Tin mới

Thông tin mới vụ TBT tạp chí Sông Hương bị tố nướng thịt thú rừng

Thứ ba, 05/05/2020, 16:59 (GMT+7)

Trước nghi vấn TBT tạp chí Sông Hương bị tố đã giết hại động vật quý hiếm để ăn nhậu giữa rừng, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có kết luận sau 2 ngày xác minh.

Theo tin tức trên Người lao động, ngày 5/5, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên – Huế đã có kết luận khẳng định loài động vật mà ông Lê Vĩnh Thái, Tổng Biên tập Tạp chí Sông Hương cùng nhóm bạn nướng thịt, xuất hiện trên mạng xã hội hôm 2/5 là con dê nuôi, giống đực.

Ông Thái cho biết, con dê được nhóm bạn của mình đặt làm ở nhà hàng Thủy Tiên. Ông này cũng cho biết đang nhờ người bạn mua con dê này đến nhà hàng nói trên để làm giấy xác nhận. Ảnh: FB

Sau khi vào cuộc xác minh với các bên liên quan cho thấy, ngày 2/5, một số người dân ở thôn Hải Cát, xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà và nhiều thanh niên ở những nơi khác tổ chức chuyến dã ngoại vào khu vực rừng trồng trong địa bàn thôn.

Người được nhóm bạn giao việc mua con dê mang đến nướng là ông Nguyễn Đắc Bình (làm nghề thợ mã; ngụ tại thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên – Huế), với giá 3,2 triệu từ nhà hàng Thủy Tiên ở đường Sóng Hồng, phường Phú Bài (Hương Thủy). Dê đã được nhà hàng làm sạch lông, không có ruột và lòng.

Hạt Kiểm lâm thị xã Hương Thủy đã làm việc với ông Bình, đồng thời xác minh chủ nhà hàng Thủy Tiên nên khẳng định có sự việc mua bán này. Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên – Huế cũng làm rõ con dê này được nhà hàng mua từ một lò mổ ở xã Hương Chữ, thị xã Hương Trà vào ngày 1/5.

Hạt Kiểm lâm thị xã Hương Trà phối hợp với UBND xã Hương Thọ kiểm tra cụ thể tại hiện trường nhóm bạn ông Thái tổ chức dã ngoại, nướng dê ở khe Rét, khe Đá thuộc lô 5, khoảnh 9, tiểu khu 121, rừng trồng Ba Kích do Công ty TNHH lâm nghiệp Tiền Phong quản lý.

Toạ độ nơi nhóm bạn ông Thái tổ chức dã ngoại, nướng dê được Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên - Huế đo và kiểm tra. Ảnh: FB

Về việc sử dụng lửa nướng dê, nấu ăn có thể gây cháy rừng, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên – Huế khẳng định, vào ngày nhóm này tổ chức dã ngoại xác nhận cấp dự báo cháy rừng toàn tỉnh là cấp 2. Vì vậy, việc sử dụng lửa có kiểm soát không gây cháy rừng nên chưa vi phạm các quy định chung của nhà nước về bảo vệ rừng, về phòng cháy chữa cháy rừng theo quy định tại Nghị định số 35/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp.

Trước đó, ngày 3/5, trên mạng xã hội Facebook, nhiều người đăng tải hình ảnh một con thú có màu vàng, có 2 sừng và bộ phận sinh dục đực, đang bị nướng ở giữa rừng.

Nhiều người trên mạng xã hội nghi ngờ đó là cá thể thuộc loài mang, sao la,... là những động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm. Kèm theo đó là những bình luận cho rằng hành động săn bắn, ăn thịt loài động vật này có thể bị phạt tiền và tù.

Nhiều ý kiến cho rằng một người đang là TBT của tạp chỉ Sông Hương nhưng lại giết hại động vật quý hiếm để ăn thịt thì cần phải điều tra làm rõ.

Trước thông tin trên, trao đổi trên PLO, ông Lê Vĩnh Thái, Tổng Biên tập tạp chí Sông Hương (thuộc Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật tỉnh Thừa Thiên-Huế), cho rằng đó không phải là thú rừng mà là con dê do ông và nhóm bạn nướng để ăn uống ở khu vực nương rẫy cạnh đường Quốc lộ 1.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news