Tin mới

Thông tin mới nhất vụ nghi CSGT nhận tiền mãi lộ

Thứ tư, 14/03/2018, 09:01 (GMT+7)

Xung quanh clip CSGT Hà Nội nghi nhận tiền của người vi phạm để bỏ qua lỗi, luật sư cho rằng người dân đưa tiền cho CSGT đã có dấu hiệu tội Đưa hối lộ.

Xung quanh clip CSGT Hà Nội nghi nhận tiền của người vi phạm để bỏ qua lỗi, luật sư cho rằng người dân đưa tiền cho CSGT đã có dấu hiệu tội Đưa hối lộ.

Sáng 13/3, trên mạng xã hội bỗng lan truyền clip với hình ảnh nghi CSGT có hành vi mãi lộ. Clip này được cho là do nhóm phóng viên của báo Tiền Phong ghi nhận tại một số chốt kiểm tra xử lý vi phạm ở Hà Nội.

Clip dài hơn 7 phút, ghi lại hình ảnh nhiều người vi phạm giao thông sau khi bị lực lượng CSGT ra hiệu lệnh dừng xe đã rút trong ví các tờ tiền có mệnh giá 100.000 - 200.000 đồng rồi cầm trên tay đưa trực tiếp hoặc nhét vào tập hồ sơ của CSGT.

Clip cũng ghi lại được hình ảnh lực lượng CSGT cũng có hành vi tiếp nhận tiền của những người vi phạm giao thông nói trên bằng cách để yên cho người vi phạm nhét tiền vào tập hồ sơ hoặc nhận trực tiếp bằng tay và rút các tờ này từ tập hồ sơ mang cất đi…

Hình ảnh được cho là CSGT Hà Nội nhận mãi lộ. Ảnh Tiền Phong

Trong trường hợp trên, người vi phạm luật giao thông có bị truy cứu trách nhiệm hình sự?Trả lời vấn đề này, dẫn nguồn tin từ Tri thức trực tuyến, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư Hà Nội) tư vấn cho độc giả Hải Anh ở quận Đống Đa (Hà Nội) như sau:

Với người điều khiển phương tiện vi phạm luật giao thông có hành vi đưa tiền cho cảnh sát giao thông (CSGT) để bỏ qua lỗi vi phạm, đã có dấu hiệu tội Đưa hối lộ, quy định tại Điều 364 Bộ luật Hình sự 2015.Nếu có căn cứ xác định người vi phạm đưa hối lộ cho CSGT từ 2 triệu đồng thì sẽ bị xử lý hình sự. Nếu việc đưa tiền có giá trị dưới mức này thì không cấu thành tội Đưa hối lộ.

Tuy nhiên, khi người vi phạm bị ép đưa hối lộ từ 2 triệu đồng nhưng sau đó chủ động khai báo trước khi bị phát giác, hành vi đó được coi không có tội và được trả lại toàn bộ tiền này.

Trong trường hợp người vi phạm không chủ động khai báo hành vi đưa tiền và bị cơ quan chức năng phát giác, lúc đó dù đưa hối lộ dưới 2 triệu đồng vẫn có thể bị xử phạt hành chính theo Điều 20, Nghị định 167.
Mức phạt tiền có thể lên đến 5 triệu đồng về hành vi Đưa tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác cho người thi hành công vụ để trốn tránh việc xử lý vi phạm hành chính.

Liên quan đến vụ việc trên, trước đó, ngày 13/3, trao đổi với PV VOV, Đại tá Đào Vịnh Thắng cho biết: “Sau khi tiếp nhận thông tin từ báo chia sẻ, Phòng đã cử một lãnh đạo sang báo Tiền phong (cơ quan đã đưa tin) xin toàn bộ tư liệu để về nghiên cứu; thứ hai, thành lập một tổ công tác làm rõ những nội dung mà báo đã nêu; thứ ba, tạm đình chỉ các cán bộ chiến sĩ xuất hiện trong clip”.

Cùng ngày, UBND TP Hà Nội có văn bản gửi Công an TP Hà Nội đề nghị kiểm tra thông tin liên quan.Theo nội dung văn bản, ngày 13/3 báo Tiền Phong đăng tải bài “CSGT Hà Nội 'làm luật' như ảo thuật ra sao?”, phản ảnh quy trình “làm luật” của lực lượng CSGT TP Hà Nội.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội giao Giám đốc Công an Thành phố kiểm tra, làm rõ thông tin báo nêu; xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có); báo cáo Thành ủy, UBND Thành phố trước ngày 20/3/2018 đồng thời thông tin trả lời báo chí theo quy định.

Sau khi có kết quả kiểm tra, xử lý, Công an Hà Nội cần gửi Văn phòng UBND TP Hà Nội tổng hợp chung và báo cáo lãnh đạo UBND TP Hà Nội.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news