Tin mới

Thông tin mới về "án tử" ngôi trường gần 100 tuổi

Thứ sáu, 10/07/2015, 16:45 (GMT+7)

Theo dự kiến ngày 15/7 trường THPT Châu Văn Liêm sẽ bị dỡ bỏ để xây lại. Tuy nhiên, ông Lê Hùng Dũng - Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ cho biết, sẽ tạm thời ngưng triển khai dự án này.

Theo dự kiến ngày 15/7 sắp tới trường THPT Châu Văn Liêm sẽ bị dỡ bỏ để xây lại. Tuy nhiên, ông Lê Hùng Dũng - Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ cho biết, sẽ tạm thời ngưng triển khai dự án này.

[mecloud]JNMC803RV4[/mecloud]

Video VTV

Sáng nay (10/7), tại kỳ họp 16 HĐND TP.Cần Thơ, ông Lê Hùng Dũng - Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ cho biết, sẽ tạm thời ngưng triển khai dự án xây mới Trường THPT Châu Văn Liêm, ngôi trường có gần 100 tuổi đang được dư luận quan tâm sau khi UBND thành phố có quyết định dỡ bỏ.

Trên Dân Việt, ông Dũng cho biết:“Thời gian gần đây dư luận đặc biệt quan tâm đến vấn đề trùng tu trường Trường THPT Châu Văn Liêm. Trường này do người Pháp xây dựng và đã có cảnh báo hết hạn sử dụng từ năm 1987, đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng, phải xây mới thì chúng tôi làm theo".

Trước nhiều thông tin dư luận đặt ra, UBND thành phố đưa ra giải pháp tạm thời ngưng triển khai xây mới trường. Đồng thời, mời cơ quan chuyên môn của T.Ư đến thẩm định, đánh giá lại chất lượng công trình.

“Nếu phía cơ quan chuyên môn có ý kiến trùng tu Trường THPT Châu Văn Liêm thì sẽ làm theo giải pháp này. Thứ hai là sẽ giữ lại dãy nào còn tốt và xây lại dãy bị hư vì trường này có nhiều dãy nhà được xây dựng qua 3 thời kỳ: Pháp, Mỹ và sau 1975. Thứ ba, sẽ xây mới theo hướng giữ nguyên trạng” – Ông Dũng nói.

Trước đó, theo kế hoạch của UBND TP Cần Thơ, ngày 15/7, trường THPT Châu Văn Liêm sẽ bàn giao mặt bằng để tháo dỡ, xây dựng mới với tổng kinh phí là 98 tỷ đồng. Ngoài ra, thành phố Cần Thơ sẽ giữ lại nguyên trạng một khu kiên cố nhất để lưu dấu về một ngôi trường có giá trị lịch sử, văn hóa lâu đời tại địa phương.

Trường THPT Châu Văn Liêm được Pháp xây dựng năm 1917 với tên Collè ge de Can Tho gồm 4 dãy nhà ngang và 2 tầng, ở giữa là khoảng sân rộng, cửa sổ lá sách. Sau đó, trường chuyển sang tên An Cư I, Phổ thông cấp III TP.Cần Thơ. Tháng 8/1945, trường mang tên Trung học Phan Thanh Giản và cuối cùng là Trường THPT Châu Văn Liêm. Nhưng kiến trúc của ngôi trường vẫn được giữ nguyên trạng.

Trường có bề dày lịch sử gần 100 năm tuổi, thuộc vào loại cổ nhất của thành phố Cần Thơ. Đây là nơi đã đào tạo ra hàng vạn thanh niên có tri thức, tài năng.

Lê Vy (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news