".

Thống đốc Ngân hàng NN Lê Minh Hưng. Ảnh: Q.H

Tại phiên chất vấn sáng 17/11, đại biểu Phạm Đình Cúc (Bà Rịa Vũng Tàu) đặt câu hỏi, vừa qua có thông tin người Việt Nam chi 3 tỷ USD mua nhà tại Mỹ. Số lượng này có phải là ngoại tệ từ Việt Nam chuyển sang không? và Ngân hàng Nhà nước có cơ chế nào kiểm soát vấn đề này hay không?.

Trả lời câu hỏi này, Thống đốc Lê Minh Hưng nhấn mạnh "không có cơ sở để nói đó là tiền chuyển từ Việt Nam".

Thống đốc nói thêm: "Số liệu này do Hiệp hội, chuyên viên địa ốc Mỹ cung cấp. Đây có thể là người Việt Nam định cư ở Mỹ chưa có quốc tịch Mỹ, hoặc công dân Việt Nam ở quốc gia khác đến Mỹ mua nhà cũng được tính là người Việt Nam".

Về đầu tư bất động sản ra nước ngoài, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết thêm, hiện có 47 dự án, trong đó có 17 dự án đầu tư ở Mỹ. Số vốn đầu tư thực tế chuyển qua Mỹ chỉ 215 triệu USD.

Ông khẳng định, chúng ta có cơ chế kiểm soát đầy đủ với báo cáo giao dịch, xử phạt hành chính.... Quy định đã kiểm soát chặt giao dịch chuyển ra nước ngoài, tuy nhiên, vẫn có lợi dụng cơ chế, chuyển qua trung gian.

Cũng tại phiên chất vấn, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) đã đề cập tới kết luận của Thanh tra Chính phủ cuối tháng 8 về năng lực thanh tra giám sát của Ngân hàng Nhà nước, trong đó có nội dung NHNN chậm ban hành quyết định đưa tổ chức tín dụng vào tình trạng kiểm soát đặc biệt.

"Báo cáo đề nghị Thống đốc cho kiểm tra và xử lý trách nhiệm của cá nhân có liên quan. Từ tháng 8 đã xử lý như thế nào?", Đại biểu hỏi.

Ông Nghĩa cũng cho hay, Luật các Tổ chức tín dụng sửa đổi NHNN trình mới đây có điều khoản miễn trừ trách nhiệm cho cán bộ ngân hàng tham gia xử lý tổ chức tín dụng yếu kém nhưng thực tế, nhiều ngành khác cũng rủi ro, nhưng không có ngành nào có điều khoản miễn trách như thế.

"Đề nghị Thống đốc cho biết, Luật Tổ chức tín dụng thông qua không có điều khoản này thì ngành ngân hàng có làm tròn nhiệm vụ của mình không", Đại biểu nêu câu hỏi.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Trương Trọng Nghĩa, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, hiện NHNN đang tiến hành thực hiện kiểm điểm làm rõ trách nhiệm cá nhân liên quan tại thanh tra giám sát. Chúng tôi sẽ báo cáo hướng xử lý trong thời gian tới.

Về sửa đổi Luật các Tổ chức tín dụng trong đó có quy định về miễn trừ trách nhiệm, ông Hưng khẳng định: "Chúng tôi không đề nghị miễn trừ trách nhiệm với cá nhân có vi phạm, chỉ yêu cầu tạo điều kiện cho các cán bộ có năng lực được cử sang cơ cấu lại ngân hàng yếu kém để họ yên tâm công tác. Đây cũng là thông lệ của các nước".

Chủ tịch Quốc hội sau đó đã nhắc nhở Thống đốc trả lời ngắn gọn hơn. Những câu hỏi nào đã trả lời thì "gom" ngắn gọn lại.

Về tín dụng cho học sinh sinh viên, Thống đốc Lê Minh Hưng thông tin hiện nay có 3,5 triệu học sinh sinh viên được vay, tổng dư nợ 15.600 tỷ đồng, chiếm gần 10% tổng dư nợ, doanh số cho vay trước nay gần 60.000 tỷ. Gần đây, mức cho vay được nâng lên.

Tuy nhiên, Thống đốc Hưng cũng thừa nhận: đúng như đại biểu nêu  thì mức cho vay này chưa đáp ứng được, NHNN sẽ tiếp thu vấn đề này.

Thời gian tới, NHNN sẽ nghiên cứu, phối hợp bộ ngành, báo cáo Chính phủ xem xét nâng hạn mức cho vay lên, tuỳ tình hình ngân sách.

Về việc kéo dài thời gian trả nợ, theo quy định thì đã được ân hạn một năm từ khi kết thúc khoá học. Theo chia sẻ của ông Lê Minh Hưng thì học sinh sinh viên có nhiều ưu đãi, thời gian trả nợ từ lúc vay tương đối dài.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news