Tin mới

Thông tin mới nhất về người Việt ở tâm động đất Nepal

Chủ nhật, 26/04/2015, 14:30 (GMT+7)

Hiện nhiều du khách Việt Nam ở Nepal khi động đất xảy ra đã may mắn thoát nạn đã ổn định sức khỏe và đang cố gắng liên hệ nhanh nhất về để gia đình.

Hiện nhiều du khách Việt Nam ở Nepal khi động đất xảy ra đã may mắn thoát nạn đã ổn định sức khỏe và đang cố gắng liên hệ nhanh nhất về để gia đình.

Trận động đất 7,9 độ richter tại thủ đô Kathmandu, Nepal có thể đã đe dọa đến tính mạng của nhiều du khách nước ngoài đang tham gia leo núi tại nước này. Những du khách Việt Nam may mắn thoát nạn tại tâm chấn động đất đã nhanh chóng cập nhật tình hình sức khỏe của mình về cho người thân bớt lo lắng.

Theo những chia sẻ mới nhất, hiện tại, những nạn nhân này được cứu hộ kịp thời. Đến nay sức khỏe của các du khách đều tương đối ổn định, được chăm sóc và cứu hộ trong điều kiện tốt nhất có thể.

Quang cảnh sau trận động đất.

Thông tin từ báo Tri thức trẻ, anh Hà Trung Hiếu - một người may mắn sống sót sau vụ động đất chia sẻ, anh hiện đang ở Lobuche và vẫn an toàn, đồng thời mang đến cho mọi người những thông tin mới nhất về tình hình cứu nạn của các nạn nhân vụ động đất tại Nepal: "Mình đang ở Lobuche và vẫn an toàn. Ở đây có chỗ ngủ ấm, có đồ ăn và wifi dù ko ổn định. Sức khoẻ mình tương đối ổn định. Mình và mọi người đang cố gắng tìm cách bay về sớm nhất có thể với mọi người nhưng mọi phương tiện liên lạc và giao thông đang tạm thời bị cắt đứt, nhiều toà nhà và công trình đã bị phá hủy nên chắc sẽ mất thời gian xíu". Bên cạnh đó, anh Hiếu cũng chia sẻ những thông tin cá nhân để mọi người có thể liên lạc trong trường hợp nguy cấp.

Cũng là một trong những khách du lịch tại Nepal tại thời điểm vụ động đất diễn ra, chị Nga cũng cho biết hiện tình hình ở Nepal đã dần ổn định. Trên trang cá nhân của mình, chị Nga thông tin: "Nepal có động đất nhưng mình vẫn ổn nhé. Trưa nay ở Chomrong có thấy dư chấn. Giờ nghỉ ở Sinuwa thấy hoa vẫn nở, trời vẫn xanh, núi sạt một tí. May sao vùng Annapurna không bị ảnh hưởng nhiều. Mạng chậm quá chưa up được hình, sẽ update".

Trước đó, thông tin từ tờ báo MASK Online, có hai du khách Việt Nam bị mất liên lạc sau khi động đất xảy ra. Thông tin trên được một nhóm người Việt thích du lịch đăng tải trên mạng xã hội Facebook.

Thông tin mà một người Việt sống sót sau trận động đất chia sẻ trên facebook.

Một nhóm người Việt khác hiện đang mắc kẹt tại Nepal, trong đó có nhà thiết kế Lê Kim Chi, con gái cố diễn viên Hồng Sơn hiện đang du lịch tại thành phố Kathmandu.

Ít giờ sau khi động đất xảy ra, Kim Chi cho biết cô không bị thương, nhưng hiện chưa thể rời khu vực xảy ra động đất để tới Pokhara như lịch trình ban đầu.

Một thành viên người Nepal trong đội cứu hộ cho biết anh chưa thể xác nhận thông tin về hai du khách Việt Nam bị mất liên lạc.

Anh cho biết nếu những người này du lịch ở Thamel sẽ có nhiều cơ hội sống sót hơn. Trái lại, nếu họ ở Kathmandu, Durba hoặc Bhakatur lúc xảy ra động đất thì thật sự đáng lo ngại.

Theo Reuters, ước tính khoảng 300.000 khách du lịch nước ngoài có mặt tại Nepal để du lịch và leo núi. Các quan chức nhận được rất nhiều cuộc gọi từ những người bạn và người thân của du khách.

"Chúng tôi đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng lớn tại đây. Rất khó để đánh giá số người thiệt mạng và mức độ thiệt hại". Mohan Krishna Sapkota, một quan chức du lịch nói. "Những người leo núi phân tán xung quanh trại xuất phát và một số thậm chí đã leo lên cao hơn. Gần như không thể liên lạc với bất cứ ai".

Trên trang Twitter, một người leo núi thuật lại anh ra khỏi lều và chạy thục mạng thoát thân. Một người leo núi khác bị kẹt trong trạm, chỉ còn biết kêu gọi mọi người cầu nguyện.

Các du khách Hà Lan ghi nhận tại biên giới giữa Nepal với Trung Quốc đã xảy ra lở đất.

Liên quan đến vụ việc, Bộ nội vụ Nepal thông báo số người thiệt mạng sau trận động đất 7,9 độ Richter sáng 25/4 tính đến 23 giờ đêm cùng ngày (giờ Việt Nam) là 1.457 người.

Nepal là một trong các quốc gia nghèo nhất thế giới. Cơ quan hoạt động nhân đạo của LHQ ở châu Á ước tính có hơn sáu triệu người cư trú trong khu vực bị động đất ảnh hưởng ở Nepal. Năm 1934, động đất mạnh 8,3 độ Richter ở Nepal đã làm 10.700 người chết.

Theo báo Đời sống và Pháp luật

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news