Tin mới

Thông tin mới nhất vụ xe khách đâm xe cứu hỏa kinh hoàng trên cao tốc

Thứ ba, 20/03/2018, 08:24 (GMT+7)

Trong khi Cảnh sát PCCC Hà Nội khẳng định xe cứu hỏa chạy ngược chiều hoàn toàn đúng thẩm quyền,các thiết bị đèn, còi… đều được kích hoạt sử dụng thì nhà xe của xe khách cho rằng tài xế không nghe thấy còi.

Trong khi Cảnh sát PCCC Hà Nội khẳng định xe cứu hỏa chạy ngược chiều hoàn toàn đúng thẩm quyền,các thiết bị đèn, còi… đều được kích hoạt sử dụng thì nhà xe của xe khách cho rằng tài xế không nghe thấy còi.

Liên quan đến vụ xe cứu hỏa đâm xe khách trên cao tốc Hà Nội - Pháp Vân khiến 1 chiến sỹ công an tử vong, 3 công an khác và 2 người trên xe khách bị thương, trên mạng xã hội xuất hiện clip xe cứu hỏa không được nhường đường trước khi tai nạn.

Trao đổi với Vietnamnet, Thiếu tướng Hoàng Quốc Định, Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội khẳng định việc xe cứu hỏa chạy ngược chiều trên cao tốc là hoàn toàn đúng thẩm quyền.

Do vị trí xảy ra tai nạn và ùn tắc giao thông, để tiếp cận hiện trường nhanh nhất, xe cứu hỏa đã thực hiện quyền ưu tiên, đi vào đường ngược chiều trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Quá trình chạy, các thiết bị đèn, còi… đều được kích hoạt sử dụng.

Xe cứu hỏa hư hỏng nặng sau vụ va chạm với xe khách trên cao tốc Hà Nội - Pháp Vân. Ảnh internet

Cũng liên quan đến vụ việc này, chiều ngày 19/3, chia sẻ với báo Giao Thông, Thiếu úy Nguyễn Tuấn Anh, Phòng Cảnh sát PCCC số 12, Cảnh sát PCCC Tp. Hà Nội - người ngồi trên xe cứu hỏa gặp tai nạn đang điều trị ở Bệnh viện 19-8 chia sẻ, khi rời trụ sở cơ quan nhận nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn cho vụ TNGT trên đường Pháp Vân - Cầu Giẽ, xe đã bật đầy đủ tín hiệu đèn, còi, liên tục dùng loa nhắc nhở người tham gia giao thông nhường đường.

“Khi đang chuẩn bị lên cao tốc thì nhận được tin hướng cao tốc Phú Xuyên về Thường Tín bị tắc, chỉ huy đội yêu cầu đi sang làn ngược chiều hướng Hà Nội - Ninh Bình để tiếp cận điểm tai nạn. Đội đã nhiều lần cứu hộ, cứu nạn TNGT trên cao tốc này và đây không phải là lần đầu tiên xe phải chạy ngược chiều để tiếp cận hiện trường tai nạn. Thật đáng tiếc, lần này sự cố đã xảy ra”, Thiếu úy Tuấn Anh cho hay.

Lãnh đạo đội số 7, Cục CSGT (Bộ Công an) khi thông tin với báo VnExpress cũng cho rằng, theo hình ảnh camera giao thông, xe cứu hỏa đã hú còi, bật xi nhan từ ngã ba trạm thu phí Thường Tín ra làn ngoài cùng của cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ để đi ngược chiều.

"Xe cứu hỏa được quyền ưu tiên đi trước xe khác khi qua đường giao nhau từ bất kỳ hướng nào tới; không bị hạn chế tốc độ, được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông", nguồn trên dẫn lời một lãnh đạo Phòng tuyên truyền hướng dẫn luật của Cục CSGT.

Nhưng khi chia sẻ trên báo Đất Việt, đại diện nhà xe Hải Hà cho rằng, tài xế xe khách Hải Hà mang BKS 29B-078.43 chạy hướng Thanh Hóa - Hà Nội  "không nghe thấy tiếng hụ còi".

Vị đại diện này nói với nguồn trên: "Băng ghi hình vụ việc phản ánh thấy xe cứu hỏa có đèn báo hiệu nhưng không có tiếng còi hụ. Khi làm việc với tài xế cũng nói không nghe thấy tiếng hụ còi. Đến khi nhận thấy nguy hiểm thì xử lý không kịp".

Cũng liên quan tới xe khách BKS 29B-078.43, báo Tiền phong dẫn thông tin từ một lãnh đạo của Tổng cục Đường bộ cho biết, trước khi xảy ra vụ tai nạn với xe cứu hỏa thì xe khách chạy tốc độ 88 km/h. Ở cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, trừ làn khẩn cấp thì tốc độ tối đa ở tất cả các làn là 100km/h.

Báo Tiền phong cũng dẫn lời một chuyên gia giao thông cho rằng, khi xe cứu hỏa phải đi ngược chiều thì nên đi vào làn khẩn cấp, chứ không phải làn xe đang chạy tốc độ cao.

Tuy nhiên, theo VnExpress, Thượng tá Đỗ Anh Quyến (Trưởng phòng PCCC số 12) cho rằng, xe cứu hộ không đi vào làn khẩn cấp là do nhìn góc trái đường đang sửa chữa nên lái xe đánh lái để tránh góc này.

Ông Quyến khẳng định, hầu như trên xe cứu hỏa sử dụng hết mọi tín hiệu ưu tiên, gọi loa..., nhưng đều không có giá trị.

"Tín hiệu ưu tiên của chúng tôi được tuân thủ thì chắc chắn tai nạn sẽ không xảy ra", Thượng tá Quyến nói.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news