Tin mới

Thông tin mới vụ tử tù Hàn Đức Long được trả tự do

Thứ bảy, 24/12/2016, 18:33 (GMT+7)

Gia đình ông Hàn Đức Long và luật sư đã có đơn gửi các cơ quan tố tụng, đề nghị sớm tổ chức xin lỗi công khai đối với ông. Trong khi đó, Cục Bồi thường Nhà nước (Bộ Tư pháp) khẳng định sẵn sàng hỗ trợ pháp lý cho ông Hàn Đức Long trong việc tính toán đòi bồi thường oan sai.

Gia đình ông Hàn Đức Long và luật sư đã có đơn gửi các cơ quan tố tụng, đề nghị sớm tổ chức xin lỗi công khai đối với ông. Trong khi đó, Cục Bồi thường Nhà nước (Bộ Tư pháp) khẳng định sẵn sàng hỗ trợ pháp lý cho ông Hàn Đức Long trong việc tính toán đòi bồi thường oan sai.

Báo Tuổi trẻ đưa tin, ngày 24/12, luật sư Ngô Ngọc Trai (giám đốc công ty Luật Công Chính, người được cấp giấy chứng nhận bào chữa cho ông Long trong quá trình điều tra lại) và bà Nguyễn Thị Mai (vợ ông Long) đã có đơn kiến nghị gửi Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng Viện KSND tối cao đề nghị sớm tổ chức buổi xin lỗi công khai ông Long.

Đơn kiến nghị này cũng được gửi đến TAND, VKSND và Công an tỉnh Bắc Giang trong cùng ngày.

Luật sư Ngô Ngọc Trai cho rằng theo quyết định của Viện KSND tỉnh Bắc Giang, ông Hàn Đức Long được xác định không phải thủ phạm của vụ án. Và như vậy ông Hàn Đức Long đã bị bắt giam oan, truy tố oan, xét xử oan và ngồi tù oan suốt 11 năm qua.

"Ông Hàn Đức Long và gia đình đã phải chịu đựng nỗi tủi nhục, đau đớn cả về thể xác lẫn tinh thần trong suốt 11 năm ngồi tù oan. Tới đây các cơ quan tư pháp liên quan đến vụ án sẽ phải đứng ra xin lỗi ông Long, chúng tôi yêu cầu việc tổ chức minh oan, xin lỗi phải sớm diễn ra công khai, thật trọng thị và chu đáo để khôi phục lại danh dự, nhân phẩm cho ông Long và gia đình, bù đắp cho những mất mát, tổn thương mà gia đình phải gánh chịu", nội dung đơn kiến nghị nêu.

Ông Hàn Đức Long kể cho mọi người nghe những ngày tháng trong trại giam và quá trình kêu oan của mình. Ảnh: Nam Trần/ Tuổi trẻ

Gia đình ông Long yêu cầu buổi xin lỗi được tổ chức tại UBND xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang - nơi gia đình ông Long sinh sống. Luật sư và gia đình cũng yêu cầu đại diện các cơ quan tư pháp có trách nhiệm liên quan trong việc truy tố, kết án, bắt giam ông Long phải đến dự buổi xin lỗi.

Luật sư Ngô Ngọc Trai cho biết thêm đang cùng gia đình bàn bạc, tính toán để yêu cầu các cơ quan có trách nhiệm thực hiện bồi thường thỏa đáng.

Trong khi đó, bên lề hội nghị tổng kết công tác tư pháp năm 2016 ngày 23/12, trao đổi với PV Dân trí, ông Trần Việt Hưng, Phó Cục trưởng Cục Bồi thường Nhà nước (Bộ Tư pháp) khẳng định cơ quan này sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ ông Hàn Đức Long thực hiện các thủ tục yêu cầu bồi thường, cũng như việc tính toán khoản bồi thường mà ông Long sẽ được hưởng dựa trên cơ sở yêu cầu và chứng cứ mà gia đình ông ấy đưa ra.

Theo ông Hưng, sau khi được xin lỗi công khai, gia đình ông Hàn Đức Long phải làm đơn yêu cầu cơ quan tố tụng bồi thường cho quãng thời gian ngồi tù oan.

"Trong đơn yêu cầu bồi thường oan sai, gia đình ông Long phải đưa ra các thiệt hại và tài liệu chứng minh thiệt hại trong suốt quá trình kêu oan. Sau đó cơ quan giải quyết bồi thường sẽ tiến hành đánh giá, xác minh, giám định các yêu cầu đó và tiến hành thương lượng lại với gia đình ông Long", ông Hưng nói.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news